Saturday, July 31, 2010

NGHỊ QUYẾT KÊU GỌI HOA KỲ và LHQ CAN THIỆP CHO GIÁO XỨ CỒN DẦU

Nghị Quyết kêu gọi Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc can thiệp cho Cồn Dầu

Mạch Sống

Friday, July 30 @ 22:21:22 EDT

http://www.machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=1950

Ngày 29 tháng 7, Dân Biểu Christopher Smith đưa vào Hạ Viện Nghị Quyết Số H Res 1572, kêu gọi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Uỷ Hội Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, và Liên Hiệp Quốc điều tra những hành động đàn áp ngày càng thêm trầm trọng đối với xứ đạo Cồn Dầu.

“Cộng đồng người Việt ở khắp Hoa Kỳ cần đồng lòng và dồn sức để vận động Hạ Viện thông qua nghị quyết này trong vòng 6 tuần tới đây,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc Điều Hành BPSOS, phát biểu.

Mục đích của Nghị Quyết là “lên án và bày tở sự xót xa về tình trạng bạo lực, đe doạ, phạt vạ, và sách nhiễu hứng chịu bởi người dân ở Cồn Dầu, Đà Nẵng, vì đã tìm cách để bảo vệ đất đai, nghĩa điạ mang tính lịch sử, và những tài sản khác của xứ đạo, và để nhận được sự phân xử công bằng đối với cuộc tranh chấp tài sản, và vì những lý do khác.”

Sau phần trình bày về bối cảnh xứ đạo Cồn Dầu và diễn tiến của cuộc đàn áp ngày càng leo thang, bản Nghị Quyết này nhấn mạnh rằng nhiều công dân Hoa Kỳ có thân nhân ở Cồn Dầu là nạn nhân của sự đánh đập, tra tấn và giam cầm của công an.

Nghị quyết kêu gọi chinh quyền Việt Nam bắt các giới chức liên luỵ phải chịu trách nhiệm về hành động bạo lực, bắt bớ, tra tấn và đánh chết người. Nghị quyết cũng nhắc nhở chinh quyền Việt Nam rằng những vi phạm nhân quyền trong vụ Cồn Dầu và trong những trường hợp khác sẽ có ảnh hưởng đến quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Một cách cụ thể, bản nghị quyết kêu gọi Tổng Thống Hoa Kỳ đưa vấn đề ra Hội Đồng Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc. Nghị Quyết kêu gọi Ngoại Trưởng Hoa Kỳ bảo đảm rằng Việt Nam tuân thủ những cam kết tại buổi Duyệt Xét Toàn Thể Định Kỳ (Universal Periodic Review) về nhân quyền tại Liên Hiệp Quốc hồi năm ngoái.

Tại buổi duyệt xét tháng 5 năm 2009 Việt Nam đã cam kết sẽ mời các phúc trình viên của Liên Hiệp Quốc đến Việt Nam kiểm tra tình trạng tra tấn và những đối xử tàn ác, bất nhân và hạ nhân cách; và tình trạng tự do tôn giáo.

Theo Ts. Thắng, người đã đóng góp nhiều cho nội dung của bản nghị quyết, “từ đó đến nay chinh quyền Việt Nam, qua những cuộc công kích nhắm vào các tôn giáo, đã vi phạm những tiêu chuẩn căn bản của Liên Hiệp Quốc vế những lãnh vực này.”

Nghị Quyết H Res 1572 kêu gọi Toà Đại Sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam đến thăm Cồn Dầu và những gia đình nạn nhân, kể cả gia đình của anh Nguyễn Thành Năm, người bị công an đánh chết.

“Toà Đại Sứ Hoa Kỳ cần tiếp tục nêu lên với chinh quyền Việt Nam các vấn đề mà làng Cồn Dầu phải đối phó, kể cả tình trạng vô tội vạ, đánh đập, phạt vạ, và gây án mạng của công an...,” bản nghị quyết viết.

Bản nghị quyết cũng kêu gọi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ liên tục nêu các vấn đề vi phạm nhân quyền, đàn áp tự do tôn giáo, và đặc biệt vấn đề Cồn Dầu, trong các cuộc tiếp xúc với chinh quyền Việt Nam.

Cuối cùng, bản nghị quyết kêu gọi Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế đến thăm các giáo dân Cồn Dầu và phúc trình với Quốc Hội.

“Tôi kêu gọi cộng đồng người Việt ở khắp Hoa Kỳ vận động cho bản nghị quyết sớm được thông qua,” Ts. Thắng nói.

Kể từ ngày hôm nay Quốc Hội bãi khoá cho đến giữa tháng 9 để các vị dân cử về làm việc ở vùng cử tri của mình. Theo Ts. Thắng đây là thời điểm lý tưởng để cộng đồng người Việt ở các nơi lập phái đoàn tiếp xúc với các vị dân cử đại diện cho mình, giải thích cho họ hiểu về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Việt Nam, và kêu gọi họ ủng hộ Nghị Quyết H Res 1572.

.

.

Dân Biểu Mỹ Gốc Việt Lên Tiếng Về Cồn Dầu

.

.

Các dân biểu gốc Việt lên tiếng về vi phạm nhân quyền ở Việt Nam

Mạch Sống

Friday, July 30 @ 07:29:00 EDT

http://www.machsong.org/spaw/images/Joseph%20&%20CG%20An.jpg

Hoa Thịnh Đốn, 29 tháng 7, 2010 - Hội Đồng Dân Cử Hoa Kỳ Gốc Việt nêu vấn đề vi phạm nhân quyền với nhà ngoại giao gốc Việt chuẩn bị nhậm chức ở Việt Nam.

Tại buổi họp triệu tập ở văn phòng của DB Cao Quang Ánh, Ông Lê Thành Ân, tân Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ ở Sàigòn, được thông tin về nhiều vấn đề quan tâm của cộng đồng người Mỹ gốc Việt.

DB Cao Quang Ánh và Tổng Lãnh Sự Lê Thành Ân, 29/07/10 (ảnh BPSOS)

http://www.machsong.org/spaw/images/Joseph%20&%20CG%20An.jpg

Các vấn đề được DB Cao Quang Ánh và DB Tiểu Bang California Trần Thái Văn cùng phản ảnh:

- Cuộc đàn áp đẫm máu ở Cồn Dầu

- Chính sách tịch thu đất đai nhắm vào các xứ đạo

- Cuộc đàn áp tín hữu Tin Lành thuộc các dân tộc Tây Nguyên

- Cuộc đàn áp tu sĩ và phật tử Khmer Krom

- Nhu cầu bảo vệ nạn nhân của sự đàn áp

- Việc tiếp cận nạn nhân của tình trạng buôn lao động sau khi họ hồi hương

- Quyền của các nhà hoạt động dân chủ tham gia diễn đàn người dân tại Hội Nghị Thượng Đỉnh của ASEAN ở Hà Nội vào cuối năm nay

- Tình trạng giải quyết chậm trễ các hồ sơ bảo lãnh thân nhân

- Tù nhân chính trị Nguyễn Hữu Cầu

DB Cao Quang Ánh kêu gọi Ông Ân tường trình về những vấn đề này 30 ngày sau khi nhậm chức.

Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc Điều Hành BPSOS, cung cấp nhiều dữ kiện như một chuyên gia về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam. Ông cũng đưa ra nhiều đề nghị cụ thể.

Ts. Scott Flipse thuộc Uỷ Hội Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế chia sẻ kinh nghiệm của Ông qua nhiều chuyến đi Việt Nam.

DB Cao Quang Ánh và DB Tiểu Bang Trần Thái Văn đã cùng liên minh với DB Tiểu Bang Hubert Võ (Texas) để thành lập Hội Đồng Dân Cử Hoa Kỳ Gốc Việt với mục đích tạo ảnh hưởng cho tiếng nói của người Việt tị nạn và di dân ở Hoa Kỳ. Uỷ Viên đắc cử Hội Đồng Quận Tarrant, Texas Andy Nguyễn Xuân Hùng là thành viên dự bị.

.

.

.

No comments: