Thursday, July 29, 2010

TQ TIẾP TỤC ĐẢ KÍCH "ÂM MƯU CAN THIỆP CỦA HOA KỲ" Ở BIỂN ĐÔNG

TQ tiếp tục đả kích “âm mưu can thiệp của Hoa Kỳ” ở Biển Đông

VOA

Thứ Năm, 29 tháng 7 2010

http://www1.voanews.com/vietnamese/news/china-us-vn-07-29-2010-99542509.html

Tin liên hệ

TQ cảnh cáo Mỹ không nên can thiệp vào vấn đề Biển Ðông

Vì sao Trung Quốc coi biển Đông là ‘mối quan tâm chủ đạo’?

Trung Quốc: Hoa Kỳ không nên quốc tế hóa vấn đề biển Đông

.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc tiếp tục đả kích điều mà họ gọi là “âm mưu can thiệp của Hoa Kỳ” ở Biển Đông sau khi Washington hô hào cho việc áp dụng đường lối đa phương để giải quyết vụ tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc với Việt Nam và các nước khác trong khối Asean.

Hãng tin Tân Hoa của nhà nước Trung Quốc hôm thứ Năm đăng tải một bài viết của ông Lý Bân, cựu nghiên cứu viên Trường Đảng Trung ương của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, tố cáo rằng Hoa Kỳ đang tìm cách khích động các quốc gia Đông Nam Á về vấn đề biển Nam Trung Hoa để ngăn chận sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Bài viết nhan đề “
Đã đến lúc phải chống lại các âm mưu của Mỹ” cho rằng Hoa Kỳ là thế lực bên ngoài lớn nhất đang gây trở ngại cho việc giải quyết một cách hòa bình vấn đề biển Nam Trung Hoa.

Thứ Sáu tuần trước, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
tuyên bố tại một hội nghị an ninh khu vực ở Hà Nội rằng việc giải quyết một cách hòa bình vụ tranh chấp chủ quyền ở biển Nam Trung Hoa, mà Việt Nam gọi là Biển Đông, là một “lợi ích quốc gia” của Hoa Kỳ và chính phủ của Tổng thống Obama xem việc giải quyết vụ tranh chấp này là “một ưu tiên ngoại giao hàng đầu.”

Bà Clinton cũng cho biết Hoa Kỳ hậu thuẫn cho một “tiến trình hợp tác ngoại giao của tất cả các nước đòi chủ quyền để giải quyết những tranh chấp lãnh thổ mà không sử dụng tới biện pháp cưỡng bức.”

Để đáp lại, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì nói rằng phát biểu của bà Clinton là “một vụ tấn công nhắm vào Trung Quốc.”

Sau đó, báo chí do nhà nước kiểm soát của Trung Quốc không ngớt tố cáo rằng Hoa Kỳ mưu toan khích động các nước trong vùng Biển Đông thù ghét Trung Quốc để phục vụ cho lợi ích của mình. Một bài bình luận của tờ Hoàn Cầu Thời Báo viết rằng “điều không may là một số nước ở Nam Hải đã rơi vào bẫy của Washington,” và trở thành “con cờ” của một cường quốc thế giới.

Chính phủ ở Washington chưa bình luận gì về những tố cáo của Bắc Kinh. Nhưng theo dự liệu các giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ đề cập tới vấn đề Biển Đông tại một cuộc hội thảo ở Washington bàn về chuyến công du Á châu mới đây của Ngoại trưởng Clinton.

Nguồn: Xinhua, Wall Street Journal

.

.

.

No comments: