Friday, July 30, 2010

HAI DÂN BIỂU GỐC VIỆT LÊN ÁN CSVN CHÀ ĐẠP NHÂN QUYỀN

DBLB Cao Quang Ánh và DBTB Trần Thái Văn lên án CSVN chà đạp nhân quyền

Thứ năm, 29 Tháng 7 2010 19:04

http://www.vietvungvinh.org/index.php?option=com_content&view=article&id=1238:dblb-cao-quang-anh-len-an-csvn-cha-dap-nhan-quyen&catid=74:cong-dong&Itemid=122

.

DÂN BIỂU CAO QUANG ÁNH LÊN ÁN CSVN CHÀ ĐẠP NHÂN QUYỀN.

Lên tiếng tại buổi họp tại Hạ viện Hoa Kỳ chiều thứ Tư 28-7, Dân biểu liên bang người Mỹ gốc Việt, ông Cao Quang Ánh, chỉ trích chính phủ Việt Nam chà đạp nhân quyền của người dân trong nước.

Nhắc đến sự kiện Cồn Dầu, ông Cao Quang Ánh nói rằng Việt Nam đang công khai áp dụng chính sách đàn áp để lấy đất mà dân đang sử dụng, trong lúc chính sách bồi thường không thỏa đáng.

Thí dụ điển hình về hành động vi phạm quyền con người ở Việt Nam mà dân biểu Cao Quang Ánh dẫn ra là sự kiện ngày 4 tháng Năm vừa qua, khi công an Đà Nẵng ngăn chận, cướp quan tài và không cho gia đình chôn cất bà Đặng Thị Tân tại nghĩa trang Cồn Dầu.

Ông Ánh nói, trong vụ này 59 người đi đưa đám đã bị công an đánh đập, trong đó có ông Nguyễn Năm đã bị hành hung và chết tại nhà sau đó ít lâu.

Ông Cao Quang Ánh khẳng định vì Hoa Kỳ là một quốc gia luôn đề cao dân chủ và nhân quyền, do đó những sự việc vừa kể ở Việt Nam cần bị mạnh mẽ lên án.

-----------------------------------------------------

.

DB TRẦN THÁI VĂN: CSVN PHẢI NGƯNG ÁP BỨC GIÁO DÂN CỒN DẦU.

Hoa Thịnh Đốn (VA) - Tin từ Giáo xứ Cồn Dầu (Đà Nẵng) gửi ra hải ngoại cầu cứu đồng hương và dân cử Hoa Kỳ can thiệp, trợ giúp tinh thần cho giáo xứ chống lại được việc nhà cầm quyền Đà Nẵng đang tiếp tục dùng bạo lực lẫn áp lực buộc dân chúng trong giáo xứ phải bán đất đai, ruộng vườn nhà cho nhà cầm quyền Đà Nẵng để họ bán lại cho giới đầu tư xây xất chốn ăn chơi giải trí cho giới thượng lưu trong và ngoài nước.

Hiện nay, Dân Biểu Văn có mặt tại Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn, ông đang phối hợp với các Dân Biểu Liên Bang Chris Smith, Ed Royce, Cao Quang Ánh, Dân Biểu Tiểu bang Hubert Võ để có những nỗ lực chung cải thiện vấn nạn tôn giáo tại Việt Nam nói chung và cho Giáo Xứ Cồn Dầu nói riêng. Dân Biểu Văn và Cao Quang Ánh đang hội họp với Hội đồng Tôn Giáo Quốc Tế và Bộ Ngoai Giao Hoa Kỳ để đặt Việt Nam vào danh sách Các Nước Đáng Quan Tâm (CPC) vì những vi phạm tôn giáo trầm trọng.

Song song, Dân biểu Văn cũng gửi thư trực tiếp cho Đại sứ Hoa Kỳ Michael Michalak và Ngoại Trưởng Hillary Clinton yêu cầu họ can thiệp với nhà cầm quyền Việt Nam phải chấm dứt dùng bạo lực đưa đến sự thương vong cho Giáo Xứ Cồn Dầu và dân chúng Tỉnh Bắc Giang.

Trong lá thư của Dân Biểu Văn gửi cho Ngoại trưởng Hillary Clinton và Đại Sứ Michalak đã viết Tôi viết để thỉnh cầu Bà (Ông) lên án hành động nhà cầm quyền Việt Nam đã đàn áp người dân chỉ vì họ thực hiện quyền căn bản của con người về tự do tôn giáo tại Việt Nam. Vào đầu tháng Giêng năm 2010, tôi cũng đã gửi một thư tương tự để yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ đặt Việt Nam vào danh sách Các Nước Cần Quan Tâm (CPC) vì những vị phạm tôn giáo nghiêm trọng của họ.

Ngoài ra, Dân Biểu Văn đã yêu cầu họ can thiệp với Hà Nội trả tự do cho 7 giáo dân Cồn Dầu đang bị giam giữ. Danh sách nạn nhân gồm có Nguyễn Thanh Liêm, Trần Thanh Việt, Lê Thanh Lâm, Nguyễn Thị Thể, Phan Thị Nhân, Nguyễn Thị Liêu và Nguyễn Hữu Minh (Phó Chủ Tịch Giáo Xứ Cồn Dầu, bị bắt vào ngày 25 tháng 5, năm 2010.

Lá thư của Dân biểu Văn đã nhắc lại Trong quá khứ, Việt Nam đã cam kết cải thiện tự do tôn giáo để nhận được cân nhắc đặc biệt từ một thế giới bên ngoài đang quan tâm đến quyền thờ phượng, hành đạo và CSVN tỏ ra mong muốn tiếp tục cải thiện mối quan hệ với các nước văn minh, ngưng vi phạm quyền cơ bản của con người về tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Tuy nhiên, thực tế CSVN vẫn tiếp tục dùng bạo lực với giáo dân, người dân vô tội khi họ đòi hỏi quyền làm người, quyền tự do tôn giáo và đòi hỏi công lý cho các nạn nhân.

Cuối thư Dân Biểu Văn viết Tôi mong nhận được sự trả lời nhanh chóng của Bà (Ông) về sự cải thiện nhân quyền, dân chủ tại Việt Nam, ngăn chặn bạo lực trong Giáo Xứ Cồn Dầu và phải trả tự do cho những giáo dân còn bị giam giữ, chấm dứt hành động tịch thu tài sản của Giáo xứ Cồn Dầu để làm lợi cho kế hoạch du lịch. Chính phủ Hoa Kỳ cần phải đặt ngay Việt Nam vào danh sách Các Nước Cần Quan Tâm của Bộ Ngoại Giao vì Việt Nam là một trong những quốc gia thường xuyên vi phạm nghiêm trọng tự do tôn giáo.

.

.

.

No comments: