Saturday, July 31, 2010

EM KHÔNG PHẢI LÀ NHÀ VĂN (Trang Hạ)

Em không phải nhà văn

trangha

http://trangha.wordpress.com/2010/07/29/em-khong-phai-nha-van/

Nên em không có việc gì đ bước qua cánh cng tr s Hi Nhà Văn Vit Nam ở số 9 Nguyn Đình Chiu c, tr ngoi l năm 2009 em phi khn nn vi các bác.

Đầu tiên là v em l bàn phím khui ra vic quan chc ca Hi Nhà Văn đo văn lẫn nhau mang đi Đài Loan, bảo là thơ ca mình, đ được danh giá vi làng văn châu Á. Các bạn nước ngoài thì kinh ngc và khinh b các bác, còn các bác thì khinh bỉ em (gi đơn kin lên tn B Công An yêu cu B Công An làm rõ mc đích và động cơ ca con phn đng Trang H đang bôi nhọ các bác) và kinh ngc thy dư luận kinh ngc vì v này. Các bác gi em lên s 9 Nguyn Đình Chiu đ thương lượng dp v này.

Em nói thẳng luôn em không phi con chó mà huýt sáo thì chy ra, gi ti thì dọn dp bãi chiến trường ca các bác, chó dọn gì ngoài ct? Em ch đưa ra công luận 3 bài báo vì em là nhà báo và em đm bo thông tin chính xác v 3 bài báo đó, chứ còn vic xác minh và kim đim tiếp theo là vic ni b ca Hi Nhà Văn Việt Nam ch không phi nghĩa v ca cô Trang H. Bác gì, tri ơi sao t nhiên em quên tên, mà là Trưởng Ban Kim Tra ca Hi, ngi văn phòng tng 1 y (tri ơi sao mình nh được mi tên bác Thnh ngi tng 3 thôi nh?) sao em ch nhớ bác này ngày xưa mười my năm trước đăng truyn ngn ca em lên Văn Ngh Quân Đội y, bác y bo là đã hp ri (ý nói cuc hp cui tháng 6/2009 mà các báo có đăng) nhưng sang Đài Loan thì tn tin quá, mà đây là li ca quan chc Hi Nhà Văn chứ không phi li ca Hi Nhà Văn.

Em bảo là, chi phí một người đi công tác 1 tun như thế là 10 triu đng, Hi Nhà Văn chi 20 triệu đng cho 2 đng chí đi làm vic, đó là cái giá rt r vì 20 triệu đó s mua li được uy tín ca Hi Nhà Văn. Còn cô Trang H t đi mà xác minh thì em tại sao li phi hu Hi Nhà Văn?

Bác nói, nhưng cũng có ý kiến này ý kiến khác, nói là tn tin quá, nên thôi, và nguyên văn “Kể c xác minh được rõ thì chúng tôi cũng có cách đ cho ch Hoa” (he he chị Hoa này là ch Hoa quan chc Hi Nhà Văn, không phi ch Trang H Hội nhà văn vừa huýt sáo gi ti chu trước mt).

Nghe thế mình biết là không cùng tng bay thì khó lòng đi thoi. Bây gi cứ bắt máy bay khác bay cùng tng bay vi mình, là th nào cũng có tai nn hàng không. Mình chỉ bo mt câu là, bên Đài Loan có gi thư phản đối hai ni dung của Hi Nhà Văn Vit Nam đưa ra trong cuc hp va ri đó (h quan tâm ti mc, tự nh người đón đc báo mng ri dch cho h xem) và h khng đnh cái t bn thảo mà quan chc Hi Nhà Văn đưa ra thanh minh không phi cái bn tho trong hồ sơ mà h đang gi đâu, ba đt đó, h ch các bác sang làm vic, có xếp lch ri đó, còn có sang không, có định làm cho rõ trng đen hay đ ct trâu hóa bùn thì là việc ca… Vit Nam, hng phi vic ca họ!

Coi như v tin mà Đài Loan tr cho thơ ca Lò Ngân Sủn, quan chc Hi Nhà Văn cũng quỵt.

Vụ th hai mi là v đau tim. Bên Đài Loan t thin chí mun Trang H thu xếp để mi tác gi tht ca thơ sang, coi như là mt cách đính chính vi đc gi, “trả li tên cho thơ” ch h cũng… đâu phi chó mà Hi Nhà Văn Việt Nam huýt sáo một phát, chó chy đi ci chính h cho li lm ca ch? Thế là Festival thơ năm 2009 mời nhà thơ Hu Thnh (vi tư cách Tng biên tp tp chí Thơ, ch ko phi cách ch tch HNV) sang d, sau khi mt mình em lo liu mi vic t làm hồ sơ, dch thơ, hiu đính, dch tiu s, làm nh, chy đi chy li lên Hi Nhà Văn lo làm giấy mi, xong đến khi đt vé máy bay xong thì nhà thơ dt khoát không đưa h chiếu và cũng… không đi. Vy mà sut my tháng ròng mình vt v chy đi chạy li thì bác không hề nói gì, gi làm l c mi vic, chương trình lên ri, kỷ yếu đã in, đã thuê c Thánh đường sách Đài Bc trn mt ti cho bác ngi kể thơ, gi biết làm sao?

Bác bảo, bác ngi tng ba, bác s Trung Quc.

Em bảo, có nhà thơ Trung Quc sang tham dự bình thường mà.

Bác bảo, bác ch đi sang Đài Loan tham d Festival thơ vi điu kin, cô Trang Hạ giúp Hi Nhà Văn ni li quan h vi Hi Nhà Văn Trung Quc.

Kinh ngạc tt độ!

Bác bảo, t 2006 đến gi, chính xác hơn là t khi Thiết Ngưng lên làm chủ tịch Hi nhà văn Trung Quc, “hi nó” đu lm đã l “hi ca bác” đi. Hi Nhà Văn Việt Nam gi hoa và đin mng bà Thiết Ngưng lên làm Ch tch Hi Nhà Văn TQ, “nó” không thèm trả li. Hi Nhà Văn Vit Nam gi hoa và đin mng Quc khánh Trung Quốc, “nó” không thèm trả li. Hi Nhà Văn Vit Nam gi công văn mi tham gia giao lưu văn hóa, “nó” không thèm tr li. Hi Nhà Văn Vit Nam m hn cả mt Hi Tho cho “nó” ti Hà Ni, “nó” ch gi mt công chc bàn giy chả biết gì v văn chương sang chiếu l. Hi Nhà Văn Việt Nam gi công văn mi ti 35 nhà văn của “nó” sang Hi ngh qung bá Văn hc VN ra thế gii, mà “hi ca bác” đặc cách lo toàn b chi phí tàu xe đi li đ th cho nó, vào tháng 1/2010 sắp ti, nó càng l đi coi như câm điếc.

Giờ l nó ly cbác đi Đài Loan mà nó không thèm sang Việt Nam, thì hng cả vic ln ca bác à? Gi Trang H liên h vi Thiết Ngưng đ lo liu v này, đảm bo ăn chc thì bác mi đi Đài Loan.

Mình bảo, nó không đi đã có mt trăm đi biu nước khác, lo gì? Trang H ly cách gì đ mà làm cái vic này?

Bác bảo nh, nhưng khn ni kinh phí ca nhà nước ch cp cho các bác đ o bế quan hệ vi Trung Quc ch không phi tin t hàng năm đ làm văn làm chương vi quốc tế nào khác. Cái này nó liên h mt thiết ti… tin.

He he mình hiểu ra bn cht vn đ. Nhưng kinh hãi hơn là nhn ra bn thân đang khinh bỉ cái ni s mà người ta không dám gi tên là ni s y. Mi người cũng chắc đã hiu ra cách la chn ca Trang H. Đã bo em không làm chó mà, dù có người mun em trong v trí chó.

Kết cuc, 1/2010 năm nay, có by sinh viên Trung Quc cùng hai biên tp viên tạp chí văn hc (trong đó ch có nhõn 1 người làm nghiên cu trong lĩnh vc Văn học và có mt dch gi) sang tham gia Hi ngh hoành tráng ca các bác Hi Nhà Văn VN. Không hổ danh nước ln, bên hi trường mình, h ng gt trong mi bui người VN đc thoi trên micro không phiên dch. Nhng đi biu ngi cnh mình chỉ nhìn h kỳ l và xì xào chứ không đoán ra được bn cht ca vic ngủ gật.

Làng văn mà, mình chỉ là Th N vô tha nhn trong cái làng đó (mà còn có nguy cơ cha hoang vi thành phn phn đng làng na) nên được vào đình gp Bá Kiến vi mõ làng đã hân hnh tuyt vi ri, còn dám hó hé gì? Mà các bạn Trung Quốc cũng duyên phết, ng gt trong làng văn Vit Nam đâu phi mt ti?

24 phản hi

.

.

.

No comments: