Saturday, July 31, 2010

HOUSTON : NGHỊ VIÊN GỐC VIỆT ĐI VIỆT NAM VÌ CÔNG VỤ

Houston: Nghị viên gốc Việt đi Việt Nam vì công vụ

Ðỗ Dzũng/Người Việt

Friday, July 30, 2010

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=116726&z=1

HOUSTON, Texas (NV) - Một nghị viên gốc Việt của thành phố Houston sẽ đi công vụ tại Việt Nam trong những ngày tới đây, muốn đi công khai, và muốn biết ý kiến của đồng hương về quyết định này.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt, Nghị Viên Al Hoàng (tên Việt Nam là Hoàng Duy Hùng) xác nhận: “Theo dự trù, tôi sẽ đi Việt Nam vào khoảng cuối Tháng Chín hoặc cuối Tháng Mười năm nay, với tư cách là nghị viên HÐTP Houston và là phó chủ tịch Ủy Ban Quốc Tế Vận Houston.”

Sau khi được tin, cựu Ðại Tá Trương Như Phùng (chủ tịch Ủy Ban Bảo Vệ Chính Nghĩa Quốc Gia Houston) và cựu Ðại Tá Nguyễn Văn Nam (chủ tịch Cộng Ðồng Việt Nam tiên khởi) đã ra thông báo khẩn triệu tập một buổi họp cộng đồng để lấy ý kiến đồng hương xem có ủng hộ chuyến đi Việt Nam của vị nghị viên gốc Việt này hay không.

Ông Phùng nói: “Vào lúc 1 giờ trưa Chủ Nhật, 1 Tháng Tám, tới đây, chúng tôi sẽ có một cuộc họp trình bày vấn đề này để đồng hương quyết định Nghị Viên Al Hoàng có nên về Việt Nam hay không, về làm gì, về ký giao thương với Việt Nam thì cũng được, nhưng bên trong không biết có gì không.”

Theo Nghị Viên Al Hoàng, vấn đề làm ăn với Việt Nam đã bắt đầu từ năm 2001.

Ông kể: “Năm 2001, Thị Trưởng Lee Brown đã kết nghĩa Houston với Sài Gòn. Hồi đó, họ tính tổ chức một phái đoàn về Việt Nam, nhưng bị đồng hương chống đối, nên họ né luôn.”

“Ðến năm 2005, Thị Trưởng Bill White cử một phái đoàn về Việt Nam nghiên cứu đường bay từ Houston về Sài Gòn, cụ thể là đường băng phi trường Long Thành, ngoại thành Sài Gòn. Họ nhận thấy rằng, lúc đó, từ Houston về Nhật là đông khách nhất, thứ nhì là Sài Gòn. Sau này, họ dự trù đường bay về Sài Gòn sẽ là đông nhất vì hàng năm có tới vài chục ngàn người bay về,” Nghị Viên Al Hoàng nói tiếp.

Ông nói thêm: “Tôi nghĩ, đó là lý do tại sao Việt Nam mở tòa tổng lãnh sự tại Houston. Thế rồi hãng hàng không Continental nhảy vào, và họ đã đặt mua hai chiếc máy bay Boeing 787, loại mới nhất, để chuẩn bị. Nhật cũng mua hai chiếc tương tự. Nhờ vào làm trong HÐTP tôi mới biết điều này. Tôi cũng được biết, phía Việt Nam đã đặt mua tám chiếc Boeing 787 để chuẩn bị.”

Nghị viên gốc Việt này nói tiếp: “Tôi đi chuyến này vì muốn tạo một bộ mặt thành phố cởi mở. Ðó là trách nhiệm của tôi, một dân cử Mỹ gốc Việt. Tôi biết đây là một vấn đề tế nhị trong cộng đồng chúng ta, một cộng đồng có nhiều khuynh hướng.”

“Nhưng tôi không muốn đi lén lút. Có người nói tôi bị mua chuộc là không đúng. Tôi vẫn giữ vững lập trường đấu tranh. Tôi từng bị chính quyền Việt Nam bỏ tù vì đấu tranh. Tôi rất biết ơn đồng hương Việt Nam đã bầu cho tôi. Tôi biết nếu đi có những cái hại, ví dụ như chụp mũ, nói bị mua chuộc, nhưng đây là quyền lợi của cả thành phố,” ông Al Hoàng giải thích.

“Vì thế, tôi muốn lấy ý kiến của một số đồng hương trước khi lên đường,” Nghị Viên Al Hoàng nói thêm. “Nhưng góp ý như thế nào, khung cảnh nào, chứ không phải tất cả, vì như vậy sẽ hỏng việc. Nếu tôi làm việc cho công ty Mỹ tôi cũng phải làm như vậy.”

Ông cũng cho biết, có ba lý do HÐTP muốn ông đi Việt Nam. Thứ nhất, ông nói được tiếng Việt. Thứ hai, vì là nghị viên lo về quan hệ quốc tế của thành phố, ông không thể từ chối. Thứ ba, HÐTP nghĩ rằng không còn đối đầu nữa, mà là đối thoại, “mặc dù biết tôi chống Cộng.”

“Ðại hội khoáng đại cộng đồng trước đây đã đồng ý để tôi ra ứng cử để thực hiện công vụ của tôi. Nhưng nếu bây giờ hỏi tôi là nghị viên Mỹ hay Việt thì rất khó xử. Nếu trói tay tôi thì rất kẹt,” nghị viên này giải thích thêm.

Tuy nhiên, cựu Ðại Tá Trương Như Phùng vẫn nghi ngờ.

Ông nói: “Tôi nghĩ vấn đề này của người Mỹ, không phải của người Việt. Nếu phải đi thì không sao. Chỉ sợ Nghị Viên Al Hoàng nói vậy mà không phải vậy. Cần làm sáng tỏ vấn đề rồi mới biết được.”

Theo thông báo do ông Phùng và ông Nam đưa ra, buổi họp lấy ý kiến đồng hương sẽ được tổ chức tại phòng họp Nhà Việt, 11360 Bellaire Blvd., phòng 900 (trong khu Universal Center, phía sau Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ).

Nghị Viên Al Hoàng thắng cử chức nghị viên HÐTP Houston trong cuộc bầu cử vòng hai hồi cuối năm 2009 và hiện đang đại diện Khu Vực F, có khoảng 350,000 cư dân, trong đó có 10% là gốc Việt.

Nhiệm kỳ của nghị viên tại Houston kéo dài 2 năm.

Trước đó, ông Al Hoàng là chủ tịch Hội Người Việt Quốc Gia Houston & Phụ Cận.

Nghị Viên Al Hoàng là luật sư và là một người chống Cộng nổi tiếng trong cộng đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ. Ông từng về Việt Nam hoạt động, bị bắt, và bị chính quyền Cộng Sản bỏ tù một thời gian.

.

.

.

No comments: