Friday, March 20, 2020

COVID-19 : LIÊN ÂU QUYẾT ĐỊNH LẬP KHO DỰ TRỮ CHIẾN LƯỢC VỀ THIẾT BỊ Y TẾ (RFI)




Trọng Thành  -  RFI
Đăng ngày: 20/03/2020 - 11:26

Đại dịch Covid-19 bùng lên tại châu Âu đòi hỏi sự chung tay đối phó. Một số nước đang trong tình trạng kiệt quệ về trang thiết bị y tế. Nhiều quốc gia thành viên Liên Âu đã đưa ra lời kêu gọi đóng góp. Hôm qua, 19/03/2020, Uỷ Ban Châu Âu đi xa hơn khi ra quyết định lập kho dự trữ chiến lược về trang thiết bị y tế, để cung cấp cho những quốc gia lâm nạn. 

Đây là lần đầu tiên Liên Hiệp Châu Âu thành lập một kho dự trữ chiến lược như vậy. Lãnh đạo Uỷ Ban Châu Âu, bà Ursula von der Leyen, nhấn mạnh là chỉ có đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, Liêu Âu mới vượt qua cuộc thử thách sống còn này.

Thông tín viên Pierre Bénazet tường trình từ Bruxelles : 

"Kho dự trữ chiến lược của Liên Hiệp Châu Âu sẽ bao gồm các thiết bị cho phòng xét nghiệm, vác-xin, dược phẩm, trang bị bảo hộ cho cá nhân, ví dụ như các khẩu trang có thể dùng nhiều lần. Có thể có cả các trang thiết bị đặc biệt cho các đơn vị chăm sóc tăng cường, như máy trợ thở. 

Đối với uỷ viên Liên Âu phụ trách xử lý khủng hoảng, Janez Lenarčič, các quốc gia thành viên Liên Hiệp Châu Âu, về cơ bản, trong giai đoạn vừa qua, đã không biết được là tại các kho dự trữ của mình có rất ít trang thiết bị cần thiết. Ông giải thích: Gần như là tất cả các nước đã bị bất ngờ. Theo tôi, đây là một bài học cho tương lai. Tuy nhiên, trong hiện tại, việc nhiều nước ban hành lệnh cấm xuất khẩu các trang thiết bị y tế trong nội bộ Liên Hiệp Châu Âu, một mặt làm tổn hại tinh thần đoàn kết mà Liên Hiệp Châu Âu cần phải dựa vào, mặt khác gây khó khăn rất lớn cho các cơ chế như cơ chế bảo vệ người dân trong các thảm họa. Chính vì vậy, Ủy Ban Châu Âu kêu gọi dỡ bỏ các lệnh cấm này. 

Cho đến nay, đã có khoảng 5, 6 thành viên Liên Hiệp Châu Âu tuyên bố sẵn sàng làm nơi tiếp nhận kho dự trữ chiến lược này. Uỷ Ban Châu Âu dự kiến chi trả 90% kinh phí của việc mua trang thiết bị, và hiện đã quyết định bỏ ra 50 triệu euro. 

Cơ chế đối phó khủng hoảng thông thường của châu Âu hiện nay cho phép Bruxelles đáp ứng các đề nghị trợ giúp, theo yêu cầu cụ thể của từng quốc gia thành viên, trong khi đó, với kho dự trữ chiến lược nói trên, việc sử dụng như thế nào là do Liên Hiệp Châu Âu quyết định".

--------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.




No comments: