Thursday, July 29, 2010

NHỮNG VỤ CHẾT NGƯỜI DO CÔNG AN GÂY RA

Những vụ chết người bị nghi do công an gây ra

Nguyễn Hùng

bbcvietnamese.com

Cập nhật: 17:43 GMT - thứ tư, 28 tháng 7, 2010

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/07/100728_police_deaths.shtml

Năm ngày sau khi anh Nguyễn Văn Khương, 21 tuổi, chết bất ngờ sau khi bị công an ở Bắc Giang bắt về đồn vì có vi phạm luật an toàn giao thông, hiện vẫn chưa có thông tin từ cơ quan pháp y trung ương về lý do cái chết.

Trong lúc đó hàng loạt vụ chết người trong khi bị công an giam giữ đã xảy ra trong một năm trở lại đây.

Chỉ từ đầu năm 2010 cho tới nay, báo chí Việt Nam đã đăng tải ít nhất năm vụ như vậy.

Các tựa đề phụ dưới đây là nguyên văn các tít báo theo bản đăng trên mạng của báo chí Việt Nam kèm theo địa điểm sự việc xảy ra.

Trong hầu hết các vụ này, phía công an đều bác bỏ chuyện họ có liên quan.

.

1. Một công dân tử vong sau khi rời trụ sở công an- Thái Nguyên

Báo Pháp luật Việt Nam hôm 26/7/2010 đưa tin anh Vũ Văn Hiền, 40 tuổi ở huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên đã được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch và đã tử vong sau hai ngày bị công an tạm giữ.

Tờ báo dẫn lời thân nhân anh Hiền nói hôm 28/6 anh bị công an yêu cầu lên làm việc sau khi có đơn kiện anh đánh người gây thương tích.

Anh Hiền tử vong hôm 30/6 sau khi được công an đưa vào viện trong tình trạng như một bác sỹ nói: "lúc vào bệnh viện, bệnh nhân đang hôn mê, bầm tím nhiều ở mắt trái, chân tay trầy xước, có một vết rách lớn ở môi trên, trong tình trạng nguy kịch đến tính mạng."

.

2. Vụ chết khi tạm giam: Công an đưa 10 triệu cho gia đình nạn nhân- Quảng Nam

Báo Người Lao Động hôm 10/5/2010 đã đưa tin về vụ anh Võ Văn Khánh, sinh năm 1981, trú tại Đại Lộc, Quảng Nam chết tại đồn công an lúc 21h30 ngày 7/5. Kết luận của công an là anh Khánh tự tử bằng dây buộc giày.

Theo đơn của gia đình gửi báo này, anh Khánh tới công an huyện Điện Bàn để làm thủ tục xin lại xe máy bị tạm giữ do vi phạm giao thông lúc 14h ngày 7/5.

Người Lao Động viết:

"Đến 6 giờ 30 phút ngày 8-5, công an huyện Điện Bàn đưa xác anh Khánh về cho gia đình ở Điện An kèm theo một phong bì 10 triệu đồng.

"Khi gia đình khâm liệm, phát hiện thi thể anh Khánh không bình thường. Từ phần ngực xuống hai bên sườn có dấu giày in đậm và tím bầm nhiều chỗ. Do đó, gia đình không tin Khánh tự tử và yêu cầu giám định lại."

3. Trong khi bị công an tạm giữ: Nạn nhân chết do bị đánh vào đầu- Hà Nội

Báo Lao Động hôm 27/3 đưa tin về vụ anh Nguyễn Quốc Bảo tử vong vào rạng sáng ngày 22/1/2010 sau khi bị công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội 'mời lên làm việc' vào chiều ngày 21/1.

Báo này viết: "Theo biên bản giám định pháp y của Viện Pháp y Quân đội, nguyên nhân trực tiếp gây tử vong cho anh Bảo là chấn thương sọ não mức độ nặng do tác động của vật tày có giới hạn gây vỡ nền sọ."

Trong một bài viết trước đó, Lao Động đưa tin về lúc ông Nguyễn Quang Phục, bố của anh Bảo tới nhận xác anh:

"Nhìn thấy con trai nằm trong nhà xác BV Thanh Nhàn, ông Phục quá đau đớn, không cầm được nước mắt.

"Toàn thân con ông có nhiều vết bầm tím, nhất là 2 cổ chân, 2 cổ tay tím ngắt, có những vết sây sát dài. Hai bên khoé miệng con ông có những vết bầm tím song song, mỗi bên dài khoảng 8cm."

.

4. Uẩn khúc sau cái chết của nghi phạm tại công an Hà Đông

Trang tin VnExpress hôm 15/3/2010 đăng phóng sự dài về vụ anh Nguyễn Mạnh Hùng, 33 tuổi đã chết sau khi bị công an Hà Đông giam giữ vì bị nghi trộm đồ xe ô tô.

Báo này trích lời bố anh Hùng, ông Nguyễn Xuân Bình nói:

"Sau 11 ngày bị công an đưa đi con tôi trở thành cái xác khô, 10 đầu ngón tay bị sưng, tím đen; hai chân thâm tím..."

Một bác sỹ được trích lời nói về tình trạng của anh Hùng khi được đưa vào viện hôm 21/11/2009: "Chức năng sống của bệnh nhân không còn, tuy nhiên các bác sỹ vẫn tiến hành cấp cứu với tinh thần còn nước còn tát, song chúng tôi đành bó tay."

.

5. Hé lộ cái chết tức tưởi của một người tại UB xã- Hải Dương

VietnamNet hôm 11/3 cũng có phóng sự điều tra về vụ anh Đặng Trung Trịnh ở xã Tiên Động, Hải Dương chết chỉ vài tiếng sau khi bị công an "trói dây thừng mang đi" vì "giẫm lên gạch" và "đốt rơm" của một người trong xã hôm 28/11/2009.

Giải thích chính thức của chính quyền là "Anh Trịnh được mời lên xã làm việc, do anh Trịnh chưa tỉnh táo nên được đề nghị vào phòng thường trực để chờ.

"Vào thời điểm 17h10 phút, anh Đặng Văn Đáng công an xã vào và thấy anh Trịnh chết đã gọi điện cho trưởng công an xã là Phạm Văn Thanh và tiến hành hô hấp nhân tạo và cấp cứu.

"Lý do anh Đặng Trung Trịnh chết là do: “Xuất huyết mạch mạc treo ruột, chảy máu ổ bụng do xơ gan”.

.

Những vụ việc khác

Trong năm 2010 cũng xảy ra vụ cảnh sát bắn và làm chết hai người ở Nghi Sơn, Thanh Hóa, còn trong các năm 2009, 2008 và 2007, những thống kê chưa đầy đủ cũng cho thấy một số vụ người dân chết hoặc bị thương trong lúc bị công an giam giữ hoặc trong lúc công an thi hành công vụ.

Sau đây là một số tít báo kèm theo địa điểm và năm xảy ra.

Một nghi can hiếp dâm chết tại trụ sở công an - Bình Phước 12/2009

Nổ súng bắt cờ bạc, chết người bán hủ tiếu - TP Hồ Chí Minh 5/2009

Kẻ xả súng cướp 400 lượng vàng tự tử trong trại giam - TP Hồ Chí Minh 3/2009

Lại một người dân chết ở công an huyện - Thanh Hóa 8/2008

Bình Phước: Trưởng công an xã bắn mù mắt dân - Bình Phước 4/2008

Tiền Giang: Phó công an xã bắn chết người - Tiền Giang 2/2008

C14 nói gì về vụ bắt bạc làm chết 5 người ở Hà Tây? - Hà Tây 12/2007

.

Câu hỏi đặt ra

Sau vụ anh Nguyễn Quốc Bảo chết tại công an quận Hai Bà Trưng, thạc sĩ luật học Phạm Thanh Bình cũng đã có bài viết bày tỏ sự lo ngại trước một loạt cái chết "không bình thường" ở nhà tạm giam.

Ông Bình dẫn Bộ luật tố tụng hình sự và nói rằng "có ba trường hợp được bắt giữ người phạm tội là bắt bị can, bị cáo để tạm giam, bắt người trong trường hợp khẩn cấp và bắt người phạm tội quả tang hoặc đang bị truy nã".

Ông cũng nhắc tới quy định của điều 85 của bộ luật này mà theo đó "người ra lệnh bắt, cơ quan điều tra nhận người bị bắt phải thông báo ngay cho gia đình người bị bắt, chính quyền xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó cư trú hoặc làm việc biết.

"Nếu thông báo cản trở việc điều tra thì sau khi cản trở đó không còn nữa, người ra lệnh bắt, cơ quan nhận người bị bắt phải thông báo ngay".

Luật sư Bình nói cơ quan công an đã sai khi không thông báo cho gia đình trong vụ bắt anh Bảo và cũng đặt câu hỏi về chuyện liệu "những người đánh anh Bảo hoặc liên quan đến việc đánh anh Bảo có thù hằn gì với cá nhân anh Bảo không?"

Nếu có, ông Bình nói, những người liên quan có thể bị xem xét trách nhiệm "theo điều 93 Bộ luật hình sự về tội giết người hoặc tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác theo điều 104".

Ông cũng nói ngay kể cả không có những tư thù cá nhân thì những công an gây ra cái chết của anh Bảo vẫn có thể phạm tội "dùng nhục hình theo quy định tại điều 298, trường hợp có tình tiết định khung tăng nặng là "phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng".

Vị thạc sĩ luật nói người bị kết án về tội dùng nhục hình trong trường hợp phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 5-12 năm.

Cho tới nay việc tìm công lý trong các vụ chết người sau khi bị công an bắt giam đều diễn ra rất chậm chạp.

Người ta đặt câu hỏi nếu những người xấu số là thân nhân của các ủy viên trung ương hay ủy viên Bộ chính trị thì liệu quá trình đi tìm công lý có vất vả tương tự hay không.

Bấm vào đây để xem ý kiến độc giả.

.

.

.

KHI NGƯỜI DÂN BẮC GIANG ĐỒNG LÒNG ĐÒI CÔNG LÝ (RFA)

.

THÊM MỘT TỘI ÁC MANG TÊN "CÔNG AN NHÂN DÂN" (nuvuongcongly.net)

.

MỘT CÔNG DÂN TỬ VONG SAU KHI RỜI TRỤ SỞ CÔNG AN

.

TÔMA NGUYỄN NĂM: CHẾT VÌ CHẤN THƯƠNG NGỰC, BỤNG VÀ SỌ NÃO? (Tạ Phong Tần)

.

BÁO ĐỘNG TÌNH TRẠNG “CÔN ĐỒ HÓA” NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ (Tạ Phong Tần)

.

Ninh Thuận: Bị công an đuổi, nạn nhân tông xe vào tường (PLTP)

.

Dân tố bị (công an) còng tay khi đến hỏi tin chồng (Bee).

.

.

.

No comments: