Tuesday, March 17, 2020

CORONA KHIẾN CHỨNG KHOÁN RỚT THÊ THẢM : DOW JONES TUỘT DỐC GẦN 3.000 ĐIỂM (tổng hợp)




Người Việt Online
March 16, 2020

NEW YORK, New York (NV) Dow Jones xuống ào ạt gần 3,000 điểm trong nỗi sợ hãi kinh tế toàn cầu suy thoái vì tình hình bệnh dịch, cùng lúc với cuộc họp báo chiều Thứ Hai, 15 Tháng Ba tại Tòa Bạch Ốc.

Dù trong suốt hơn hai tuần vừa qua thị trường liên tục mất giá nặng nề, mức rớt gần 3,000 điểm này vẫn là một cú sốc mãnh liệt hiếm hoi trong lịch sử.

Thị trường chứng khoán xuống 2,997 điểm, khoảng 12.9%, mức  tệ hại nhất kể từ ngày Thứ Hai Đen năm 1987.

Sau hồi chuông báo mở cửa thị trường sáng nay, giá cổ phiếu đã trồi sụt quanh mức 1,500 điểm đến 2,000 điểm.

Tuy nhiên, ngay trước giờ thị trường đóng cửa, tốc độ rơi vụt tăng ào ạt theo diễn tiến cuộc họp báo về tình hình bệnh dịch ra tại Tòa Bạch Ốc.

Trong cuộc họp báo, Tổng Thống Donald Trump dự đoán cuộc chiến chống dịch sẽ còn kéo qua đến Tháng Bảy hay Tháng Tám mới yên và có thể kéo theo một sự suy thoái kinh tế toàn cầu. Vị lãnh đạo Hoa Kỳ hứa sẽ bằng mọi cách giúp đỡ kỹ nghệ hàng không hiện đang bị thiệt hại nặng nề rõ ràng nhất.

Viễn ảnh kinh tế suy thoái là cú sốc cuối cùng đẩy thị trường tuột dốc mất gần 3,000 điểm, ở mức tệ hại kỷ lục từng xảy ra 33 năm trước đây.

Dấu hiệu, thị trường Wall Street tiếp tục tụt dốc đã báo hiệu vào sáng sớm ngày Thứ Hai, 16 Tháng Ba, dù rằng đã có biện pháp khẩn cấp của Fed hồi cuối tuần là cắt lãi suất và đổ thêm tiền vào thị trường.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average rớt 2,200 điểm vào lúc thị trường vừa mở cửa, với S&P 500 mất khoảng 7% trị giá, khiến có biện pháp tự động là ngưng mọi trao đổi trên sàn giao dịch trong 15 phút để mọi người “hoàn hồn.” Nasdaq mất khoảng 6%. Nhưng khi việc giao dịch được tái tục, chứng khoán lại tiếp tục rớt nữa, theo bản tin CNBC.

Tình trạng hỗn loạn này xảy ra chỉ 12 giờ sau khi Fed  đưa ra một loạt các biện pháp nhằm đối phó lo sợ về ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 với thị trường, bằng cách giảm lãi suất xuống gần bằng số không vào tối ngày Chủ Nhật, và có phối hợp với các ngân hàng trung ương khắp thế giới để bảo đảm là có tiền cho vay, cùng là khuyến khích cả giới doanh gia cũng như tư nhân vay tiền để nền kinh tế tiếp tục vận hành.

Nhưng các nhà đầu tư lượng định biện pháp này của Fed, cộng với các chỉ dấu không lấy gì làm sáng sủa về tình hình kinh tế ở Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất, nhì thế giới, và cho rằng nay đã đến lúc nguy hiểm.

Các giới chức Trung Quốc báo cáo rằng số thương vụ bán lẻ, hoạt động sản xuất và đầu tư trong hai tháng đầu năm nay đã xuống thấp hơn mức mà các kinh tế gia đã dự trù. Trong khi đó, các họat động sản xuất ở tiểu bang New York trong Tháng Ba xuống tới mức thấp nhất kể từ năm 2009 tới nay, theo báo cáo của Ngân Hàng Trung Ương tại New York (New York Fed) hôm Thứ Hai.

Các phân tích gia kinh tế thuộc ngân hàng đầu tư Jefferies ở New York, viết trong báo cáo gửi khách hàng rằng: “Đây là thực tế mới cho chúng ta. Bản báo cáo là điềm báo hiệu cho những gì sẽ xảy tới.” (V.Giang, MPL)

---------------------------
VOA Tiếng Việt
17/03/2020

Lo ngại về virus corona dẫn tới sự sụt giảm lịch sử trên thị trường chứng khoán Mỹ, các biên giới đóng cửa, và làm gián đoạn sinh hoạt thường nhật trên khắp thế giới trong khi các chính phủ áp dụng những biện pháp mạnh tay để giảm sự lây lan của COVID-19.

Các thị trường tài chính trải qua ngày tệ hại nhất trong 30 năm qua bất chấp hành động khẩn cấp của các ngân hàng trung ương toàn cầu cố ngăn ngừa suy thoái kinh tế, các thị trường chứng khoán Mỹ giảm 12-13%, mất hàng ngàn tỷ đô la giá trị thị trường.

Chỉ một tháng trước, các thị trường tài chính đạt mức cao kỷ lục với suy đoán rằng dịch bệnh chủ yếu được khống chế ở Trung Quốc và sẽ không gây gián đoạn vượt quá những gì từng xảy ra với các đợt dịch trước như Ebola, SARS và MERS. Bây giờ số người nhiễm và chết vì virus corona bên ngoài Hoa lục ngày càng cao hơn bên trong Trung Quốc. Trên toàn cầu có 180 ngàn người nhiễm virus và trên 7 ngàn người chết.

Canada, Chile và các nước khác đóng cửa không tiếp du khách. Peru triển khai quân đội phong toả các đường lộ chính. Ireland mở chiến dịch mướn thêm nhân viên y tế. Các hãng hàng không huỷ chuyến bay, sa thải người và yêu cầu chính phủ cho vay mượn và tài trợ hàng tỷ đô la.

Mỹ chưa đóng cửa biên giới hay áp đặt lệnh giới nghiêm hoặc buộc doanh nghiệp đóng cửa trên quy mô toàn quốc dù nhiều tiểu bang và thành phố đã thực hiện các bước này hoặc chuẩn bị thi hành.

Một cố vấn Toà Bạch Ốc cho hay Mỹ có thể bơm ít nhất 800 tỷ đô la vào nền kinh tế để giảm thiểu thiệt hại kinh tế.

Các Bộ trưởng Tài chính EU đang lên kế hoạch cho một sự đáp ứng kinh tế phối hợp trước COVID-19.

Tổ chức Y tế Thế giới ngày 16/3 kêu gọi tất cả các nước tăng tốc các chương trình xét nghiệm để chặn đà tiến của đại dịch.

Tại Italy, ngày 16/3 có thêm 349 người chết vì virus corona, nâng tổng số tử vong tại nước này lên thành 2.158, với gần 2 ngàn người nhiễm. Một ngày trước, Italy báo cáo có 368 người chết vì COVID-19, số tử vong hàng ngày này thậm chí còn cao hơn số Trung Quốc báo cáo lúc dịch lên đỉnh điểm.

---------------------------
VOA Tiếng Việt
17/03/2020

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ngày 16/3 thúc giục dân Mỹ ngưng mọi hoạt động xã hội trong 15 ngày và chớ tụ tập trên 10 người, một nỗ lực mạnh tay nhằm giảm sự lây lan của virus corona tại Mỹ.

Loan báo chỉ dẫn từ lực lượng đặc nhiệm phòng chống virus corona, Tổng thống đề nghị dân chúng nên tránh du hành không cần kíp và chớ tới quán rượu, nhà hàng, tiệm ăn hay phòng tập thể dục.

Trong lúc thị trường chứng khoán đang chao đảo vì virus corona, ông Trump khuyến cáo rằng suy thoái kinh tế là chuyện khả dĩ. Nếu suy thoái kinh tế xảy ra có thể làm ảnh hưởng tới cơ hội tái đắc cử của ông Trump.

Tổng thống cho biết ông đang tập trung xử lý cuộc khủng hoảng y tế và rằng kinh tế sẽ khá lên một khi cuộc khủng hoảng y tế được giải quyết.

Lực lượng đặc nhiệm chống virus corona yêu cầu người trẻ làm theo chỉ dẫn mới dù họ có ít rủi ro bệnh nặng khi nhiễm virus hơn người cao niên.

Người già, đặc biệt những ai có vấn đề về sức khoẻ, có nguy cơ nghiêm trọng hơn nếu COVID-19 khiến họ bị viêm phổi.

Tại phòng họp báo ở Toà Bạch Ốc, cánh báo chí ngồi cách nhau một chỗ ngồi để thực hiện các biện pháp giữ khoảng cách xã hội.

Ông Trump cho rằng sẽ qua đỉnh điểm của dịch bệnh trước tháng 7 hay tháng 8 hoặc sau đó. Ông nói lệnh giới nghiêm toàn quốc chưa được cân nhắc trong lúc này.

Ông cho biết chính quyền của ông đã bàn tới chuyện giới hạn du hành nội địa nhưng hy vọng sẽ không phải áp đặt biện pháp này.





No comments: