Friday, July 30, 2010

LẠI THÊM MỘT LÀN SÓNG NGẦM TRONG THANH NIÊN< BLOGGER VIỆT

Lại thêm một làm sóng ngầm trong thanh niên, blogger Việt

thaidovietnam

Jul 29, '10 5:56 PM

http://thaidovietnam.multiply.com/journal/item/37/37

Từ chối không cho thế hệ trẻ quan tâm đến chính trị và số phận tổ quốc trước những âm mưu mua bán, đổi chác, nhưng chính quyền CSVN lại không thể ngăn cản được các phản ứng về sự thối nát trong bộ máy lãnh đạo, đang làm nhơ nhớp cả một chế độ. Sự kiện Blogger Mẹ Nấm dẫn đường cho một cuộc phản đối mang tính tập hợp ý kiến xã hội đang làm an ninh Việt Nam đau đầu.

.

Thủ lĩnh blogger mới

Quả là đáng đau đầu cho các phòng ban an ninh Việt Nam khi chỉ còn không bao lâu nữa, là lễ 2/9 sẽ đến, tức quy định gần như tuyệt đối của hệ thống mật vụ CSVN là phải “đảm bảo an ninh và kỷ cương trong các ngày lễ lớn” đang bị lung lay bởi lời tuyên cáo của blogger có biệt hiệu Mẹ Nấm soạn thảo.

.

Chỉ trong vài ngày, kể từ khi Blogger có biệt hiệu Mẹ Nấm khởi xướng phong trào tuyên cáo, lấy chữ ký thỉnh nguyện, đòi công lý và bảo vệ cho các nạn nhân từ vụ cưỡng dâm, mua dâm tại tỉnh Hà Giang, với bị cáo là hiệu trưởng Sầm Đức Xương, lập tức, người ta thấy trên các trang blog và mạng lưới trong nước xuất hiện các lời kêu gọi hãy cùng ký tên vào thư thỉnh nguyện để bảo vệ các nạn nhân đang bị giam chờ lấy lời khai trong vụ án này.

.

Việc hưởng ứng nhanh chóng này, cho thấy một làn sóng bất mãn đang âm ỉ, ngày càng mạnh mẽ hơn của dân chúng đối với hệ thống công quyền. Lời lẽ của các blogger ủng hộ phong trào này cũng đánh tận, đuổi cùng vào mặt mũi của các quan chức CSVN đang tại chức hôm nay. Phản ứng này cũng mạnh mẽ tương ứng với cái cách mà người dân tỉnh Bắc Giang nổi giận, ra tay nghĩa hiệp cùng kéo lên công an tỉnh, Ủy ban tỉnh Bắc Giang đòi công lý, rồi sẳn sàng đốt xe, ném đá, đánh nhau với công an để bày tỏ được tức giận, có lẽ đã kìm nén lâu nay, chứ không từ một sự việc nói trên.

.

Mẹ Nấm, được biết là một trong những blogger tên tuổi tại Việt Nam trong phòng trào chống bauxite, khẳng định chủ quyền Hoàng Sa – Trường Sa, cũng như các bình luận về xã hội gai góc từ vài năm nay. Người ta biết đến chị, không phải qua các bản tin trong nước mà phải cực nhọc vượt tường lửa để biết rằng người phụ nữ có một gia đình nhỏ, đang dấn thân cho những tiếng nói dân chủ ở Việt Nam.

.

Mẹ Nấm hiện cư ngụ tại Nha Trang, từng bị an ninh Việt Nam phát hiện và bắt giữ, đe dọa, tra vấn để buộc chị từ bỏ việc tham gia thế giới mạng nhưng thất bại. Mới đây Mẹ Nấm còn là đề tài phỏng vấn và bình luận của đài turyền hình CNN về chuyện phản kháng và đòi tự do, dân chủ nhân quyền trên thế giới mạng lưới tại Việt Nam. Giờ chỉ một cú click, người ta có thể nhìn thấy người phụ nữ mang đầy tính biểu trưng cho làn sóng mới dân chù này đang rơi nước mắt vì khung cảnh trớ trêu cho số phận của con người, đất nước Việt Nam.

.

Nói với những người quan tân, Mẹ Nấm trình bày lý do phát xuất của bức thư thỉnh nguyện, tập hợp các chữ ký này, là gần đây, có những biểu hiện của công an Hà Giang (có chỉ đạo từ Trung Ương) nhằm ép cung, doạ dẫm... để các nạn nhân nữ, vốn là học sinh của ông hiệu trưởng Sầm Đức Xương phải từ bỏ ý định tố cáo các nhân vật quan chức của tỉnh, thậm chí đến cấp Bộ và Trung Ương đã tham gia đường dây cưỡng dâm các học sinh này.

Dọa dẫm, là để che giấu danh sách 11 quan chức mua dâm – cưỡng dâm đã bị tiết lộ, và có lẽ còn nhiều nữa, tên của các nhân vật đang ngồi chễm chệ trên cương vị nắm quyền lãnh đạo đất nước, nhưng vơ vét, bốc hốt và tận hưởng như những tên thái thú.

.

Thế giới ảo bảo vệ người thật

Để tránh tội, hiện nay đang có tình nghi rằng các quan chức đã tạo áp lực ở các cơ quan điều tra an ninh, khến các em này sợ hãi và tự thú nhận mọi tội lỗi là do mình. Nguồn tin từ Hà Nội xì xào, nói rằng ông Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Tô Huy Rứa, đã ra lệnh báo chí không được đưa tin về sự kiện này, thậm chí một nhân chứng là em Nguyễn Thị T, sinh năm 1995, đã từng bị công an Hà Giang triệu tập và đưa đi mất tích.

Mới đây, ngày 25-7, đã có chính thức công văn từ Chánh văn phòng Ban tuyên giáo trả lời luật sư Trần Đình Triển (luật sư bảo vệ cho các nạn nhân học sinh), rằng ông Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, không hề có lệnh ngăn cấm thông tin điều tra về vụ sex scandal ở Hà Giang. Nhưng không ai giải thích được vì sao, chuyện vẫn còn dang dở, nạn nhân vẫn còn kêu gào, các quan chức có dính líu vẫn nhởn nhơ nhưng toàn thể báo chí Việt Nam trong nước đều im tiếng, lờ như không có.

.

Vào đầu năm nay, tin lan đi từ Hà Nội, cho biết top 3 sự kiện cấm báo chí không được đưa tin, bình luận là (1) vấn đề khai thác quặng bauxite, (2) vấn đề rừng đầu nguồn cho không Trung Quốc và (3) vụ án cưỡng dâm, mua dâm trẻ em học sinh ở Hà Giang, cùng với danh sách các quan chức tham gia đã bị tiết lộ. Ngay sau khi báo chí trong nước phát hiện va đưa tin vụ Hà Giang, lại có tin đồn về lệnh miệng ngăn cản của ông Tô Huy Rứa, và sau đó thì bất ngờ mọi thông tin đã bị ách lại một cách có hệ thống.

.

Một phần của giới bình luận trong nước qua các trang mạng nói rằng, không sớm thì muộn, hoặc là vụ án này sẽ bị chìm xuồng, ỉm đi, hoặc là các nạn nhân sẽ bị thủ tiêu hoặc đe dọa tính mạng để thay đổi lời khai nhằm cứu vãn bộ mặt cho hàng loạt quan chức cấp cao CSVN đã tham gia đường dây cưỡng dâm – mua dâm.

Vì vậy, mục đích đòi công lý và bảo vệ cho các nạn nhân học trò ở tỉnh Hà Giang do blogger Mẹ Nấm khởi xướng đã lập tức nhận được nhiều lời hưởng ứng. Trong lời kêu gọi, blogger Mẹ Nấm ước mơ sẽ thu thập được 10.000 chữ ký của mọi nơi, từ nhiều người.Qua danh sách, người ta nhận thấy có đủ các thành phần sinh viên, trí thức... nhiều lứa tuổi cùng tham gia. Chỉ trong 1, 2 ngày, lời kêu gọi này đã đi đến nhiều hệ thống trang mạng xã hội như blogspot, multiply, facebook, opera...

.

Xã hội tự mình tồn tại, và tự mình cứu lấy mình trước những nghịch cảnh. Đó là điều thật mỉa mai cho cuộc sống Việt Nam hiện tại. Và còn mỉa mai hơn, khi thế giới ảo – nơi hàng ngàn con người luôn bị công an, mật vụ CSVN săn lùng đã sẳn sàng giới thiệu nhân thân để cứu lấy những số phận có thật trong đất nước của mình.

.

Nếu internet có lịch sử riêng của mình, những khoảnh khắc cảm động này sẽ được ghi lại, để thấy được trong xã hội Việt Nam, nơi mà lòng nhân ái, sự thẳng thắn đã thoi thóp từ lâu, vẫn còn những tín hiệu để từ đó mà người ta giữ được một niềm tin vào tương lai.

.

Nếu muốn tham gia, quý vị có thể góp sức bằng cách cùng ký tên vào bản tuyên cáo này, hoặc đến trực tiếp trang blog của Mẹ Nấm, yểm trợ tinh thần, ở địa chỉ menam0.multiply.com, hoặc vào nơi hiệp thông, bảo trợ thông tin này thường xuyên ở thaidovietnam.multiply.com để biết thêm chi tiết.

Phan Việt Đăng (Viet Herald)

.

.

KÝ TÊN ỦNG HỘ HAI CÔ GÁI TRONG VỤ ÁN MUA DÂM TỈNH HÀ GIANG

.

Đơn kiến nghị khẩn về vụ việc ở Hà Giang

.

TÔI KHÓC

.

CÂU CHUYỆN MẸ NÂM : AI SẼ LÊN TIẾNG NẾU BẠN IM LẶNG

CNN PHỎNG VẤN BLOGGER MẸ NẤM về TÌNH TRẠNG VN KIỀM TỎA INTERNET

THÁI ĐỘ CHÍNH TRỊ (Mẹ Nấm)

.

.

.

No comments: