Thursday, July 29, 2010

HÀ GIANG HỌP BÁO V/V NGUYỄN TRƯỜNG TÔ

Hà Giang họp báo v/v Nguyễn Trường Tô

http://www.danchimviet.com/archives/14922

Đàn Chim Việt: Cuối cùng, ông Tô, nhân vật rất “hot” trên báo chí nhiều ngày qua đã bị khai trừ đảng và bãi nhiệm chức vụ chủ tịch tỉnh. Dư luận đã ngờ rằng ông có liên quan tới vụ án mua dâm học sinh, trong đó nhiều em còn ở tuổi vị thành niên, nhưng sự việc chỉ trở nên thật “nóng” khi báo chí phanh phui vụ việc xảy ra cách đây hơn 4 năm. Nhà báo Trương Duy Nhất đã “bắn một quả đại bác” khi “tung” ra bài viết “Chủ tịch tỉnh cởi truồng“, sau đó được nhiều trang web lề trái đăng tải.

Đã có lúc, báo chí độ ngột im tiếng mà người ta ngờ rằng, có bàn tay của “đồng chí” Tô Huy Rứa. Sau khi bị luật sư Triển, người bào chữa cho 2 em Hằng và Thúy trong vụ án mua bán dâm do hiệu trưởng Sầm Đức Xương cầm đầu, viết đơn kiện; văn phòng ông Rứa đã lên tiếng rằng “không ra lệnh cấm báo chí”.

Mới rồi, ông Tô đã tố ngược lại Giám đốc công an tỉnh, là “ghen ăn tức ở” với ông. Cũng theo ông Tô, Giám đốc công an tỉnh đã “quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ”.

Hôm qua, tỉnh Hà Giang đã có một cuộc hôp báo về những vấn đề liên quan tới nguyên chủ tịch tỉnh Nguyễn Trường Tô. Hiện tỉnh này có 3 phó chủ tịch và sẽ không/ chưa có ai thay thế vào vị trí chủ tịch.

Ông Tô vắng mặt trong cuộc họp này và cả cuộc họp bỏ phiếu bãi nhiệm ông diễn ra một ngày trước đó. Theo các quan chức có trách nhiệm ở tỉnh, ông Tô có thể vẫn được bố trí công việc như một công chức nhà nước, ngoài đảng.

Dư luận vẫn đang chờ đợi những diễn biến tiêp theo. Liệu ông Tô có bị truy tố hình sự hay không? Câu hỏi này chưa có lời giải đáp. Xin dành sự phán đoán cho bạn đọc.

—————————————

Trích buổi họp báo: (theo VnExpress)

Cuộc họp báo do ông Hoàng Đình Châm, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh và ông Hoàng Trung Luyến, Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang đã chủ trì.

- Trong cuộc họp của Tỉnh ủy ngày 25/7, ông Tô đã nói gì về sai phạm của mình?

- Ông Luyến: Ngày 25/7 Ban bí thư lên công bố quyết định thi hành kỷ luật đối với đồng chí Tô. Sau khi công bố, đồng chí Tô phát biểu nhận thức được bản thân đã vi phạm đạo đức lối sống và xin chịu hình thức kỷ luật. Đồng chí Tô nói, không ở trong Đảng nữa, nhưng vẫn luôn tin vào Đảng. Đồng chí hứa về làm người công dân bình thường, nếu còn cống hiến được thì tiếp tục cống hiến cho đồng bào các dân tộc Hà Giang trong sự nghiệp phát triển kinh tế.

.

Họp báo tại Hà Giang 28/7. Vnexpress

http://www.danchimviet.com/wp-content/uploads/2010/07/hopbao-400x311.jpg

.

- Thường vụ Tỉnh ủy dự kiến tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm về vụ việc của ông Nguyễn Trường Tô. Những vấn đề gì sẽ phải rút kinh nghiệm?

- Ông Luyến: Sắp tới sẽ có cuộc họp xem xét những tồn tại trong quản lý Đảng viên, cán bộ thuộc diện tỉnh và Ban bí thư quản lý. Đây là khuyết điểm trong công tác quản lý. Ngoài ra, Tỉnh ủy cũng rút kinh nghiệm khi có vấn đề xảy ra, cần phải xem xét sao cho nhanh gọn và rõ ràng.

Tỉnh ủy sẽ bàn giải pháp quản lý tốt, đặc biệt chú ý giám sát vấn đề rèn luyện đạo đức lối sống của cán bộ Đảng viên. Tham nhũng, chống lãng phí làm nhiều, còn việc quản lý, giám sát đạo đức lối sống của Đảng viên xưa nay chưa được mạnh, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm.

- Những bức ảnh khỏa thân của ông Tô được phát hiện từ đầu năm 2006 nhưng bây giờ mới được công khai. Vấn đề này sẽ được tỉnh làm rõ thế nào?

- Ông Châm: Đến khi Ủy ban kiểm tra trung ương thông báo, chúng tôi mới nắm được. Không thể nói tập thể biết mà không góp ý và tham gia. Còn những đồng chí trong phạm vi được biết không đủ điều kiện kết luận là đồng chí Tô có hành vi mại dâm. Do đó Bí thư tỉnh có góp ý để đồng chí Tô rút kinh nghiệm, không tái diễn. Việc này Ủy ban kiểm tra trung ương đã có kết luận và phê bình Ban thường vụ trong việc thiếu kịp thời giúp đỡ đồng chí Tô.

- Vừa qua, trả lời báo chí ông Nguyễn Trường Tô có tố cáo Giám đốc Công an tỉnh. Ông nói gì về thông tin nội bộ tỉnh Hà Giang có mâu thuẫn, đấu đá nhau?

- Ông Châm: Việc mâu thuẫn nội bộ giữa Giám đốc Công an tỉnh và Chủ tịch tỉnh là hoàn toàn không có. Khuyết điểm của đồng chí Tô xuất phát từ bản thân không tu dưỡng rèn luyện. Khuyết điểm đó thuộc về lối sống và đạo đức của cá nhân đồng chí Tô. Do đó không có vấn đề gì mà phải vạch tội nhau. Trong kiểm điểm của đồng chí Tô trước tập thể cũng đã nói khá rõ, đặc biệt gần đây sau khi tiếp thu nghị quyết của trung ương. Lối sống thể hiện ra bên ngoài rất khó để xác định sớm.

Còn việc Giám đốc Công an tỉnh tố cáo Chủ tịch và ngược lại đã được Ủy ban Kiểm tra trung ương kết luận, còn một số việc công an tiếp tục xác minh.

- Vụ việc của ông Tô ảnh hưởng thế nào đến tiến độ cũng như công tác nhân sự của đại hội Đảng bộ tỉnh?

- Ông Luyến: Lúc xử lý kỷ luật cũng là lúc bắt đầu làm quy trình nhân sự nên không có ảnh hưởng gì. Cơ cấu nhân sự Đảng bộ tỉnh đã được chuẩn bị rồi.

- Sau khi bị bãi nhiệm, ông Tô hiện là công chức bình thường thuộc văn phòng UBND. Với tư cách là người điều hành tạm thời của UBND, ông bố trí công việc ra sao với ông Tô?
- Ông Châm: Từ giờ phút này, đồng chí Tô là công dân thường không phải là Đảng viên. Các chức danh cũng không còn. Công việc tới đây của đồng chí Tô ra sao, Ban thường vụ Tỉnh ủy chưa xem xét. Tôi nghĩ khuyết điểm là khuyết điểm, công việc là công việc.

- Ngoài vi phạm về đạo đức, lối sống, ông Tô còn bị tố cáo mua trinh trong vụ án Sầm Đức Xương. Tỉnh đã chỉ đạo làm rõ vấn đề này thế nào?

- Ông Châm: Vụ án Sầm Đức Xương đang trong giai đoạn điều tra lại từ đầu, chưa có kết luận chính thức để chuyển sang cơ quan tố tụng. Quan điểm của tỉnh, cán bộ nào có vi phạm pháp luật sẽ xử nghiêm. Do chưa hoàn tất điều tra nên thông tin về đồng chí Tô nên tôi chưa thể nói được.

Tuấn Anh ghi

.

.

.

No comments: