02/02/2019
Các hộ dân bị cưỡng chế nhà ở giáo xứ Cồn Dầu ở Đà Nẵng
và vườn rau Lộc Hưng ở Sài Gòn chia sẻ với VOA rằng họ “ăn cái Tết hết sức đau
đớn và bi thảm, xuân về nhòa trong nước mắt và sự cam chịu.”
Các hộ dân giáo xứ Cồn Dầu quay lại dựng lều tạm ở khu vực bị cưỡng chế.
Photo Huỳnh Ngọc Trường.
Ông Huỳnh Ngọc Trương, người dân tại giáo xứ Cồn Dầu,
mô tả nỗi khó khăn của người dân bị cưỡng chế. Ông nói rằng họ từng có nhà cửa
khang trang nhưng đã trở nên vô gia cư.
“Tết đến xuân về mà họ không có nhà, họ phải trọ ở
các nhà khác trong giáo xứ Cồn Dầu. Hai ba gia đình gom về ở chung với nhau.
Các gia đình còn nhà thì chia sẻ với gia đình mất nhà; vài lon gạo, chai nước mắm,
hay đòn bánh tét. Đó là tình cảm của bà con dành cho những người mất nhà. Họ sống
rất vất vả, khó khăn. Một cái Tết rất là buồn!”
Chính quyền thành phố Đà Nẵng loan báo họ đã thực hiện
cưỡng chế hôm 15/11/2018 đối với 7 trường hợp có nhà đất tại tổ 85, phường Hòa
Xuân “nằm trong diện giải tỏa, nhưng không chịu bàn giao mặt bằng để triển khai
dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân.”
Bà Nguyễn Thị Hải, giáo dân giáo xứ Cồn Dầu, tại miếng đất bị cưỡng chế.
Photo Nguyen Thi Hai
Mất nhà
khi đang ở Mỹ
Ông Trường nói thêm rằng chính quyền thực hiện cưỡng
chế nhà và đất của bà Nguyễn Thị Hải trong ngày hôm ấy ngay khi bà đang thăm
con ở Mỹ.
“Sau khi bà Nguyễn Thị Hải đi vắng thì chính quyền
thành phố đã cưỡng chế nhà bà. Khi bà quay về thì nhà đã tan hoang. Bà lăn lộn
thảm thiết khi nhìn thấy ngôi nhà của mình không còn nữa. Bà có dựng căn lều
nhưng chưa đến 2 tiếng sau thì chính quyền huy động lực lượng giống như hôm cưỡng
chế xông vào và xô ngã lều chở về phường.”
Bà Nguyễn Thị Hải, cũng là một giáo dân ở giáo xứ Cồn
Dầu, nói với VOA rằng chính quyền có “âm mưu cưỡng chế” khi bà vắng nhà.
“Tôi đi khỏi thì họ có âm mưu cưỡng chế nhà. Tôi cứ
nghĩ rằng họ sẽ không cưỡng chế vì tôi không có ở nhà. Nhưng họ làm thật, con
tôi có chứng kiến và bị ngất xỉu, họ lôi cổ con tôi đưa về phường. Họ hốt hết
tài sản, của cải, và tiền bạc.”
Bà Nguyễn Thị Hải chia sẻ thêm rằng trong chuyến đi
đến thủ đô Washington vào đầu tháng 11/2018 bà đã trao đổi với Bộ Ngoại giao Mỹ
và Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ về nguy cơ nhà bà bị cưỡng chế.
“Tôi đã nhờ Bộ Ngoại giao Mỹ can thiệp, cứu giúp
tôi. Nhưng sau đó thì chính quyền vẫn cưỡng chế vào ngày 15/11.”
Bà Nguyễn Thị Hải, giáo dân Cồn Dầu, và Cô Crystal Corman, nhân viên thuộc
Phòng Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ngày 7/11/2018 (ảnh
BPSOS)
Người
già vô cư
Bà Nguyễn Thị Mộng Hoàng, một nạn nhân khác có nhà bị
cưỡng chế, thuật lại sự việc diễn ra hôm 15/11:
“Người ta cắt điện, cắt nước vào sáng ngày 14, lực lượng an ninh bao
quanh nhà, khuya ngày 14 thì họ đi quanh cả đêm. Đến sáng ngày 15 thì lực lượng
công an, an ninh tổng cộng cả ngàn người cùng xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe phá
sóng, ….có cả những người bịt khẩu trang đến cưỡng chế. Nhà tôi bị bắt giam lỏng
cả thảy 8 người ở trên phường.”
Đang cùng cha mẹ già tá túc tại nhà người thân trước
thềm xuân Kỷ Hợi, bà Hoàng không cầm được nước mắt, nói:
“Bây giờ nhà mất, trời mưa rét nhưng cha mẹ không có chốn nương thân, phải
ở nhờ nhà người khác. Cha mẹ tôi lớn tuổi muốn tái định cư tại chỗ, gần nhà thờ
để đi lễ sớm hôm, nhưng họ không cho.”
Báo Đà Nẵng nói đã được triển khai hơn 10 năm nhưng
Dự án Hòa Xuân vẫn chưa về đích. Tình hình ở Cồn Dầu “nóng” lên khi một số ít hộ
dân ở đây tiếp tục gửi đơn khiếu kiện về thu hồi đất.
Chính quyền thành phố nói đã xem xét, giải quyết những
kiến nghị của người dân, “nhưng một số hộ chưa chấp nhận nên tiếp tục khiếu kiện
lên trung ương.”
Tết
nương náu ở công viên
Trong khi đó, Tết đến với các cư dân có nhà bị cưỡng
chế tại vườn rau Lộc Hưng, Quận Tân Bình ở Thành phố Hồ Chí Minh, lại còn bi
đát hơn, khi hơn 100 hộ nơi đây vất vả đi tìm nơi lưu trú sau hai đợt cưỡng chế
vào ngày 4 và 8 tháng 1/2019.
Bà Trần Minh Thi, một cư dân Lộc Hưng, chia sẻ với
VOA về cuộc sống hậu cưỡng chế:
“Chúng tôi không còn nhà cửa để đón Tết. Chúng tôi tứ tán mỗi người mỗi
nơi. Tinh thần hoảng loạn. Chúng tôi không có không khí gì gọi là Tết cả. Chúng
tôi phải tìm nơi khác thuê nhà. Không còn cái gì cả. Thôi thì chúng tôi đành phải
chấp nhận.”
Vườn rau Lộc Hưng sau khi bị cưỡng chế.
Bà Thi nói thêm:
“Ai chui rút được với cha mẹ thì chui rút. Một số thì đi thuê mướn nhà ở
xa như Bình Chánh, Hốc Môn, Nhà Bè có giá rẻ hơn một chút để có nơi sinh hoạt hằng
ngày. Một số người khó khăn thì phải sống ở công viên, vào nhà sách, siêu thị…để
tắm rửa, còn ăn uống, ngủ nghỉ… thì thật khó khăn.”
Ông Trường chia sẻ rằng ông sẽ cùng người dân giáo xứ
Cồn Dầu sau Tết sẽ ra thủ đô Hà Nội khiếu kiện và có kế hoạch lưu ở đó dài hạn,
trong khi đó hơn 160 hộ dân Lộc Hưng cùng với sự trợ giúp của 17 luật sư đã lập
hồ sơ khởi kiện chính quyền.
No comments:
Post a Comment