Tuesday, March 17, 2020

ĐIỂM TIN THỨ BA 17/03/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 17/03/2020

BÀI MỚI


*
*

·         Chuẩn tướng Lương Xuân Việt được Tổng thống Mỹ đề cử lên thiếu tướng (BBC) - Chuẩn tướng Lương Xuân Việt được Tổng thống Mỹ đề cử lên thiếu tướng trong đợt phong chức mới nhất, theo trang Quốc hội Hoa Kỳ.
·         Giáo sư Nguyễn Thị Kim Thanh nhận giải Rosalind Franklin (BBC) - Giáo sư Nguyễn Thị Kim Thanh, Đại học UCL ở Anh trình bày bài giảng và nhận huy chương Rosalind Franklin 2019.
·         Mỹ ‘bất bình’, kêu gọi ‘thả ngay’ ông Trương Duy Nhất (VOA) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Morgan Ortagus, hôm 16/3, bày tỏ “bất bình” và kêu gọi Việt Nam “thả ngay” blogger Trương Duy Nhất sau khi ông bị kết án 10 năm tù giam.
·         Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ra tuyên bố kêu gọi VN trả tự do ngay cho ông Trương Duy Nhất (RFA) - Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay cho ông Nhất và tất cả những tù nhân lương tâm; cho phép tất cả các cá nhân trong nước được quyền bày tỏ quan điểm của họ một cách tự do, được quyền tập trung ôn hòa mà không bị đe dọa trả thù.
·         Gia đình nhà hoạt động Trịnh Bá Tư bị ‘sách nhiễu’ (VOA) - Hôm 16/03, năm thành viên trong gia đình nhà hoạt động vì quyền đất đai Trịnh Bá Tư ở tỉnh Hòa Bình bị chính quyền địa phương gửi giấy mời lên công an để “kiểm tra hộ khẩu.”
·         VNTB – Thấy gì qua vụ “Đại đức Thích Phước Nguyên”? (VNTB) - Mai Lan - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ không thể vô can trong vụ việc “Đại đức Thích Phước Nguyên”, giảng viên Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM. Vừa qua, trên mạng xã hội và một số trang tin về Phật giáo đăng tải vụ việc một người được cho là “Đại đức Thích Phước Nguyên”, giảng viên Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM (gọi tắt là Học viện), có những hành vi không trung thực, lặp lại nhiều việc, giả mạo thư giới thiệu của một vị giáo phẩm ở cố đô Huế để qua mắt chư vị tôn túc… gây xôn xao dư luận.
·         Người Việt sang Nhật Bản học và làm đều nên 'nhập gia tùy tục' (BBC) - Một người Nhật nhận xét người Việt giỏi giải quyết vấn đề trước mắt nhưng không có tầm nhìn xa bằng người Nhật.
·         Thế hệ người Việt thứ hai ở Anh làm nghệ thuật 'theo trái tim mách bảo' (BBC) - Tự tin, tâm huyết và dũng cảm - hai phụ nữ Việt thế hệ thứ hai đưa vở kịch đầu tiên về người Việt lên sân khấu chuyên nghiệp Anh.
·         45 năm cộng đồng Việt Nam định cư tại Australia (BBC) - 45 năm cộng đồng người Việt tới Australia và thăng trầm trong quan hệ với chính phủ Úc và Việt Nam sau 1975.
·         Carina Hoàng: Diễn viên Việt trên vòm trời Úc (BBC) - Carina Hoàng kể chuyện bất ngờ trở thành diễn viên của TV Úc, ở tuổi 55, và không hề có kinh nghiệm diễn xuất.
·         Phụ nữ VN để thành đạt ở Phương Tây cần điều gì? (BBC) - Điểm mạnh điểm yếu của người Việt khi làm việc ở nước ngoài qua lời chuyên gia ngân hàng đầu tư Nguyễn Hiền Trang ở City of London.
·         Sống ở Berlin và dạy nhạc dân tộc Việt Nam cho người Đức (BBC) - Bà Trần Phương Hoa kể chuyện sống ở Đức và dạy nhạc dân tộc Việt Nam cho người Đức ở Berlin.
·         Người Việt cùng biểu tình vì Hong Kong, Biển Đông ở Warsaw (BBC) - Vài trăm người châu Á gồm cả người Việt biểu tình vì Hong Kong và Biển Đông trước Đại sứ quán TQ ở Warsaw.
·         VNTB – Mừng cho Hội nhà báo độc lập Việt Nam có một nho gia (VNTB) - Nguyễn Thị Huyền (VNTB) – Khá bất ngờ khi mới đây tôi có đọc bài viết trên trang Việt Nam Thời Báo của một tác giả tự giới thiệu là nho gia. Hiếu kỳ tìm hiểu, được biết tác giả là hội viên Hội nhà báo độc lập Việt Nam. Mừng cho Hội nhà báo độc lập Việt Nam, và mừng cho ông chủ tịch hội này sẽ sớm có một ‘Trại Văn Chương’ của thế kỷ 21. Vì sao lại mừng cho ông chủ tịch khi Hội nhà báo độc lập Việt Nam có một nho gia? Đó là vì chợt liên tưởng đến bài sớ văn Nôm ‘Trại Văn Chương’ thời hoàng đế Quang Trung
·         Hai cô giáo bị kỷ luật với cáo buộc “xuyên tạc” trên Facebook (RFA) - Hai cô giáo ở Quảng Bình bị quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày với cáo buộc “xuyên tạc trên Facebook”.
·         Cựu lãnh đạo Công an tỉnh Sơn la bị truy tố tội đưa hối lộ (RFA) - Cựu Thượng tá Nguyễn Minh Khoa, Phó phòng Công an tỉnh Sơn La bị khởi tố và bắt tạm giam về tội đưa hối lộ 1 tỷ đồng trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.
·         Hàng loạt sai phạm về quản lý rừng và đất rừng tại Đắk Nông và Lạng Sơn (RFA) - Giới chức hai tỉnh Đắk Nông và Lạng Sơn xác định những vi phạm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh. Truyền thông trong nước loan tin hôm 16 tháng 3 cho biết như vừa nêu.
·         Lâm Đồng đình chỉ dự án xâm hại di tích quốc gia, phá rừng phòng hộ (RFA) - Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đình chỉ thi công dự án Khu điều dưỡng, nghỉ dưỡng và an dưỡng cao cấp Hồng Đức vì chủ đầu đã đốn hạ gần 3.000m2 rừng phòng hộ trong quá trình xây dung.
·         Dân Campuchia chuyển từ ghét người Việt sang ghét Trung Quốc? (BBC) - Một nghiên cứu sinh về lịch sử Đông Dương phân tích lý do tại sao dân Campuchia chuyển ác cảm từ người Việt sang người Trung Quốc.
·         Tổng bí thư kiêm Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng ở đâu trong đại dịch COVID-19? (RFA) - Sau gần 2 tháng kể từ ngày Việt Nam phát hiện ca nhiễm bệnh do virus COVID-19, Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vẫn “mất tăm”, chưa có bất kì phát biểu hay chỉ đạo nào về đại dịch này.
·         Xét nghiệm COVID-19: Việt Nam làm được sao phải xin Hàn Quốc? (RFA) - Bộ Y tế Việt Nam vừa chính thức đề nghị phía Hàn Quốc hỗ trợ kit xét nghiệm nhanh COVID-19. Trước đó chừng 10 ngày, Việt Nam tuyên bố có thể sản xuất mỗi ngày hàng chục ngàn bộ kit cho mục đích tương tự.
·         Vì sao VN từng nói làm được bộ xét nghiệm Covid-19 nay lại nhờ Hàn Quốc giúp? (VOA) - Thứ trưởng y tế VN hôm 15/3 đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ các sinh phẩm, kit chẩn đoán nhanh, trang thiết bị xét nghiệm.
·         Quảng Ngãi: Cảnh sát cơ động bắt giữ hàng chục người dân giữa dịch COVID-19 (RFA) - Hôm 13-3-2020, hàng trăm cảnh sát cơ động được trang bị khiên chắn, dùi cui, chó nghiệp vụ tiến vào thôn La Vân, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi để giải tán người dân đang án ngữ ở bãi rác ngăn cản không cho xe rác vào đổ.
·         Việt Nam có tổng cộng 60 ca nhiễm COVID-19, 2 trường hợp diễn biến nặng (RFA) - Tin mới nhất vào chiều ngày 16 tháng 3 cho biết có 2 bệnh nhân COVID-19 có diễn biến nặng. Cả hai đang điều trị tại Bệnh Viện Nhiệt Đới Trung Ương, Cơ sở 2 ở Đông Anh, Hà Nội và phải thở bằng máy.
·         Việt Nam bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi đông người  (VOA) - Hôm 16/3/2020, người dân và du khách tại Việt Nam thực hiện quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi đông người trong nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ. 
·         Công an làm việc với 654 trường hợp đưa tin COVID-19 (RFA) - Báo cáo mới nhất của Bộ Công an cho biết công an các địa phương cả nước đã xác minh, làm việc với hơn 650 trường hợp bị cho đã “đưa tin sai sự thật” liên quan đến tình hình dịch COVID-19 đang diễn ra ở Việt Nam.
·         Cách ly 2 tổ bay có bệnh nhân Covid-19 số 54 (RFA) - Bamboo Airways hôm 16/3 xác nhận hai tổ bay trên 2 chuyến bay có hành khách nhiễm Covid-19 đã được cách ly tập trung
·         Dịch bệnh COVID - 19: Hơn 200 người đã có tiếp xúc với bệnh nhân số 54 (RFA) - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Quốc cho biết giới chức y tế địa phương đã đưa được 70 người trong số 210 người đi cách ly, và đang tiếp tục rà soát đưa số người còn lại vào cách ly. Tuy nhiên, hiện có nhiều người trong số này đã đến những địa phương khác.
·         Bốn tàu du lịch đường sông của Campuchia bị từ chối nhập cảng tại Việt Nam (RFA) - Việt Nam từ chối không cho 4 tàu du lịch đường sông của Campuchia cập bến Việt Nam vì lo sợ lây lan dịch COVID-19 .
·         Virus corona: Việt Nam cần làm gì khi dịch viêm phổ Vũ Hán lan ra cộng đồng? (BBC) - Ý kiến VN cần có những biện pháp mới khi tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng tăng lên, cũng như việc sử dụng máy điều hòa ở nước nhiệt đới có thể tạo ra tác động truyền nhiễm mới.
·         Virus corona: Bộ Ngoại giao Anh hướng dẫn công dân về tình hình Covid 19 ở VN (BBC) - Với việc nhiều người Anh được cách ly theo dõi hoặc điều trị ở VN, Bộ Ngoại giao Anh ra hướng dẫn chi tiết cho công dân nước mình.
·         COVID - 19: Công an điều tra lịch trình của bệnh nhân “siêu lây nhiễm” thứ 34 ở Bình Thuận (RFA) - Đây là người được báo chí trong nước gọi là bệnh nhân “siêu lây nhiễm” vì cho đến lúc này đã có ít nhất 10 người được xác định bị lây virus gây bệnh COVID - 19 từ bệnh nhân này.
·         Vì sao chưởng Kim Dung chỉ thu hút người Hoa và Việt? (BBC) - Hấp lực của văn Kim Dung với bạn đọc Hoa, Việt là lý do loại văn học này chỉ hạn chế trong dòng fantasy ở Phương Tây.
·         VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và quốc tế.
·         Nước Nga và giá dầu OPEC: 'Putin phạm sai lầm nghiêm trọng lần ba' (BBC) - Andrey Gurkov nói sau Crimea và cuộc chiến với Ukraine, Tổng thống Putin 'phạm sai lầm nghiêm trọng thứ ba' khi rút khỏi thỏa thuận về giá dầu với OPEC.
·         Bầu cử 2020: Biden nói muốn có nữ phó tổng thống trong tranh luận sôi nổi với Sanders (BBC) - Joe Biden và Bernie Sanders đối mặt trong một cuộc tranh luận sôi nổi đáng ngạc nhiên của đảng Dân chủ trước bối cảnh bệnh dịch virus corona bùng nổ.
·         Virus corona: Mỹ giảm lãi suất gần 0 và tung gói kích thích khổng lồ (BBC) - Đây là động thái nhằm chống lại tác động của dịch virus corona với kinh tế, trong một nỗ lực phối hợp cùng Âu châu, Nhật Bản và Canada chống suy thoái kinh tế.
·         Trump kêu gọi người Mỹ ngừng tích trữ lương thực, thực phẩm (VOA) - Các nhà bán lẻ tại Mỹ báo cáo rằng người tiêu dùng đã đổ xô đến các cửa hàng để dự trữ thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác.
·         Ông Biden và Sanders chỉ trích cách đối phó virus corona của TT Trump (VOA) - Trong cuộc tranh luận ngày 15/3, cả hai ông Joe Biden và Bernie Sanders đều chỉ trích Tổng thống Donald Trump về cách xử lý sự bùng phát của dịch virus corona
·         VNTB – Thế giới cần khẩu trang: Trung Quốc sản xuất và tích trữ (VNTB) - Diễm My dịch (VNTB) – Khi thế giới cần khẩu trang để bảo vệ đội ngũ bác sĩ và y tá khỏi đại dịch virus Vũ Hán, họ phải đối mặt với một thực tế khó khăn: Thế giới phụ thuộc vào Trung Quốc trong sản xuất khẩu trang và Bắc Kinh mới chỉ bắt đầu chia sẻ. Trung Quốc đã sản xuất 1/2 lượng khẩu trang trên thế giới trước khi virus Vũ Hán xuất hiện và Bắc Kinh đã mở rộng sản xuất gấp 12 lần. Nhưng Bắc Kinh cũng đồng thời tuyên bố, số khẩu trang sản xuất được sẽ chỉ dành cho nội địa. Mua khẩu trang và nhận hỗ trợ khẩu trang từ các nước cũng mang lại nguồn cấp dồi dào cho Bắc Kinh.
·         Virus corona: Các quốc gia dân chủ học gì từ nền chuyên chế TQ cách ứng phó bệnh dịch? (BBC) - TQ đã làm chậm lại lây lan của virus corona bằng các biện pháp quyết liệt không dễ để áp dụng ở những nơi khác. Các nền dân chủ như Ý và Hàn Quốc đang rút ra những bài học kinh nghiệm từ đất nước Cộng sản này.
·         Thủy thủ đầu tiên trên chiến hạm Mỹ dương tính với virus corona (VOA) - Thủy thủ Mỹ đầu tiên trên một chiến hạm vừa thử nghiệm dương tính với virus corona
·         Virus corona: Dân chủ ‘không kém Độc tài trong đối phó dịch bệnh’ (BBC) - Ý kiến nói châu Âu có sai lầm trong đối phó Covid-19, nhưng hệ thống dân chủ sẽ giúp sửa sai nhanh chóng.
·         Virus corona: Người Mỹ ở Tennessee bị điều tra vì thu gom nước rửa tay (BBC) - Chính quyền bang Tennessee, Hoa Kỳ, điều tra một người đàn ông thu gom 17.700 chai nước rửa tay trong cơn dịch Covid-19.
·         Virus corona: Khuyến cáo của chính phủ Anh cho 66 triệu dân (BBC) - Nếu xảy ra tình trạng lây nhiễm diện rộng, các bệnh viện có thể sẽ hủy các ca điều trị thông thường để ưu tiên cho bệnh nhân virus corona.
·         Quyết định không đóng cửa trường học của chính quyền Anh gây phẫn nộ (VOA) - Thủ tướng Anh Boris Johnson đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội vào ngày 16/3 về quyết định mở cửa trường học, khi các phụ huynh tức giận giữ con cái họ ở nhà
·         Hà Lan đóng cửa ‘phố đèn đỏ’ để ngăn virus Corona lây lan (VOA) - Hà Lan hôm 15/3 đã tăng cường các biện pháp ngăn virus Corona lây lan, yêu cầu các câu lạc bộ thoát y và nhà thổ ở “phố đèn đỏ” tại Amsterdam phải đóng cửa, theo Reuters.
·         Tại sao loài ngựa vằn lại có sọc (BBC) - Loài ngựa vằn tiến hóa thành có sọc để làm gì? Giúp tránh bị ruồi hút máu, giúp ổn định thân nhiệt hay giúp ẩn nấp các loài thú ăn thịt?









No comments: