Wednesday, February 6, 2019

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 6/2/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 6/2/2019


*
*

·         Những nghi vấn về khả năng blogger Trương Duy Nhất bị bắt cóc ở Thái Lan (RFA) - Sự mất tích đột ngột của blogger Trương Duy Nhất, một trong những blogger của Đài Á Châu Tự Do, khi đến Thái Lan xin quy chế tị nạn chính trị đang làm dấy lên những nghi ngờ là ông có thể đã bị an ninh Việt Nam bắt cóc.
·         VNTB- Nhà hoạt động Hoàng Đức Bình sẽ được trả tự do trong năm 2019? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Bất chấp việc công an Việt Nam gia tăng đợt bắt bớ giới bất đồng chính kiến ngay vào những ngày sát tết nguyên đán 2019, nhà hoạt động về môi trường và quyền của người lao động Hoàng Đức Bình vẫn có thể tự do trong năm 2019, dù cái án tù giam mà anh bị nhà cầm quyền cộng sản giáng lên đầu lên tới 14 năm.
·         Chừng 40% những người lao động trẻ tại Việt Nam tìm được công ăn việc làm là nhờ thông qua bạn bè và gia đình. (RFA) - Nghiên cứu của Tổ chức Lao Động Quốc tế (ILO) cùng với dữ liệu của Tổng Cục Thống Kê Việt Nam cho biết như vừa nêu và được Thông tấn xã Việt Nam loan đi ngày 5 tháng 2.
·         VNTB- Hỗn loạn số liệu kiều hối trong giới chóp bu (VNTB) - Phạm Chí Dũng - VOA 4/2/2019 - Sau năm 2017 im thít mà không dám công bố số tổng kiều hối về Việt Nam bị lao dốc thê thảm từ mức đỉnh 13,2 tỷ USD của năm 2015, có lẽ giới chóp bu Việt Nam đã ‘rút kinh nghiệm sâu sắc’ khi năm 2018 chấm dứt một chu kỳ lê lết mỏi mệt trong nỗi căng thẳng thường trực phải đào bới bằng được những nguồn ngoại tệ còn lại để trả nợ cho nước ngoài.
·         Vì sao ‘tống’ đến 47.500 tỷ đồng vào thị trường sát tết 2019? (VOA) - Một khi chủ đích của chính quyền là in tiền ồ ạt và dùng loại tiền giấy có nội lực yếu ớt ấy đổi lấy ngoại tệ mạnh là đồng đô la, sẽ chẳng mấy chốc lượng đô la trong dân và tại các ngân hàng giảm mạnh...
·         Vợ công dân Mỹ gốc Việt đang bị Hà Nội giam giữ, được mời nghe TT Trump đọc Thông điệp Liên bang (RFA) - Bà Helen Nguyen, phu nhân của ông Michael Phương Minh Nguyễn, người bị phía Việt Nam giam giữ kể từ tháng 7 năm ngoái đến nay, là khách của dân biểu Katie Porter đến tại thủ đô Washington D.C. để cùng các thành viên Quốc Hội Mỹ và Tối Cao Pháp Viện nghe Tổng thống Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang.
·         Một cựu chiến binh VN được mời nghe TT Trump đọc Thông điệp Liên bang (VOA) - Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Richard Blumenthal đã mời ông Gerry Wright, một cựu chiến binh Mỹ từng phục vụ trong chiến tranh Việt Nam, người bị phơi nhiễm hóa chất da cam, đến nghe Tổng thống Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang vào tối 5/2.
·         Cộng đồng người Việt ngoại ô Washington đón tết (VOA) - Cũng như ở Việt Nam và các cộng đồng người Việt ở hải ngoại khác, dịp này cộng đồng người Việt khu vực ngoại ô thủ đô Washington cũng đã tổ chức các chương trình chào đón năm mới trong dịp tết nguyên đán phục vụ bà con đồng hương. Tới với những chương trình như thế này, bà con có dịp cùng nhau ăn một bữa cơm thân mật trong dịp đầu năm mới và tham gia vào các chương trình vui chơi, giải trí vui nhộn khác nhau.
·         Bảo tồn di sản văn hóa ở Việt Nam và những thách đố (BBC) - Hai nhà nghiên cứu từ Paris nhận xét và chia sẻ kinh nghiệm về bảo tồn di sản văn hóa ở Việt Nam.
·         Tết con không về, chắc mẹ buồn lắm… (BBC) - Kỷ niệm về cha mẹ, người thân đem lại ấm áp và an ủi trong không khí năm mới.
·         Vài dự đoán về Việt Nam trong năm Kỷ Hợi (BBC) - Một số dự đoán của giới quan tâm ở trong nước và hải ngoại về những chuyển biến chính trị-xã hội Việt Nam trong năm Kỷ Hợi.
·         Du học sinh Thái và chiếc bánh chưng xa nhà đầu tiên (BBC) - Du học sinh Việt tại Thái Lan đã tham gia gói bánh chưng, bánh tét đón Tết Kỷ Hợi 2019 tại Chùa Cảnh Phước, ở trung tâm Bangkok.
·         Năm huyền thoại trong tâm trí người Việt về Singapore (BBC) - Singapore từng phất lên nhờ buôn nha phiến và có xã hội đầy tệ nạn thời thuộc địa Anh nhưng luôn giàu hơn Sài Gòn.
·         Tản mạn bóng đá Việt: Năm Kỷ Hợi và giấc mơ 'biển lớn' (BBC) - Đã đến lúc bóng đá Việt Nam cần khẳng định tham vọng châu lục ở cấp độ câu lạc bộ?
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Trí tuệ nhân tạo 'nhìn thấy' khí hậu biến đổi (BBC) - Một trí tuệ nhân tạo sau khi quét qua internet đã tạo ra những hình ảnh kỳ lạ và ấn tượng về hiện tượng ấm nóng toàn cầu.
·         Phong Thủy trong và ngoài năm Kỷ Hợi (RFA) - Kỷ Hợi là Bình Địa Mộc, là cây trong vườn ,cây trên đất bằng, không có gì độc hại cả, đó là thứ rất hiền lành thậm chí dễ bị dày xéo làm hư hỏng đi. Và Kỷ Hợi không có hại cho tuổi Bính Tuất đâu.
·         Thời sự năm Kỷ Hợi qua tiên đoán của các thầy phong thủy (RFI) - Vì Heo là con vật biểu tượng của may mắn và thịnh vượng, nên năm Hợi thường được cho là một năm rất tốt để sinh con, để lập gia đình, để đầu tư, làm ăn. Nhưng theo các thầy phong thủy thì năm Kỷ Hợi lại không thuận lợi cho một số  nhà lãnh đạo thế giới, đặc biệt là tổng thống Mỹ Donald Trump.
·         Nhật Bản bỏ Tết âm lịch như thế nào (RFA) - Vấn đề ở đây là quán tính văn hóa. Nhật cũng biết điều đó, họ cũng rất bảo thủ chứ không phải không. Nhưng trước trào lưu đuổi theo Tây phương, để hòa nhập và tiến bộ, cho nên họ dứt khoát, mặc dù lúc đầu cũng có dư luận phản đổi dữ lắm.
·         Thủ tướng Đức - Nhật bảo vệ tự do mậu dịch và chủ nghĩa đa phương (RFI) - Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua 04/02/2019 công du Nhật Bản. Tháp tùng thủ tướng là một đoàn lãnh đạo doanh nghiệp của Đức.
·         TQ bác cáo buộc đe dọa an ninh Na-uy (VOA) - Đại sứ quán Trung Quốc ngày 4/2 tuyên bố cuộc đánh giá tình báo của Na-uy nói rằng Bắc Kinh đề ra mối đe dọa cho an ninh Na-uy qua việc tìm cách đánh cắp những bí mật của nước này là ‘nực cười’.
·         Giám đốc Huawei ‘chống dẫn độ’, tố cáo Mỹ ‘có động cơ chính trị’ (VOA) - Giám đốc tài chính của Huawei Mạnh Vãn Chu, người bị bắt ở Canada và đối mặt với khả năng bị dẫn độ tới Mỹ, đang tìm cách bào chữa rằng các tội danh Hoa Kỳ truy tố bà có động cơ chính trị.
·         Nhiều nước châu Âu cảnh giác với thiết bị Hoa Vi (RFI) - Cũng như nhiều nước khác trên thế giới, tại châu Âu, ngày càng có nhiều nước cảnh giác với các thiết bị viễn thông của tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi. Các trang thiết bị Hoa Vi bị nghi ngờ giúp tình báo Trung Quốc theo dõi đánh cắp thông tin ở những nước sử dụng.
·         Thượng đỉnh tại Đà Nẵng: VN là bằng chứng để Trump thuyết phục Kim (VOA) - Ba chuyên gia về quan hệ quốc tế nói Việt Nam sẽ trở thành “tâm điểm của thế giới” nếu thượng đỉnh Trump-Kim diễn ra ở Đà Nẵng
·         Liên Hiệp Quốc : Chương trình vũ khí Bắc Triều Tiên không suy suyển (RFI) - Hãng tin Reuters hôm nay, 05/02/2019, trích dẫn một báo cáo mật của ủy ban trừng phạt thuộc Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, khẳng định các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bắc Triều Tiên vẫn còn nguyên vẹn và họ đang tìm cách bảo vệ, đề phòng bị tấn công quân sự.
·         Đặc sứ Mỹ về Triều Tiên tới Bình Nhưỡng (VOA) - Đặc sứ Hoa Kỳ về Bắc Hàn sẽ tới Bình Nhưỡng ngày 6/2 để thảo luận trước cuộc họp thượng đỉnh thứ hai được nhiều người kỳ vọng giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh tụ Kim Jong Un.
·         Bầu cử Thái Lan: 15 ứng viên đổi tên thành Thaksin và Yingluck (VOA) - Có 15 ứng cử viên đã đổi tên thành tên của hai cựu thủ tướng Thái Lan là Thaksin và Yingluck Shinawatra trước thềm cuộc bầu cử dự kiến vào ngày 24/3.
·         Giáo Hoàng cử hành thánh lễ trước 135.000 tín đồ tại Abu Dhabi (RFI) - Trong chuyến thăm Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, hôm nay 05/02/2019, giáo hoàng Phanxicô đã cử hành thánh lễ tại sân vận động Zayed, tại Abu Dhabi, trước 135.000 tín đồ, đa số là tín đồ Thiên Chúa Giáo từ các nước châu Á, như Philippines, Ấn Độ, Sri Lanka, đến nước này lao động.
·         Thảm họa bùn đỏ ở Hungary 2010 : 10 người bị kết án (RFI) - Một tòa án ở Hungary ngày 04/02/2019 đã kết án 10 người của một nhà máy nhôm gây vụ tràn bùn đỏ vào tháng 10/2010 ở miền tây bắc nước này, thảm họa công nghiệp lớn nhất trong lịch sử Hungary.
·         Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc thông điệp liên bang (RFI) - Hôm nay, 05/02/2019, là ngày tổng thống Mỹ Donald Trump đọc thông điệp liên bang truyền thống. Chủ nhân Nhà Trắng sẽ đề cập tới những chủ đề gì ? Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet cho biết
·         Quốc hội Mỹ chật vật tìm thỏa thuận an ninh biên giới (VOA) - Chẳng còn bao lâu nữa tới thời hạn chót mà các nhà thương thuyết của Quốc hội Mỹ về vấn đề an ninh biên giới vẫn chưa giải tỏa được gút mắc chính.
·         Trump đề cử tân Bộ trưởng Nội vụ (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/2 tuyên bố sẽ đề cử ông David Bernhardt, nguyên là nhà vận động hành lang về năng lượng, làm Bộ trưởng Nội vụ Hoa Kỳ.
·         Trump trong thế mạnh chống Maduro (RFI) - Khủng hoảng chính trị tại Venezuela vẫn là tâm điểm thời sự quốc tế trên các báo Pháp số ra ngày 05/02/2019. Nhật báo Le Monde, trong bài viết có tựa đề « Trump trong thế mạnh chống Maduro », nêu rõ lập trường của tổng thống Mỹ trong hồ sơ này : Thay đổi chế độ mà không cần đổ tiền tái thiết Venezuela.
·         Venezuela: Guaidó chế nhạo mối đe dọa 'nội chiến' (BBC) - Juan Guaidó bác cảnh báo từ Tổng thống Nicolás Maduro rằng cuộc khủng hoảng chính trị có thể châm ngòi cho một cuộc nội chiến.
·         Cứu Venezuela : Bài toán nát óc của Cuba (RFI) - Tổng thống cánh tả Venezuela Nicolas Maduro đang trong thế dầu sôi lửa bỏng mà đồng minh ý thức hệ thân thiết nhất trong vùng là Cuba dường như vô kế khả thi. Ngoài tuyên bố của chủ tịch Miguel Diaz-Canel hôm 23/01/2019 trên Tweeter, « ủng hộ » đồng nhiệm Venezuela chống « đế quốc », từ đó đến nay, La Habana giữ thái độ kín đáo. Vì sao ?
·         Hàng viện trợ sắp đến Venezuela (VOA) - Người dân Venezuela nóng lòng trông đợi chuyến hàng viện trợ nhân đạo mà giới lãnh đạo đối lập cho biết sẽ tới nơi thông qua Colombia, Brazil và một hòn đảo ở Ca-ri-bê.
·         Venezuela : Nhóm Lima kêu gọi quân đội hậu thuẫn chuyển đổi chế độ (RFI) - Họp tại Ottawa, Canada, ngày 04/02/2019, đa số các thành viên của nhóm Lima kêu gọi quân đội Venezuela ủng hộ tổng thống lâm thời Juan Guaido và chuyển đổi chế độ một cách ôn hoà, tránh mọi bạo lực.
·         Lãnh tụ đối lập Venezuela kêu gọi binh sĩ nghĩ tới người thân (VOA) - Chính quyền lâm thời hiện thách thức Tổng thống Nicolas Maduro hôm 4/2 bày tỏ hy vọng rằng đồ cứu trợ nhân đạo có thể sớm được đưa vào Venezuela.
·         Đối lập Venezuela tổ chức tại Washington hội nghị cứu trợ nhân đạo (RFI) - Đại diện của lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido, hôm qua 04/02/2018 thông báo tổ chức một hội nghị về cứu trợ nhân đạo khẩn cấp tại cho người dân Venezuela vào ngày 14/02 tới tại Washington.
·         TT Maduro: Venezuela không thể là ‘Việt Nam mới’ (VOA) - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cảnh báo về sự can thiệp của quân đội nước ngoài ở nước ông và kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp ngăn “Venezuela trở thành một Việt Nam mới”.
·         Thủ tướng Canada lên án chế độ ‘độc tài’ Venezuela (VOA) - Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 4/2 lên án “chế độ độc tài sẵn sàng sử dụng vũ lực và gây sợ hãi” để bám lấy quyền lực ở Venezuela.
·         Jonny Kim - Gợi ý cho một trong những ước vọng đầu năm (VOA) - Việc Jonny không chịu vào đại học để vào lính, khởi đi từ binh nhì – có lẽ từng làm cha mẹ Jonny hết sức thất vọng, không ít ông bà, bác, chú, cậu, dì… chê trách!
·         Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Canada chúc Tết (VOA) - Mùng 1 Tết, Thủ tướng Canada Justin Trudeau ghi nhận những đóng góp quan trọng của cộng đồng Việt Nam ở Canada, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi lời chúc "hạnh phúc, an khang, thịnh vượng" đến cộng đồng Á châu
·         Chủ nhà băng tiền ảo chết mang theo chìa khóa két tiền hơn 137 triệu đôla (VOA) - Ông Gerald Cotten, chủ sàn giao dịch tiền điện tử Quadriga, đột ngột qua đời khiến hơn 137 triệu đôla của khách hàng bị khóa trong “két điện tử,” coi như mất trắng, vì ông là người duy nhất giữ mật khẩu truy cập vào sàn này.
·         Cơ quan công tố ra lệnh cho ủy ban nhậm chức của TT Trump nộp tài liệu (VOA) - Hôm 4/2, cơ quan công tố liên bang ở New York đã phát trát hầu tòa cho Ủy ban Nhậm chức của ông Donald Trump, yêu cầu trưng các giấy tờ liên quan đến việc gây quỹ và chi tiêu của ủy ban này.
·         Zuckerberg biện hộ cho vai trò tích cực của Facebook (RFI) - Sau hai năm chống đỡ với các vụ tai tiếng sử dụng dữ liệu cá nhân của khoảng 2 tỷ người dùng và nhân kỷ niệm 15 năm ra đời Facebook, hôm qua 04/02/2019, nhà sáng lập Mark Zuckerberg đã có bài viết dài trên trang cá nhân của mình nhằm biện hộ cho mạng xã hội hàng đầu thế giới này.
·         Dubai sắp có thêm tháp chọc trời (VOA) - Tháp Burj Jumeirah dự kiến cao 550 m, hình oval chẻ đôi, được trang bị nhiều trung tâm hoạt động và nhiều ban-công ngắm cảnh. Khu xung quanh chân tháp sẽ được phát triển thành khu thương mại.
·         Ngôi mộ Karl Marx ở London ‘bị đập bằng búa’ (BBC) - Mộ của triết gia Đức Karl Marx ở nghĩa trang Highgate, London, vừa bị đập bằng búa.
·         Paris: 10 người chết do hỏa hoạn tại khu chung cư (BBC) - Ít nhất 10 người chết, ba chục người bị thương trong vụ hỏa hoạn bị nghi là do cố tình đốt nhà gây ra ở quận 16 Paris, Pháp.
·         Xa lộ Pamir, cung đường hoang sơ và hào hùng nhất thế giới (BBC) - Trải dài trên 1.200km nối Kyrgysztan và Tajikistan, Xa lộ Pamir là một trong những cung đường hoang dã nhất, hào hùng nhất thế giới
·         Tết Nguyên đán đón 'heo vàng' trên khắp thế giới (BBC) - Không khí lễ hội tràn ngập khắp châu Á ngày mùng một Tết Kỷ Hợi.





No comments: