Tuesday, February 19, 2019

ĐIỂM TIN THỨ BA 19/2/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 19/02/2019


*
*

·         Hỏi và Đáp về Phong trào Dân chủ (Bài 18) (RFABLOG) - Câu hỏi: Xin hỏi Phong trào Dân chủ đã có sự chuẩn bị nào về việc xây dựng thể chế dân chủ cho giai đoạn hậu cộng sản ở Việt Nam? Trả lời: Có rất nhiều đảng phái, hội nhóm thậm chí cá nhân đã nghĩ và chuẩn bị cho việc này. Có tổ chức đã chuẩn bị cả hiến pháp mới, và những vấn đề cần thiết cho việc xây dựng chế độ xã hội mới trong tương lai.
·         VNTB- Chính quyền TP.HCM lộng quyền trong việc di dời chiếc đỉnh hương dưới bệ tượng Đức Thánh Trần (VNTB) - Thảo Vy VNTB - Dường như ông Bí thư Thành ủy TP.HCM đã không tham vấn ý kiến của đội ngũ trợ lý về pháp luật, do đó ông đã để cho bí thư quận 1 lộng quyền, gây dư luận xấu cho chính quyền TP.HCM.
·         Cuộc chiến biên giới: Truyền như thế không… thông! (VOABLOG) - Có một cách rất dễ dàng để “đập tan các luận điệu sai trái”, chống đảng là bạch hóa Mật ước Thành Đô, công bố các hiệp định phân định biên giới trên bộ, phân định vịnh Bắc bộ, minh bạch thông tin...
·         Mười ‘tiết lộ’ về Cuộc chiến Việt Trung 1979 (VOABLOG) - Người ta đã cho cẩu đi lư hương ở tượng đài Trần Hưng Đạo thuộc thành phố Hồ Chí Minh để người dân không thể thắp hương tưởng nhớ hàng vạn người thiệt mạng. Cách hành xử này cho thấy tư duy của nhiều lãnh đạo...
·         Chính quyền 'thiếu tự tin' về việc cho dân tưởng niệm 17/2? (BBC) - Một nhà báo nói "có chuyển biển mới" trong việc đưa tin về ngày 17/2 nhưng việc cẩu lư hương "tạo ra cách nghĩ xấu về chính quyền".
·         UBND TPHCM nói di dời lư hương trước tượng đài Trần Hưng Đạo là "bình thường và hợp lý” (RFA) - Chia sẻ thêm với báo chí, bà Yến cho biết có một số ý kiến cho rằng việc di dời là “nhạy cảm”. Tuy nhiên, theo Bí thư Ban chấp hành Đảng bộ Quận 1, đây là việc bình thường và hợp lý. Việc đặt lư hương giữa công viên để thờ phụng là không đúng với tâm linh của người dân.
·         Về đâu, 17-2-2019 (RFA) - Khó ai tin được là nhà cầm quyền hôm nay lại có thể dùng một loại kế sách bệnh hoạn, đển mức dùng xe rác bao vây tượng đài Đức Thánh Trần ở bến Bạch Đằng, Sài Gòn. Rồi ai đó đã ra lệnh dùng xe cẩu, mang lư hương lớn trước tượng đài đi nơi khác, vì sợ sẽ có người dân nào đó đến cắm vài nén nhang, tưởng nhớ những người Việt đã chết vì đất nước
·         Một chín bảy chín (RFA) - Năm tôi 11 tuổi, trong một buổi sáng chào cờ đầu tuần ở trường, cô giáo chủ nhiệm lùa hết học sinh ra sân, không mặc kệ lớp trưởng quản sĩ số chúng tôi như mọi lần. Các thầy cô trong trường cũng ngồi ngay ngắn không thiếu một ai trên hàng ghế gần cột cờ. Chúng tôi không đứa nào biết chuyện gì, nhưng đều cảm nhận được không khí căng thẳng khác mọi khi.
·         40 năm hậu Khmer Đỏ: Dân Campuchia nghĩ gì về Việt Nam? (BBC) - Ý kiến từ Phnom Penh hỏi vì sao với không ít dân Campuchia, Việt Nam vẫn không được công nhận 'giải cứu' khỏi nạn diệt chủng.
·         Campuchia bắt giữ 4 người Việt vì buôn ma tuý (RFA) - Toà án tỉnh Svay Rieng của Campuchia hôm 16/2 đã tiến hành khởi tố 4 người Việt tội sở hữu và buôn lậu ma tuý ở thành phố Bavet trên biên giới Việt Nam - Campuchia. Tờ Khmer Times của Campuchia loan tin này hôm 18/2/2019.
·         Cảnh sát Đài Loan bắt giữ 7 người Việt vì đâm chết người (RFA) - Trang tin CNA của Đài Loan hôm 18/2 cho biết cảnh sát Đài Loan vào chiều hôm 17/2 đã bắt giữ 7 công nhân người Việt Nam ở Đào Viên vì nghi ngờ đã đâm hai người Việt khác khiến một người tử vong.
·         Những người giả chết để biến mất khỏi công ty (BBC) - Từ dịch vụ thuê công ty xin nghỉ việc đến giả chết để "thoát" khỏi công ty, giờ đây hành động này ngày càng phổ biến. Vậy lý do ẩn sau đó là gì?
·         Nạn kiều 1978 Amie Mui Lee: 'Quê hương vẫn là Việt Nam' (BBC) - Người phụ nữ gốc Hoa sinh ở Quảng Ninh phải ra đi năm 1978 không có bao nhiêu tình cảm với TQ nhưng nhớ nhiều kỷ niệm Việt Nam.
·         Ngôi sao Công Phượng, Xuân Trường xuất ngoại vì chuyên môn hay thương mại? (BBC) - Liệu các cuộc chuyển nhượng xuất phát từ yếu tố chuyên môn hay chỉ là những toan tính mang nặng giá trị thương mại.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Anh ‘không ủng hộ’ cấm hoàn toàn Huawei (VOA) - Các quan chức an ninh Anh không ủng hộ lệnh cấm toàn diện tập đoàn Huawei của Trung Quốc tham gia mạng viễn thông quốc gia của Anh, dù Mỹ cho rằng Bắc Kinh có thể sử dụng sản phẩm của công ty này để do thám.
·         Trung Quốc cáo buộc Mỹ ngăn cản phát triển công nghệ (VOA) - Chính phủ Trung Quốc hôm 18/2 chỉ trích Mỹ tìm cách ngăn chặn nước này phát triển công nghệ khi cáo buộc các thiết bị viễn thông Trung Quốc đe dọa an ninh mạng đối với các nước thiết lập các hệ thống mạng mới.
·         Nhật Bản đề nghị trao Nobel Hòa Bình cho Trump (RFI) - Báo Asahi số ra ngày 17/02/2019 trích dẫn nhiều nguồn tin chính phủ Nhật, sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Donald Trump và Kim Jong Un vào tháng 6/2019 ở Singapore, chính quyền Mỹ dường như đã thăm dò và gợi ý Shinzo Abe đề xuất nguyên thủ Hoa Kỳ vào danh sách ứng viên giải Nobel Hòa Bình.
·         Hạt nhân Bắc Triều Tiên : Mỹ đổi chiến lược (RFI) - "Thượng đỉnh Mỹ-Bắc Triều Tiên tại Việt Nam là nền tảng cho tiến trình hòa bình. Washington muốn thúc đẩy cùng lúc vế giải trừ hạt nhân và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên". Trên đây là nhận định của chuyên gia Pháp thuộc Quỹ Nghiên Cứu Chiến Lược, FRS, Antoine Bondaz.
·         Thượng đỉnh Mỹ-Triều : Thế nào là thành công của Donald Trump ? (RFI) - Thượng đỉnh Mỹ-Triều vào hai ngày 27 và 28/02/2019 tại Hà Nội có khả năng kết thúc với một thỏa thuận cho phép hai bên cùng tuyên bố hài lòng. Thế nào là thành công ? Một chuyên gia quốc phòng Mỹ, đề ra một số tiêu chuẩn đo lường. Công luận Hàn Quốc lo ngại phải chăng thật tâm Donald Trump chỉ quan tâm đến an ninh nước Mỹ.
·         Mỹ từ chối giảm cấm vận hàng không Bắc Triều Tiên (RFI) - Hoa Kỳ bác bỏ yêu cầu của ICAO - Tổ Chức Hàng Không Dân Dụng Quốc Tế trực thuộc Liên Hiệp Quốc, giúp Bắc Triều Tiên cải thiện ngành hàng không dân dụng trong lúc Bình Nhưỡng muốn thu hút hàng không nước ngoài mở đường bay trực tiếp.
·         Úc tố cáo « một tác nhân Nhà nước » tấn công tin học Nghị Viện (RFI) - Ngày 18/02/2019, chính quyền Úc tố cáo « một tác nhân Nhà nước tinh vi » là tác giả vụ tấn công nhắm vào hệ thống tin học của Nghị Viện. Theo xác nhận của thủ tướng Scott Morrison, vụ việc xảy ra trong khoảng tuần đầu của tháng Hai nhắm vào các đảng phái chính trị tại Úc đang trong quá trình vận động tranh cử.
·         Ấn Độ hạ sát 2 kẻ chủ mưu vụ khủng bố đẫm máu ở Cachemire (RFI) - Trong một chiến dịch bố ráp hôm 18/02/2019 nhắm vào những kẻ tình nghi là thủ phạm vụ đánh bom khủng bố tuần trước ở huyện Pulwana, vùng Cachemire thuộc Ấn Độ, lực lượng an ninh Ấn Độ cho biết đã hạ sát được hai đầu não vụ tấn công.
·         ''Các vệ tinh cũ'' của Nga đang trỗi dậy (RFI) - Phong trào Áo Vàng tại Pháp tiếp tục đặt ra nhiều thách thức, trong đó có nạn bài Do Thái, sau ngày hành động thứ 14, và tròn ba tháng khởi phát. Tổng thống Mỹ tấn công vào xe hơi châu Âu. Bê bối lạm dụng tình dục gây khủng hoảng chưa từng có với Giáo hội Công Giáo. Bùng nổ dân số : một vấn đề lớn của nhân loại. Trên đây là một số tựa lớn trang nhất các báo Pháp hôm nay, 18/02/2019. Trước hết xin giới thiệu một phân tích đáng chú ý, trên Le Monde, về tình trạng Nga ngày càng mất ảnh hưởng đối với các quốc gia thuộc Liên Xô cũ.
·         Mỹ: Sẽ điều tra thảo luận 'phế truất Trump' năm 2017 (BBC) - Ủy ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ tuyên bố sẽ làm sáng tỏ cáo buộc về các cuộc thảo luận về việc phế truất Tổng thống Donald Trump.
·         Mỹ: California kiện TT Trump áp đặt tình trạng khẩn cấp (RFI) - Khi quyết định ban hành tình trạng khẩn cấp trên vấn đề nhập cư, tổng thống Mỹ Donald Trump muốn có quyền sử dụng các ngân quỹ liên bang, đặc biệt là ngân sách của quân đội, để chi cho việc xây dựng bức tường biên giới với Mêhicô từng hứa hẹn với cử tri. Ngày 17/02/2019, nhiều lãnh đạo bang California khẳng định đơn kiện của tiểu bang này « sắp » được đệ trình.
·         TT Syria cảnh báo lực lượng Kurdistan về nguy cơ bị Mỹ bỏ rơi (RFI) - Tuyên bố trên đài truyền hình hôm 17/02/2019, tổng thống Bashar al-Assad xác định cuộc chiến Syria chưa kết thúc. Hoa Kỳ đang chuẩn bị rút quân khỏi Syria, Damas cảnh báo lực lượng Kurdistan hiện đang chiến đấu chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo là sẽ không được Mỹ bảo vệ.
·         Iran khai trương tầu ngầm mới có trang bị tên lửa hành trình (RFI) - Trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ, các nước vùng Vịnh và Israel vẫn chưa hạ nhiệt, quân đội Iran ngày Chủ Nhật 17/02/2019 đã trình làng một tầu ngầm mới có khả năng bắn tên lửa hành trình.
·         TT Trump: Quân nhân Venezuela mất tất, nếu không vì dân chủ (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị nói trong một bài phát biểu hôm 18/2 rằng quan chức quân sự Venezuela nên “nỗ lực vì dân chủ” nếu không sẽ đối mặt với nguy cơ đánh mất mọi thứ.
·         Venezuela : Bốn nghị sĩ châu Âu bị cấm nhập cảnh (RFI) - Chính quyền của tổng thống Nicolas Maduro, ngày 17/02/2019, đã không cho phép một nhóm 4 nghị sĩ châu Âu – thuộc Đảng Nhân Dân Châu Âu, cánh hữu – nhập cảnh Venezuela và cáo buộc những người này muốn tới thủ đô Caracas bàn tính âm mưu lật đổ chế độ.
·         Quan chức Mỹ thăm điểm tập kết đồ cứu trợ cho Venezuela (VOA) - Một phái đoàn của Hoa Kỳ, trong đó có Thượng nghị sĩ Marco Rubio, hôm 17/2 đã tới thăm thành phố vùng biên Cucuta của Colombia, nơi hàng viện trợ đang được tập kết để chuẩn bị chuyển cho người dân Venezuela vào tuần tới.
·         Các nghị sĩ Anh phê phán Zuckerberg và muốn Facebook chấn chỉnh (BBC) - Hạ viện Anh công bố báo cáo nạn tin giả và chỉ trích mạnh mẽ cả Mark Zuckerberg và tập đoàn Facebook.
·         Không nhập ngũ, ngôi sao bóng đá Singapore đối mặt án tù (VOA) - Cầu thủ bóng đá đầu tiên của Singapore thi đấu tại giải Ngoại hạng Anh đã lỡ đợt nhập ngũ bắt buộc và nay đối mặt với cáo trạng có thể dẫn tới 3 năm tù giam.
·         Điện ảnh: Bom tấn khoa học giả tưởng đầu tiên của Trung Quốc thách thức Hollywood (BBC) - The Wandering Earth lập kỷ lục ở Trung Quốc, và thách thức Hoa Kỳ trong thể loại phim khoa học giả tưởng.
·         Hành trình từ cuộc sống bị cầm giữ đến đời tự do (BBC) - Đối với một số loài vật, để thích nghi được với đời sống tự nhiên sau quá trình bị nuôi nhốt là cả một chặng đường dài.
·         Tôi không dám bỏ bạn gái vì sợ bị cô ấy giết (BBC) - Alex kể lại câu chuyện bị bạn gái bạo hành. Cô ta là phụ nữ đầu tiên đi tù vì hành vi cưỡng chế và bạo hành tại Anh.







No comments: