Saturday, July 31, 2010

ĐẢNG ĐỐI LẬP CAMPUCHIA PHẢN ĐỐI CHƯƠNG TRÌNH PHÁT THANH TIẾNG VIỆT

Đảng Đối lập Campuchia phản đối chương trình phát thanh tiếng Việt

Quốc Việt, thông tín viên RFA

2010-07-31

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Reaction-of-opposing-party-on-vietnamese-radio-programs-in-cambodia-qviet-07312010131151.html

Sáng ngày 29 tháng 7 vừa qua, tại Phnom Penh Bộ trưởng Bộ Thông tin nói rằng Campuchia tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam thành lập văn phòng đại diện Đài tiếng nói Việt Nam tại Thủ đô Phnom Penh, và sẽ có đài phát thanh bằng tiếng Việt, phát ra từ tỉnh Siem Reap.

.

Không có lợi ích cho người dân Campuchia

Đảng Đối lập của Campuchia phản ứng rằng Campuchia không cần đài phát thanh bằng tiếng Việt, vì nó chỉ phục vụ cho cộng đồng người Việt ở Campuchia.

Chủ tịch Đảng Nhân Quyền của Campuchia phản ứng mạnh mẽ với tin Chính phủ Hoàng gia Campuchia cho phép Việt Nam thành lập văn phòng đại diện Đài tiếng nói Việt Nam tại đây.

Ông Kem Sokha, chủ tịch Đảng Nhân Quyền cho rằng Chính phủ Campuchia hiện nay càng thể hiện cho thấy Campuchia đang đáp ứng nhu cầu Chính phủ Việt Nam, trong khi người dân trong nước mong muốn được tăng cường nền dân chủ. Ngược lại, Chính phủ tạo nhiều điều kiện cho Việt Nam kể cả kinh tế, và chính trị “Tôi nghĩ Chính phủ biểu hiện cho thấy những gì Việt Nam cần, đều được đáp ứng, còn dân muốn tăng cường nền dân chủ thì không tạo điều kiện. Việt Nam muốn gì thì Chính phủ thường đồng ý và điều này thể hiện cho thấy hiện nay chúng ta tạo thuận lợi nhiều cho Việt Nam kể cả kinh tế, chính trị và thông tin báo chí.”

.

Trong cuộc họp với ông Kheav Kanharith, Bộ trưởng Bộ Thông tin Campuchia vào ngày 29 tháng 7 tại trụ sở Bộ Thông tin, sắp tới Việt Nam sẽ mở văn phòng đại diện Đài tiếng nói Việt Nam tại Phnom Penh.

Ông Đào Duy Hứa, phó Tổng giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam cho biết, Tổng giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam có gửi thư đến Bộ Thông tin cũng như các Bộ, Ngành có liên quan của Campuchia để xin giấy phép họat động. “Tổng Giám đốc Vũ Văn Hiền cũng có thư gửi Bộ trưởng, các bộ có liên quan để nhận được sự giúp đỡ. Nội dung thành lập cơ bản tiến hành cũng tốt, còn thủ tục tiếp theo thì xin trân trọng Bộ trưởng giúp đỡ theo thủ tục thông lệ của Phnom Penh.”

Ông Đào Duy Hứa nói rằng, mặc dù Đài tiếng nói Việt Nam chưa có văn phòng đại diện tại Campuchia, nhưng sự hợp tác giữa Đài phát thanh của Campuchia và Việt Nam thì rất tốt, và đã có mối quan hệ mật thiết, hợp tác với nhau từ lâu. Sau khi mở văn phòng đại diện tại Phnom Penh, Campuchia và Việt Nam sẽ có quan hệ, và hợp tác mạnh hơn trong quá trình trao đổi kinh nghiệm, và thông tin, “Việc thành lập cơ quan đại diện ở đây cũng đẩy mạnh quan hệ cả thông tin và truyền thống… ”

.

Ông Kheav Kanharith, Bộ trưởng bộ thông tin của Campuchia cho biết, Campuchia sẵn sàng hợp tác và tạo điều kiện thuận lợi cho những công việc liên quan. Ông sẵn sàng tham dự Lễ khai trương văn phòng đại diện Đài tiếng nói Việt Nam tại Phnom Penh, và ông đã bố trí cho người giúp đỡ tất cả các thủ tục có liên quan.

Bộ trưởng nói về vấn đề Đài tiếng nói Việt Nam đề nghị phát lại tại tỉnh Siem Reap thì không thành vấn đề, tuy nhiên Việt Nam phải có kỹ thuật viên để sắp xếp chương trình, tránh trường hợp trùng chương trình bên Campuchia. “Vấn đề Đài phát thanh tại tỉnh Siem Reap, chúng ta có chương trình phát lại Đài tiếng nói Việt Nam như Phó tổng giám đốc nêu lên. Chúng tôi nghĩ không có vấn đề nhưng chúng tôi cần kỹ thuật viên từ Việt Nam để sắp xếp chương trình tránh trường hợp trùng giờ.”

Ngoài ra, ông Bộ trưởng Bộ Thông tin cám ơn Đảng và nhân dân Việt Nam đã ủng hộ và giúp đỡ Campuchia. Theo phó giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam, Việt Nam sẽ ủng hộ 5 máy phát thanh cho Campuchia trong tháng 8 tới đây. Nhóm kỹ thuật viên sẽ đến lắp đặt những máy có công suất 5 KW và được coi là lớn nhất tại tỉnh Siem Reap trong thời gian nhanh nhất.

.

Song song với lời tuyên bố của Bộ thông tin Campuchia sẽ tạo điều kiện thuận lợi và đồng ý cho mở văn phòng đại diện Đài tiếng nói Việt Nam tại Phnom Penh, ông Kem Sokha nói rằng Việt Nam và Campuchia có bản sắc dân tộc khác nhau, kể cả văn hóa, truyền thống và tư tưởng: “Tôi nghĩ rằng, người Campuchia không cần chịu tác động từ Việt Nam, nhưng đối với người lãnh đạo thì tôi không biết. Đa số người dân Campuchia không cần những gì mà Việt Nam đến tuyên truyền kể cả văn hóa, truyền thống và chính trị. Còn máy phát thanh mà Việt Nam cung cấp thì tôi nghĩ Việt Nam có thể làm được vì nó mang lại lợi ích nhiều cho bên Việt Nam đặc biệt về mặt chính trị.”

Ông còn nói rằng, nếu hai nước có mối quan hệ hợp tác sòng phẳng trong khi Việt Nam mở văn phòng đại diện Đài tiếng nói Việt Nam tại Campuchia, thì Chính phủ Việt Nam nên tạo điều kiện thuận lợi tương tự cho người Khmer bản địa đang sống ở Miền Nam của Việt Nam, để cho họ tiếp nhận được thông tin đa chiều.

.

Còn ông Yim Sovann, phát ngôn viên của Đảng Đối lập nói rằng trước khi Chính phủ đồng ý cho Việt Nam thành lập văn phòng đại diện Đài tiếng nói Việt Nam cũng như phát thanh tiếng Việt tại Campuchia, chính phủ nên cởi mở thông tin trong nước, đặc biệt là vấn đề tranh chấp đất đai và tham nhũng là những vấn đề đang nóng bỏng.

Ông Yim Sovann cho rằng, nhìn chung Đài tiếng nói Việt Nam phát ở Campuchia không có lợi ích gì cho cộng đồng người Campuchia bởi vì Campuchia là một nước theo nền dân chủ và tự do, còn Việt Nam là nước Cộng Sản. Ông nói rằng, “Chúng ta không muốn biết, muốn nghe về tư tưởng Cộng Sản. Thật ra nhân dân Campuchia 14 triệu người biết nghe tiếng Việt rất ít… Nói đúng hơn, nó phục vụ cho cộng đồng người Việt.”

.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: