Monday, March 23, 2020

COVID-19 Ở VIỆT NAM : 113 CA NHIỄM, ÁP LỰC NGÀY CÀNG NẶNG (BTV Tiếng Dân)





BTV Tiếng Dân
23/03/2020

Tính đến tối 22/3/2020, đã có 113 người nhiễm Covid-19 ở Việt Nam. Bộ Y tế cho biết, chỉ trong ngày 22/3, đã có 19 ca dương tính nCoV, nhiều nhất trong một ngày kể từ đầu dịch, đưa tổng số người nhiễm lên 113. Trong đó, có 7 ca ở Hà Nội, 4 ca ở Đồng Tháp, 2 ca ở Trà Vinh, 6 ca ở Sài Gòn. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát ở VN tới nay, đây là ngày đầu tiên miền tây Nam Bộ ghi nhận có ca nhiễm.

Trong số 19 ca nhiễm mới kể trên, ca thứ 100 là trường hợp đáng lưu ý nhất. Đó là người đàn ông 55 tuổi, ở quận 8, Sài Gòn. Ngày 3/3, ông từ Kuala Lumpur về Sài Gòn và được hướng dẫn tự cách ly tại nhà. Dù đang cách ly, nhưng từ ngày 4/3 đến 17/3, ông vẫn đi lễ 5 lần một ngày tại Thánh đường Hồi giáo Jamiul Anwar, ở quận 8. Đến ngày 18/3, ông vẫn chưa có triệu chứng, nhưng được cho xét nghiệm do liên quan tới nhóm người dự thánh lễ Hồi giáo ở Malaysia và kết quả là ông đã bị nhiễm virus. 

Nếu người này bị nhiễm từ nguồn lây ở các thánh đường Hồi giáo bên Malaysia, thì trong vòng 13 ngày, bệnh nhân thứ 100 đã có ít nhất 65 lần tiếp xúc với đám đông (5 lần mỗi ngày) trong nhà thờ Hồi giáo ở quận 8, Sài Gòn. Chỉ cần mỗi ngày bệnh nhân 100 lây cho một người và người bị lây lại truyền bệnh thêm cho một người khác, thì xem như chuyện lên danh sách để cách ly ở quận 8 đã không còn khả thi nữa. 

Ngay cả trong kịch bản hết sức lạc quan nói trên, thì quận 8 vẫn trở thành ổ dịch. Còn thực tế, theo phân tích của nhà hoạt động Nguyễn Đạt Ân thì chỉ số lây nhiễm của COVID-19 lớn hơn 3, nghĩa là mỗi ngày bệnh nhân 100 có thể truyền bệnh cho ít nhất 3 người khác. Hơn nữa, không có gì bảo đảm mỗi người bị lây từ bệnh nhân 100 đều ở yên trong Sài Gòn, họ có thể di chuyển và lây cho những người ở nơi khác. 

Một ngày trước đó, Bộ Y tế ‘điểm danh’ 21 chuyến bay đã có người mắc bệnh COVID-19, theo Thông Tấn Xã VN. Đó là 21 chuyến bay đã được xác nhận chở người nhiễm COVID-19 từ nước ngoài vào VN, từ ngày 4 đến 17/3/2020. Trước mắt, các lực lượng chức năng VN vẫn chưa cách ly được hết tất cả các hành khách trên 21 chuyến bay này, vì Bộ Y tế đã kêu gọi các hành khách tự giác đến khai bao để được cách ly. 
Chưa kể, Bộ Y tế xác định được danh sách này bằng cách truy ngược từ những người bị nhiễm bệnh đã được phát hiện. Nói cách khác, không có gì bảo đảm chỉ có 21 chuyến bay mang COVID-19 từ nước ngoài vào VN trong giai đoạn từ ngày 4 đến 17/3. 

Danh sách 21 chuyến bay có người nhiễm COVID-19 đã nhập cảnh vào VN. Đồ họa: TTXVN

Mặc dù quan chức CSVN luôn chỉ đạo các báo “lề đảng” phải nói tốt, nói hay về tình hình “phòng dịch” ở VN, nhưng trong hoàn cảnh dịch bệnh, ngay cả báo “lề đảng” nhiều khi cũng không kín miệng được. Báo Thanh Niên đưa tin: Khu cách ly ở Quảng Trị quá tải vì người Việt về từ Lào tăng nhanh. Theo đó, “lượng người Việt từ Lào về, qua cửa khẩu quốc tế La Lay và Lao Bảo quá lớn (trong 2 ngày 18 và 19.3 trên 600 người), tất cả đều phải cách ly, nên 2 khu cách ly hiện tại ở Quảng Trị quá tải”.

Lập tức, Nghệ An cũng “hưởng ứng tinh thần” thừa nhận sự thật của Quảng Trị: Nghệ An tạm dừng tiếp nhận người ngoài tỉnh cách ly vì ‘hết chỗ’. Chiều 21/3, ông Bùi Đình Long, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã “ký công văn hỏa tốc gửi Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình về việc tạm dừng tiếp nhận công dân nhập cảnh về cách ly tập trung tại Nghệ An”.

Trong khi đó, Hà Nội và Sài Gòn mới là hai khu vực chịu sức ép cách ly lớn nhất vì đây chính là hai ổ dịch lớn nhất hiện nay trên cả nước, nhưng trước mắt chưa thấy cả hai khu vực này “than vãn” như Quảng Trị với Nghệ An. Có lẽ vì lãnh đạo CSVN không dễ dàng để trung tâm chính trị và trung tâm kinh tế của đất nước phải “thất thủ”, sau khi họ đã mạnh miệng tuyên bố “thắng dịch”.  

Như đã nói trước đây, một đất nước chính thức vỡ trận trước COVID-19 khi hội đủ hai điều kiện. Thứ nhất, toàn bộ hệ thống phòng dịch quá tải, không còn chỗ để cách ly và không còn giường để chăm sóc người bệnh. Thứ hai, xuất hiện các ca lây nhiễm cộng đồng không thể truy ra nguồn lây. Trước mắt, VN chưa thật sự hội đủ hai điều kiện này, nhưng cũng đang tiến tới gần rồi.

Thông tin về tình hình quá tải ở Quảng Trị và Nghệ An cho thấy, điều kiện thứ nhất đã sắp đạt được. Còn thông tin về bệnh nhân thứ 100 ở quận 8, Sài Gòn, cho thấy, điều kiện thứ hai đang diễn ra, đó là lây nhiễm trong cộng đồng đang âm thầm diễn ra. Bởi vì cộng đồng người Hồi Giáo ở VN rải rác khắp miền Nam và Nam Trung Bộ, chứ không chỉ ở khu vực quận 8. 

VN đã tạm dừng nhập cảnh với người nước ngoài từ ngày 22/3, nên tạm thời có thể ngăn chặn các chuyến bay chở COVID-19 từ bên ngoài vào lãnh thổ VN. Nhưng lệnh dừng nhập cảnh này càng kéo dài, sẽ càng gây tác hại đến kinh tế VN.
Không phải ngẫu nhiên mà lãnh đạo CSVN vội vàng tuyên bố “thắng dịch” vào thời điểm cuối tháng 2/2020, vì chính họ hiểu rằng, nền kinh tế đất nước phụ thuộc rất nhiều vào đầu tư nước ngoài. Nguồn kiều hối sẽ giảm mạnh, không chỉ do đóng cửa quá lâu, mà còn do đồng bào hải ngoại ở các nước trên thế giới cũng đang gồng mình chống dịch, sẽ không còn tiền để gửi về giúp đồng bào trong nước.   

_____

Mời đọc thêm: 













No comments: