Monday, March 16, 2020

ĐIỂM TIN THỨ HAI 16/03/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)





NGÀY 16/03/2020

BÀI MỚI


*
*

·         VIỆT NAM, HOA KỲ, VÀ THƯỢNG ĐỈNH BẤT THÀNH MỸ-ASEAN (BoxitVN) - Nguyễn Mạnh Hùng, GS. George Mason University Nguyễn Quang A - Hôm nay, Thứ Bảy, 14 tháng 3, đáng lẽ Hội nghị Thượng đỉnh US-ASEAN trù liệu họp ở thủ đô cờ bạc Las Vegas, nhưng bị hoãn lại vì dịch coronavirus. Môt số người cho đây là một điều đáng tiếc, nó đánh mất một cơ hội để ASEAN và Hoa Kỳ hợp tác và phối hợp hành động nhằm phục vụ quyền lơi chung, như đối phó với dịch cúm hay với vấn đề an ninh khu vực, đặc biệt ở Biển Đông. Đối với riêng Việt Nam, môt số nhà bình luận cho rằng Việt Nam cần tăng cường quan hệ chiến lược, thậm chí cần phải làm đồng minh với Hoa Kỳ, để có thể “thoát Trung.”
·         Quân đội Trung Quốc nói đã đuổi tàu chiến Mỹ khỏi khu vực Hoàng Sa (RFA) - Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 12/3 loan tin cho biết quân đội nước này đã đuổi một tàu chiến Mỹ khỏi vùng nước gần quần đảo Hoàng Sa mà Bắc Kinh đang chiếm đóng ở Biển Đông, và gọi hành động của Mỹ là phô trương sức mạnh nhằm tạo ảnh hưởng trong khu vực.
·         Công an Đồng Nai hành xử vô luật (BoxitVN) - Ngô Thị Hồng Lâm Bà Hồng Lâm, độc giả của BVN, bức xúc với cách hành xử vô luật của công an Đồng Nai với gia đình bà nên đã phải viết thư kiến nghị đến cơ quan này...
·         Người dân Đức Phổ (Quảng Ngãi) nghĩ gì khi chính quyền đàn áp thảm khốc đồng bào quê hương họ? (BoxitVN) - Đàm Ngọc Tuyên lược ghi Tàn cuộc chiến với "giặc thù", thằng Năm, anh Bảy, cũng vội nhảy tót lên xe công vụ, rồ ga mất hút. Chỉ có chất thải từ động cơ xe còn ở lại. Sa Huỳnh...
·         Luật sư Trần Quốc Thuận nói vụ Đồng Tâm: "không thể làm thinh mãi" (BBC) - Luật sư Trần Quốc Thuận cho rằng nhân việc đang diễn ra các đại hội đảng Cộng sản Việt Nam ở cấp cơ sở, lãnh đạo nhà nước và chính quyền cần phải giải thích rõ vì sao đã sử dụng bạo lực gây chết người trong vụ Đồng Tâm.
·         Vụ Đồng Tâm: ‘Cách hành xử nhẫn tâm, như thời Trung cổ’ (BoxitVN) - BBC tiếng Việt trao đổi với LS Trần Quốc Thuận Nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Quốc hội, Luật sư Trần Quốc Thuận cho rằng việc hành xử của chính quyền trong vụ tập kích Đồng Tâm và...
·         Hội đồng Lý luận Trung ương và vai trò của think tank với các tổ chức chính trị (BoxitVN) - Trịnh Hữu Long  Ảnh: english.pfa.dk Tiêu đề bài viết này nghe có thể lố bịch với nhiều người, bởi Hội đồng Lý luận Trung ương từ lâu đã bị một bộ phận của phong trào đối lập gọi là “Hội...
·         Không khai báo bệnh trung thực trong thời dịch bệnh, xử lý ra sao? (RFA) - Trong những ngày qua, nhiều người quan tâm đặc biệt đến bệnh nhân thứ 21 nhiễm COVID-19 tại Việt Nam. Bệnh nhân này được xác định là ông Nguyễn Quang Thuấn, thành viên Tổ Tư vấn của Thủ tướng chính phủ, Phó chủ tịch Hội Đồng Lý luận Trung ương đảng cộng sản Việt Nam. Trước đó tên bệnh nhân thứ 21 này chỉ được viết tắt trên các báo trong nước.
·         Việt Nam tạm cấm nhập cảnh công dân nhiều nước châu Âu để chặn Corona (VOA) - Việt Nam hôm 15/3 bắt đầu chính thức tạm cấm các công dân của hơn 20 nước châu Âu nhập cảnh nhằm ngăn chặn sự lây lan của chủng virus Corona mới (COVID-19), ít ngày sau khi Mỹ có bước đi tương tự.
·         Họa virus! Việt Nam không chỉ có COVID-19! (VOA) - Bộ trưởng KHĐT là ông Nguyễn Chí Dũng, nhân vật còn là Ủy viên BCH TƯ đảng CSVN, người vừa dẫn Tổ Biên tập thuộc Tiểu ban Kinh tế xã hội của đại hội 13 đi công tác ở Ấn và Anh, cùng ông Nguyễn Quang Thuấn.
·         Virus corona: Anh và Việt Nam tương phản nhau về cách chống dịch (BBC) - So sánh cách chống dịch 'lạnh lùng' của Anh và phong trào 'toàn dân chống Covid-19' ở Việt Nam
·         VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và quốc tế.
·         Canada đối mặt với những đe dọa do sự can thiệp từ Trung Quốc và Nga (BBC) - Sau Úc và Mỹ, Canada lại tiếp tục là 'miếng mồi ngon' cho sự can thiệp từ nước ngoài, mà Nga và Trung Quốc được cho là chịu trách nhiệm.
·         Syria : Xung đột sang năm thứ 10, Damas vẫn chưa làm chủ phía đông (RFI) - Minh Anh - Chủ Nhật, 15/3/2020, xung đột tại Syria bước vào năm thứ mười. Hơn 380 ngàn người chết, trong đó hơn 116 ngàn thường dân, theo số liệu mới nhất của đài Quan Sát Nhân Quyền Syria. Khoảng từ 11-25 triệu người dân phải di tản. Bắt nguồn từ các cuộc biểu tình đòi dân chủ, cuộc xung đột dần theo thời gian biến thành một cuộc chiến phức tạp, với sự can dự của nhiều nhóm nổi dậy, nhiều phe thánh chiến và cường quốc ngoại bang
·         Covid-19 : TT Donald Trump ban hành tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc (RFI) - Minh Anh - Sau nhiều tuần đánh giá thấp tầm mức dịch Covid-19, ngày 13/3/2020, tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định ban hành tình trạng khẩn cấp. Một khoản ngân sách 50 tỷ đô la cũng sẽ được chi ra để đối phó với dịch bệnh tại Mỹ.
·         Miễn dịch cộng đồng ở Việt Nam? (VNTB) - Mai Lan (VNTB) – Nếu chọn cách miễn dịch cộng đồng, Việt Nam sẽ có ít nhất 126.000 người tử vong: Ai chấp nhận là 1 trong số đó? Một kịch bản do Hiệp Hội các bệnh viện Mỹ họp ngày 26-2 đưa ra một dự báo để các thành viên tiên liệu mà đối phó với dịch, kịch bản đó sẽ là: 96 triệu người trong số 330 triệu người dân Mỹ dính bệnh, 4,8 triệu người cần nằm bệnh viện, và 480 ngàn người tử vong (https://www.businessinsider.com/presentation-us-hospitals-preparing-for-millions-of-hospitalizations-2020-3). Miễn dịch cộng đồng là gì?
·         Đức chặn Mỹ lôi kéo công ty nghiên cứu vaccine chống virus Corona (VOA) - Berlin đang tìm cách ngăn chặn Washington thuyết phục một công ty Đức đang nghiên cứu vaccine chống virus Corona chuyển sang Mỹ, theo Reuters.
·         Mỹ đưa thêm Anh và Ireland vào danh sách cấm du hành (VOA) - Tổng thống Donald Trump ngày thứ Bảy loan báo sẽ mở rộng lệnh cấm du hành Châu Âu bằng việc đưa thêm Anh và Ireland vào danh sách, và đang cân nhắc áp đặt các hạn chế đối với việc đi lại trong những khu vực của Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề vì virus corona lây lan.
·         Virus corona: Sân bay Mỹ hỗn loạn vì kiểm tra sức khỏe (BBC) - Hành khách từ châu Âu tới Mỹ xếp hàng nhiều giờ đồng hồ vì các biện pháp kiểm tra sức khỏe được thực hiện
·         Từ Virus Vũ Hán đến COVID - 19: Chiến dịch “gắp lửa bỏ tay người” (RFA) - Ngày 14/3/2020, chính phủ Mỹ đã triệu tập đại sứ Trung Quốc Thôi Thiên Khải tới Bộ Ngoại giao để phản đối luận điệu của chính quyền Bắc Kinh: i) ám chỉ quân đội Mỹ gây ra đại dịch Covid-19 và ii) tìm cách làm cho thế giới quên khái niệm “Virus Vũ Hán”.
·         Lật tẩy phát ngôn “quân Mỹ đem dịch bệnh đến Vũ Hán” (BoxitVN) - Trí Đạt  Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 12/3 đã chia sẻ một đoạn video cuộc điều trần của Quốc hội Mỹ do cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)...
·         Tây Ban Nha theo chân Ý phong tỏa toàn quốc (VOA) - Tây Ban Nha ngày thứ Bảy lên kế hoạch phong tỏa 46 triệu công dân trong khi chính phủ thực hiện các biện pháp ngày càng ráo riết để ngăn chặn sự lây lan của virus corona.
·         Virus corona: Anh sẽ yêu cầu người trên 70 tuổi tự cách ly trong thời gian dài (BBC) - Bộ trưởng Y tế Anh nói nước này sẽ thực hiện cách ly người trên 70 tuổi trong một thời gian dài, thời điểm bắt đầu trong một vài tuần tới.
·         Virus corona: Trùm bất động sản TQ 'mất tích' sau khi chỉ trích chính quyền xử lý dịch (BBC) - Một trùm bất động sản Trung Quốc từng chỉ trích ông Tập Cận Bình trong việc xử lý dịch virus corona đã 'mất tích'
·         Virus corona và những bài học từ Đại dịch cúm Tây Ban Nha (BBC) - Kinh nghiệm đối phó trận dịch càn quét khắp thế giới hồi 1918 vốn giết chết ít nhất 50 triệu người có giúp ích cho ta đối phó tình hình Covid-19?








No comments: