Tuesday, February 5, 2019

ƯỚC NGUYỆN ĐẦU NĂM KỶ HỢI (RFA)




RFA
2019-02-04

Khát vọng dân chủ tiến bộ cho đất nước là điều mà nhà báo Võ Văn Tạo từ Nha Trang bày tỏ:

“Tôi có một ước vọng là bên kia bán cầu đất nước Venezuela người dân đã thức tỉnh ra con đường đi của những người đứng đầu đất nước dẫn đất nước đi con đường sai lầm lên con đường chủ nghĩa xã hội rất là tâm tối. Tôi hy vọng rằng người dân Việt Nam qua sự kiện ấy mọi người quan tâm hơn đến đời sống kinh tế xã hội của đất nước và có trách nhiệm cùng lên tiếng cho những cái bất công sai trái của ban lãnh đạo đất nước hiện nay. Trong năm 2019 tôi mong những chuyện đau thương như chuyện Thủ Thiêm và Lộc Hưng sẽ không còn nữa và giới trí thức cũng sẽ lên tiếng mạnh mẽ hơn nữa để giữ trọng trách quốc gia.”

Luật sư Đặng Đình Mạnh, người tham gia bào chữa trong nhiều vụ án chính trị tại Việt Nam và là một trong những người tham gia Nhóm Luật Sư lên tiếng cho người dân bị cưỡng chế đất một cách phi pháp tại Lộc Hưng ngay trước Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi, từ Sài Gòn ông chia sẻ :

“Một năm chỉ có 12 tháng thì nó quá ngắn cho một sự thay đổi và không chỉ riêng anh mà toàn thể người dân Việt Nam mong muốn có một sự thay đổi to lớn và căn bản. Rõ ràng trong 12 tháng thì sự thay đổi nó cũng không được cái gì cả vì nó quá ngắn để đạt được sự mong đợi của mình nhưng vẫn hy vọng và lạc quan của năm mới.”

Nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Chí Tuyến từ Hà Nội chia sẻ nguyện vọng và mong ước của anh rằng, mong cho người Việt Nam tất cả mọi người có sức khỏe và có một sự minh mẫn về mặt tinh thần và cả về mặt thể xác:

“Tôi cũng mong muốn rằng tất cả người Việt dù cho khác nhau về quan điểm hay suy nghĩ như thế nào thì cũng cần nghĩ về tương lai của đất nước và đặc biệt tôi mong người dân trong nước nhận thức được và ý thức được cái trách nhiệm và nghĩa vụ cũng như là quyền lợi của công dân của một đất nước mà thực hiện các quyền của mình về hiểu biết, thực hiện quyền con người về chính trị tức là dân quyền và nhân quyền. Đó là điều tôi mong muốn nhất ngắn gọn là như vậy.”

Cũng từ Hà Nội, một nhà hoạt động khác là anh Lã Việt Dũng và cũng là thành viên của nhóm No_U Hà Nội với mong muốn rằng, mọi người sẽ được hưởng tự do, dân chủ và công bằng như phần lớn các nước văn minh đang được thụ hưởng :

“Tôi cũng mong người dân Việt Nam biết cách đứng lên đầu tranh đòi những quyền lợi cho mình. Tôi xin chúc toàn thể người dân Việt Nam mạnh khỏe, hạnh phúc và thứ hai là tôi chúc những người dân oan họ sẽ bớt khổ hơn, bớt oan trái hơn. Tôi mong mọi người dân Việt Nam can đảm hơn, mạnh dạng hơn và họ không thờ ơ với thời cuộc để đòi quyền lợi chính đáng của mình.”

Dược sĩ Nguyễn Anh Tuấn, thành viên của nhóm Green Tree từ Hà Nội chia sẻ rằng, thực tế thì lúc nào cũng có nhiều mong ước chứ không cần đến đầu xuân mới bày tỏ điều này và anh cũng cho rằng Việt Nam rất cần sự thay đổi trong bối cảnh chính trị, kinh tế, xã hội hiện nay và nó đang chuẩn bị sẵn sàng cho những bước chuyển đổi cần thiết trong thời gian sắp tới :

“Tôi cho rằng hiện nay bối cảnh thế giới lẫn bối cảnh kinh tế chính trị xã hội trong nước gần như gợi mở ra một quá trình chuyển đổi. Thì mình có mong ước trong năm 2019 theo tinh thần Tết của người Việt ta thì mong cho một năm Kỷ Hợi sắp tới thì VIệt Nam sẽ có những bước chuyển đổi bản lề mà ở đó thì cái không gian tự do dân chủ thì được tất cả các bên tôn trọng và áp dụng nó ngày càng triệt để hơn để phát huy nội lực của đất nước ngày càng vững mạnh hơn có thể đứng vững trong biến đổi của thế giới trong những năm tới và cuộc sống người dân ấm no hạnh phúc hơn.”

Thấy giáo Đỗ Việt Khoa chia sẻ mong muốn của thầy rằng, ngoài việc mong muốn đất nước phát triển giàu mạnh, văn minh, mà điều quý nhất là người dân không chỉ đủ ăn đủ mặc mà còn được hưởng nền dân chủ, những cái ác, những điều bất cập của xã hội sẽ giảm bớt đi. Còn đối với riêng ngành giáo dục thì được thầy cho biết :

“Mong cho ngành giáo dục ngày càng đạt được những thành tích tốt hơn, giáo dục đúng với ý nghĩa của nó là nghề giáo dục nhân bản vì con người chứ không phải là một nền giáo dục mà đầy rẫy những cái lạm ngôn như năm 2018 và mong trong năm 2019 ngành giáo dục có người đứng đầu ngành có sự thay đổi sáng suốt một tí, có uy tín một tí chứ đừng như hiện nay thì dỡ quá, nhiều người đã lên tiếng kêu gọi nhưng các vị vẫn chưa chịu thay người.”

Từ Berlin, Đức nhà báo Lê Trung Khoa chia sẻ mong muốn của anh với cộng đồng người Việt Nam trong và ngoài nước rằng:

“Tôi nghĩ rằng mong muốn của tôi và người dân Việt Nam ngoài nước cũng như chính quyền của các nước trên thế giới là hãy tiếp tục ủng hộ người dân Việt Nam hội nhập hơn với thế giới qua hình thức xây dựng nhà nước pháp quyền thực sự ở trong nước và Việt Nam chúng ta trở nên giàu mạnh và hùng cường khi họ được tự do, văn minh và có đa đảng để họ có thể cạnh tranh lẫn nhau, chỉ như vậy mới chống được tham nhũng và như vậy người dân mơi được ấm no hạnh phúc hơn.”

Mục sư Nguyễn Hồng Quang, vị lãnh đạo tinh thần đồng thời cũng là một đại diện cho nhóm bà con bị chính quyền cưỡng chế hơn 20 năm qua tại Thủ Thiêm, quận 2 nói lên mong ước của mình rằng, ông cảm thấy buồn cho cái tết này vì hơn 43 năm chấm dứt chiến tranh nhưng người dân Việt Nam vẫn không đoàn kết được và những nỗi đau như Lộc Hưng, Thủ Thiêm và nhiều nơi khác khắp cả nước đến nay chính quyền vẫn không có chính sách quản lý đất đai rõ ràng và có mục tiêu phát triển quốc gia tạo động lực sống cho cả dân tộc. Ông mong muốn:

“Tôi nghĩ đảng cộng sản Việt Nam cũng như mọi tầng lớp tổ chức xã hội khác phải nhìn ra được cái thực trạng của Việt Nam chúng ta ngày nay quá ngổn ngang trăm chiều, nhìn thấy bề ngoài khỏe mạnh như vậy nhưng lục phủ ngũ tạng thì nó suy rồi, phải có giải pháp nhìn nhận thực tế bớt mơ mộng truyền thống cũ kỹ già nua cằn cỗi chết chóc khô hạn kéo dài hoài. Tôi mong muốn những nhà cầm quyền và các tầng lớp tri thức xã hội nhìn thấy được thực trạng của dân tộc mình, xót xa và có thể đưa đất nước thoát ra khỏi thực trạng nín thở như hiện nay về mặt chính trị, kinh tế, xã hội và cả về quân sự khoa học kỹ thuật.”

Cát Linh, một bạn trẻ hiện đang sống tại Hà Nội và bạn cũng thường xuyên trao đổi với mọi người về quan điểm kinh tế, chính trị, xã hội và pháp luật Việt Nam để mọi người hiểu hơn về luật pháp Việt Nam. Bạn cũng có lời chúc gửi đến mọi người :

“Qua kênh Đài Á Châu Tự Do, Cát Linh xin chúc khán giả, tất cả công dân Việt Nam trong và ngoài nước một năm mới an khang, thịnh vượng, nhiều sức khỏe niềm vui và đặc biệt chúng ta nhìn nhận ra vai trò và trách nhiệm của mình trong quốc gia và chúng ta cùng bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta cùng xây dựng nên một đất nước hưng thịnh hơn, phát triển hơn và kể cả con cháu chúng ta nữa sẽ được hưởng những thành quả mà chính chúng ta sẽ mang lại cho con cháu chứ không phải một ai đó hoặc một nhóm người nào đó.”






No comments: