Saturday, March 21, 2020

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 21/03/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 21/03/2020

BÀI MỚI


*
*

·         « Sát thủ giấu mặt » đằng sau Paracetamol, dược phẩm được người Pháp chuộng nhất (RFI) - Thùy Dương - Nhằm tránh tình trạng khan hiếm thuốc hiện đang rất cần trong mùa dịch Covid-19 đang hoành hành trên toàn cầu, Cơ quan quốc gia Pháp về an toàn dược phẩm (ANSM) ngày 18/03/2020 thông báo hạn định mức bán thuốc từ 1-2 hộp Paracetamol/người, tùy theo việc có dấu hiệu sốt hay không và ngưng bán thuốc trên mạng. Tại Pháp, thuốc giảm đau, hạ sốt Paracetamol là loại dược phẩm « ngôi sao » trong các hiệu thuốc. (Tạp chí phát lần đầu ngày 21/08/2019)
·         Công an liên tục sách nhiễu gia đình nhà hoạt động Cấn Thị Thêu và con trai (RFA) - Gia đình nhà nhà hoạt động vì quyền lợi dân oan mất đất Cấn Thị Thêu và con trai Trịnh Bá Tư trong mấy ngày qua liên tục bị công an địa phương đến nhà sách nhiễu, với lý do được cho là làm việc về vấn đề cư trú.
·         Thủ tướng ta và Thủ tướng… Đức (VOABLOG) - Có thể vì vậy, tờ Dân Trí đã sửa lại tựa bài tường thuật hội nghị vừa kể, từ “Thủ tướng: Thử thách lớn ‘nuôi ăn’ 104 triệu người” thành “Thủ tướng: Phải đảm bảo an ninh lương thực trong mọi tình huống”.
·         Tướng Lê Minh Đảo và cảnh báo con trăn gió Trung Quốc (VOA) - Tướng Đảo nói với tôi ông không hận thù những người cộng sản nhưng ông cũng quyết không trở lại một Việt Nam không có tự do. Giờ ông đã đi xa và ngày Việt Nam có tự do như ông muốn vẫn còn xa.
·         Bộ Chính trị cách chức nguyên bí thư Thành ủy TP.HCM của ông Lê Thanh Hải (BBC) - Bộ Chính trị, do ông Nguyễn Phú Trọng đứng đầu, cách chức Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2010 - 2015 với ông Lê Thanh Hải, sau khi xem xét cả cống hiến cách mạng của ông.
·         Cách chức nguyên Bí thư Thành ủy đối với ông Lê Thanh Hải (RFA) - Hai cựu quan chức lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh bị kỷ luật mới nhất gồm ông Lê Thanh Hải, cựu Bí thư Thành uỷ, và ông Lê Hoàng Quân, cựu Chủ tịch thành phố.
·         Giá gạo Thái Lan và Việt Nam tăng kỷ lục vì dịch COVID-19 (VOA) - Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng lên mức cao nhất trong 16 tháng qua, do dịch COVID-19 khiến các nước có khuynh hướng tăng dự trữ lương thực, đẩy mức cầu lên cao
·         VN có hai nữ điều dưỡng mắc COVID-19 đưa tổng số ca nhiễm lên 87 người, 17 người xuất viện (RFA) - Tính đến chiều ngày 20 tháng 3, Việt Nam có tổng cộng 87 trường hợp nhiễm COVID-19; trong số này, 17 ca được chữa khỏi và xuất viện.
·         Hơn 1000 sinh viên Y khoa Tp HCM sẵn sàng hỗ trợ đối phó dịch Covid-19 / Nhiều tỉnh gia hạn thêm thời gian nghỉ cho học sinh (RFA) - Hơn 1.000 sinh viên Y khoa năm cuối sẵn sàng chờ sự điều động của ngành y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), tham gia chống dịch Covid-19.
·         COVID-19: Người Việt ở Philippines tự chống chọi trong những ngày bị phong toả (RFA) - Việc Tổng thống Duterte ban bố lệnh phong toả hoàn toàn vào ngày 17/3, mọi người chỉ có 72 giờ để rời khỏi Philippines và chuẩn bị mọi thứ, khiến cuộc sống của nhiều người bị ảnh hưởng. Người Việt Nam đang làm việc, học tập ở đảo quốc này cũng không là ngoại lệ.
·         Hàng Việt Nam xuất khẩu sang EU và Mỹ giảm do coronavirus (RFA) - Xuất khẩu của Việt Nam sang Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ gần đây bị hoãn hay huỷ đơn hàng là quyết định của nhà mua hàng do khó khăn vì Covid-19, chứ chưa có hạn chế nào của cơ quan chức năng EU, Mỹ.
·         Bộ Y tế xác định 19 chuyến bay có người nhiễm COVID-19 (RFA) - Ngày 20/3, Bộ Y tế Việt Nam ra thông báo khẩn số 5 về 2 chuyến bay từ nước ngoài về Việt Nam có người nhiễm COVID - 19, đưa tổng số chuyến bay có người nhiễm COVID - 19 ở Việt Nam được chính thức xác định từ ngày 4/3 đến 17/3 lên 19 chuyến.
·         Siết chặt khai báo và tổ chức cách ly người từ nước ngoài trở về để chống Covid-19 (RFA) - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid 19 của Việt Nam vào ngày 20/3 ban hành công văn về việc yêu cầu tổ chức cách ly người nhập cảnh từ quốc gia hay vùng lãnh thổ có dịch Covid19 gửi các Bộ ngành, các tỉnh thành cả nước.
·         Việt Nam khẳng định ‘không phân biệt đối xử’ trong quy định nhập cảnh chống dịch (VOA) - Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao, quy định hạn chế nhập cảnh ở các mức độ khác nhau của Việt Nam đối với người nước ngoài là “phù hợp với các quy định của Điều lệ Y tế Quốc tế và dựa trên nguyên tắc “không phân biệt đối xử”
·         Việt Nam xác định thêm 49 người dự sự kiện tôn giáo ở Malaysia có nguy cơ nhiễm COVID-19 (RFA) - Giới chức Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh hôm 19/3 cho biết sở này đã xác định được có 49 người Việt đã từng tham gia sự kiện tôn giáo tại Kuala Lumpur, Malaysia vào hồi cuối tháng 2 đầu tháng 3 vừa qua, trong đó có 46 người ở thành phố Hồ Chí Minh.
·         Hoãn phiên xử vụ đặt bom ở Bình Dương vì dịch COVID-19 (RFA) - Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Toà án Nhân dân tỉnh Bình Dương hôm 20/3 cho biết sẽ hoãn phiên xử ông Trương Dương (40 tuổi, thường trú tại Thành phố Dĩ An) bị xác định là người đã đặt bom vụ nổ tại Cục thuế tỉnh Bình Dương hồi tháng 9/2019.
·         An ninh mạng ở Việt Nam trong mùa chống dịch Covid-19 (RFA) - Hôm 19 tháng 3, Bộ Công an Việt Nam cũng ra cảnh báo tương tự, với thông tin cụ thể có một mã độc lấy danh chỉ thị của thủ tướng về chống dịch Covid-19; đây là tập tin văn bản nhằm đánh lừa người dùng. Nếu người dùng tải mã độc này về máy tính của mình và mở trên hệ điều hành Windows sẽ kích hoạt phát tán mã độc từ máy chủ.
·         Nó! (VOA) - Coi thường vợ mình chẳng khác gì khinh khi chính mình vậy. Một người được tôn trọng hay không thì chủ yếu là vì tư cách của người đó chứ không bao giờ nên là vì phái tính cả.
·         Ông Trọng lần đầu họp về chống Covid-19, ca ngợi chế độ ‘ưu việt’, ‘tốt đẹp’ (VOA) - Theo người đứng đầu Đảng Cộng sản, những thành quả “được thế giới đánh giá cao” của Việt Nam trong việc phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua đã thể hiện “tính ưu việt” và “bản chất tốt đẹp” của chế độ
·         Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lần đầu chủ trì cuộc họp phòng, chống dịch COVID-19 (RFA) - Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu rằng chống dịch Covid-19 phải quyết liệt nhưng không hốt hoảng, sợ hãi đến mức không dám làm gì.
·         Bắt 4 người Lào vận chuyển 60 kg ma túy trái phép vào Việt Nam (RFA) - Công an Hà Tĩnh, vào chiều ngày 18/3 bắt giữ 4 người Lào, khi những đối tượng này đang vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam để tiêu thụ.
·         Người vận chuyển gần 29kg sừng tê giác lậu vào Việt Nam bị bắt giam (RFA) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ ra lệnh bắt tạm giam ông Đỗ Thanh Sơn do “Vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”.
·         VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và quốc tế.
·         Nga: Xác suất Tổng thống Putin có tới 6 nhiệm kỳ thế nào? (BBC) - Giáo sư Vladimir Kolotov từ Đại học St Petersburg bình luận khả năng ông Putin có thể trở thành ‘tổng thống trọn đời’ ở nước Nga.
·         Giá dầu giảm mạnh: Liệu nước Nga đã tiên liệu trước tất cả? (RFI) - Minh Anh - Năm 2016, Nga thực hiện một chiến lược mới: Liên minh với các nước xuất khẩu dầu lửa trong khuôn khổ OPEC+. Chiến lược này đã tồn tại cho đến ngày 06/3/2020. Khi tỏ thái độ không phối hợp, điện Kremlin đang tạo ra một mối tương quan lực lượng mới trên thị trường dầu hỏa. Phản ứng của Ả Rập Xê Út đã làm giá dầu tụt thê thảm. Nền kinh tế Nga bắt đầu bị tác động. Liệu nước Nga có lường hết được các hậu quả khác nhau của chiến lược này hay không?
·         TT Trump: Thế giới ‘trả giá đắt’ vì TQ chậm thông tin về Covid-19 (VOA) - Hôm 19/3, Tổng thống Donald Trump đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch Covid-19, và một lần nữa ông sử dụng từ ‘virus Trung Quốc’.
·         Phụ tá của TT Trump và Thượng viện thương thảo gói cứu trợ kinh tế nghìn tỷ đôla (VOA) - Các phụ tá kinh tế của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 20/3 dự kiến có cuộc thương thảo với Thượng viện về gói giải cứu kinh tế trị giá hơn 1 nghìn tỷ đô la trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang bùng phát.
·         Virus corona: Hai thượng nghị sĩ Mỹ bị nghi làm giàu nhờ Covid-19 (BBC) - Hai thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ đối mặt kêu gọi từ chức vì cáo buộc họ dùng thông tin bên trong để bán cổ phiếu trước khi rớt giá vì lo ngại virus corona.
·         VNTB – Một luật sư ở Bihar khởi kiện Tập Cận Bình và đại sứ Sun Weidong vì đại dịch (VNTB) - Khánh An (VNTB) – Một luật sư ở bang Bihar (Ấn Độ), ông Sudhir Kumar Ahuja đâm đơn kiện đến tòa án Muzaffarpur, nội dung nhằm chống lại chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và đại sứ Sun Weidong – Đại sứ Trung Quốc tại Ấn Độ. Nhưng tại sao? Lý do là ông cảm thấy rằng Trung Quốc đang phát triển virus này để phát tán nó ra thế giới. Ông cũng đề cập đến một cuốn sách xuất bản năm 1981 được cho là đã dự đoán sự bùng phát. Ông nói thêm rằng Trung Quốc đã để virus lan thành đại dịch nhằm mục đích thống trị quyền lực của mình trên thế giới. Tòa án địa phương đã đồng ý phiên điều trần vào ngày 11 tháng Tư.
·         Ý: hơn 3.400 người tử vong vì Covid-19, nhiều hơn Trung Quốc (VOA) - Số ca tử vong vì Covid-19 tại Ý, tâm dịch ở châu Âu, đã lên đến 3.405 người tính đến cuối ngày 19/3, vượt xa số tử vong ở Trung Quốc đại lục, nơi virus này bắt nguồn.
·         Thủ tướng Johnson: Anh có thể ‘đánh bại Covid-19 trong 12 tuần’ (VOA) - Anh có thể “đánh bại” dịch Covid-19 trong vòng 12 tuần, BBC dẫn lời Thủ tướng Boris Johnson cho biết hôm 19/3.
·         Virus corona: Anh Quốc cứu trợ doanh nghiệp và người lao động ra sao? (BBC) - Các chỉ dẫn về tiền trợ cấp, bù lương, khoản vay không lãi suất được chính phủ Anh công bố để bảo vệ nền kinh tế.
·         Mỹ: Iran không thoát lệnh trừng phạt dù bị dịch Covid-19 (VOA) - Hoa Kỳ vừa gửi cho Iran một thông điệp thẳng thừng trong tuần này nói rằng sự lây lan của Covid-19 sẽ không cứu nước này khỏi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.
·         Mỹ có thể điều hàng chục ngàn Vệ binh Quốc gia giúp dân chống corona (VOA) - Hàng chục ngàn lính Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ có thể được điều động để giúp các tiểu bang đối phó với dịch virus corona đang lây lan nhanh chóng, người đứng đầu lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ loan báo ngày 19/3.
·         Bệnh nhân trẻ chiếm tỷ lệ cao trong các ca COVID-19 nhập viện tại Mỹ (VOA) - Dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho thấy gần 40% bệnh nhân nhiễm virus corona phải nhập viện là trong độ tuổi từ 20-54, dù nguy cơ tử vong cao hơn ở các bệnh nhân lớn tuổi.
·         Dịch corona: Trung Quốc tiếp cứu EU, cãi cọ với Mỹ (VOA) - Về mặt địa chính trị, động thái của Bắc Kinh tự dán nhãn cho mình như cứu tinh của châu Âu nhằm cải thiện vị thế trên sân khấu quốc tế khi cả đôi bên đang có xích mích với chính quyền Mỹ do Tổng thống Donald Trump lãnh đạo, theo Straits Times.
·         Đại dịch và cái giá phải trả khi đứng cùng ĐCSTQ (BoxitVN) - Maura Moynihan 20/03/2020 Minh Nhật biên dịch  Ngày 19/3 vừa qua, tờ Asian Age đăng tải bài viết của tác giả Maura Moynihan, một chuyên gia về Tây Tạng từng làm việc với cộng đồng người Tây Tạng tị nạn...
·         Làm sao biết Vũ Hán bao nhiêu người bị Covid? Dùng Toán! (VOABLOG) - Vào tháng 1, khi số người bệnh ở Trung Quốc còn chỉ ở hàng chục, các nhà dịch tễ học đã nghi là, do con virus này mới, ngay cả bỏ qua khả năng chính quyền cộng sản giảm thiểu số bệnh nhân, thì...
·         Thống đốc California ban hành lệnh ‘ở nhà’, số tử vong ở Mỹ lên 205 (VOA) - Hôm 19/3, lần đầu tiên California đã ban hành lệnh “ở nhà” trên toàn bang đối với 40 triệu dân và cùng lúc Washington cảnh báo rằng công dân Mỹ nên trở về nước hoặc ở lại nước ngoài vô thời hạn, khi số ca tử vong do Covid-19 tại Hoa Kỳ lên tới 205 người.
·         Virus corona: Khi nào hết dịch và cuộc sống trở lại bình thường? (BBC) - Khi toàn thế giới đóng cửa vì virus corona, câu hỏi đặt ra là khi nào, và liệu rằng, chúng ta có quay lại cuộc sống bình thường được không?
·         Virus corona: Thư từ vùng cấm túc California (BBC) - Tác giả đã trải qua động đất 10/1989, biến cố 11/9, khủng hoảng kinh tế tài chánh 2008, nhưng lần này lo lắng hơn vì không biết bệnh dịch sẽ hoành hành đến đâu và kéo dài bao lâu.
·         Ấn Độ dùng robot phân phát nước rửa tay và khẩu trang (VOA) - Văn phòng chính phủ thành phố Kochi ở Ấn Độ sử dụng robot phân phát nước rửa tay, khẩu trang và thông tin về cách ngăn nhiễm Covid-19.









No comments: