Thursday, April 29, 2010

VIỆT NAM XÁC NHẬN BẮT MỘT NGƯỜI TỊ NẠN TẠI THÁI LAN

Việt Nam xác nhận bắt một người tị nạn ở Thái Lan

Wednesday, April 28, 2010

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=112154&z=1

Chủ tịch Ðảng Vì Dân: cáo buộc ‘là hoàn toàn sai sự thật’
HÀ NỘI (NV) - Ngày 28 tháng 4, 2010, truyền thông Việt Nam loan tin công an “bắt giữ kẻ xâm nhập Việt Nam hoạt động khủng bố trong dịp 30 tháng 4” tại Sài Gòn.

Người bị nêu tên và hình trong vụ này là bà Phạm Thị Phượng, 65 tuổi, nguyên là cư dân ấp Chợ, xã Suối Nho, huyện Ðịnh Quán, tỉnh Ðồng Nai.


Bản tin của Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) trích lời cơ quan công an Việt Nam cáo buộc bà Phượng “trốn sang Thái Lan từ tháng 12 năm 2002 tới Chiêng Mai ‘xin tị nạn chính trị’ nhưng ngày 19 tháng 4, 2010, Phạm Thị Phượng cùng chồng là Phạm Bá Huy từ Thái Lan lén lút về nước bằng đường bộ, bị công an địa phương bắt giữ.”

Báo điện tử VNExpress nói bà Phượng “mua và sử dụng thuốc nổ để phá tượng đài Hồ Chí Minh và gây nổ ở nhiều địa điểm công cộng như nhà ga, bến tàu, bệnh viện, trường học... nhằm làm rối loạn, mất ổn định xã hội; đồng thời châm ngòi cho phong trào nổi dậy chống nhà nước.”

Báo Công An Nhân Dân của Bộ Công An Việt Nam cáo buộc rằng, ‘Tại cơ quan an ninh điều tra, Phạm Thị Phượng khai nhận là thành viên của tổ chức khủng bố ‘Ðảng Vì Dân’, do Nguyễn Công Bằng ở Mỹ cầm đầu.”

.

Trả lời phỏng vấn của báo Người Việt qua điện thoại vào sáng 28 tháng 4 (giờ California), ông Nguyễn Công Bằng, chủ tịch Ðảng Vì Dân ở Hoa Kỳ cho hay ông cũng mới được tin và “chưa có ý kiến xác nhận gì” về vợ chồng bà Phượng có phải là thành viên của Ðảng Vì Dân ở Việt Nam hay không.

“Chủ trương của CSVN gán ghép Ðảng Vì Dân vào các hoạt động đánh phá gây thiệt hại sinh mạng là hoàn toàn sai sự thật.” Ông Bằng nói với báo Người Việt.

Ông nói tiếp, “Ðảng Vì Dân không chủ trương khủng bố, gây thiệt hại sinh mạng như họ đưa ra các cáo buộc.”

Ông Bằng cho hay, “Ðảng Vì Dân có chủ trương chống khai thác bauxite ở Tây Nguyên. Còn nếu anh em trong nước có đánh sập tượng đài Hồ Chí Minh thì (đảng Vì Dân) cũng không ngăn cản, miễn không gây thiệt hại sinh mạng.”

Dịp này, ông Bằng cho hay, các thành viên của đảng Vì Dân ở Việt Nam hoạt động độc lập, không phối hợp hành động với các tổ chức chính trị đối lập khác “nên khi họ gán ghép thành viên Ðảng Vì Dân hợp tác với các tổ chức khác như Ðảng Dân Chủ Nhân Dân của ông Ðỗ Thành Công, Phong Trào Quốc Dân Ðòi Trả Tên Sài Gòn của nhóm LM Nguyễn Hữu Lễ, nhóm Phục Hưng Việt Nam của ông Bảo” là “sự gán ghép bịa đặt để Cộng Sản gán tội cho đảng viên Vì Dân.”

Ông nói thêm là hoạt động của thành viên Ðảng Vì Dân ở Việt Nam “không có sự kết hợp nào” với các tổ chức chính trị đối lập khác.

.

Trái với tin tức được loan tải trên truyền thông Việt Nam, anh Phạm Bá Tâm, con trai bà Phượng nói với đài phát thanh Á Châu Tự Do (RFA) ngày 22 tháng 4, 2010, rằng bố mẹ của anh (ông Phạm Bá Huy và bà Phạm Thị Phượng) đã “mất tích” tại Thái Lan từ ngày 15 tháng 4, 2010.

Anh Tâm kể với đài RFA rằng, “Vào khoảng 10 giờ sáng ngày 15 tháng 4 vừa rồi, ba mẹ nói là ra ngoài để mua đồ cho gia đình cũng như thường lệ. Ðến chiều tối không thấy ba mẹ về, em nghĩ vấn đề có thể là do kẹt xe hay vấn đề gì đó của Thái Lan. Nhưng rồi đến khuya cũng không thấy ba mẹ về, em đã cố liên lạc với Cao Ủy Tỵ Nạn. Ðến chiều tối ngày 16, lúc khoảng 7 giờ rưỡi tối, em nhận được cú điện thoại từ mẹ, cho biết rằng ba mẹ bị cảnh sát Việt Nam bắt. Cú điện thoại này của mẹ thình lình bị cắt. Em đã liên lạc nhiều nơi, với Thiếu Tá Mark, với phía Cao Ủy Tỵ Nạn nhằm giúp tìm kiếm ba mẹ. Sau một thời gian, đến ngày 21 tháng 4, lúc 10 giờ rưỡi sáng, thì em nhận được cú điện thoại của chú ruột em từ Việt Nam, thông báo rằng ba mẹ bị cầm tù tại Sài Gòn, tại cơ quan công an điều tra. Bây giờ bên phía gia đình không thể gặp mặt ba mẹ được. Và những người thân đều bị bắt.”

Gia đình ông Huy bà Phượng cùng 6 người con, theo lời anh Tâm, sang Thái Lan xin tị nạn chính trị từ ngày 10 tháng 2, 2002 đến nay chứ không phải mới đây. Họ còn đang ở trong sự bảo vệ của UNHCR tại Thái Lan.

Theo lời anh Tâm nói với RFA ngày 22 tháng 4, 2010 thì “mẹ cháu vì trước kia là mật viên của Mỹ và làm cho Việt Nam Cộng Hòa, nên sau 30 tháng 4, năm 1975, mẹ bị bắt giam hết 4 năm tại Mật Khu 5 của chế độ cộng sản. Và mẹ được thả ra vào cuối năm 1979. Còn ba cháu là lính Không Quân Việt Nam Cộng Hòa. Sau khi cộng sản vào chiếm miền Nam thì họ bắt cả gia đình đi vùng kinh tế mới tại nông trường Thọ Vực.”

Anh Tâm cho biết cũng đã liên lạc với Cựu Thiếu Tá Mark Smith (người từng biết bà Phượng trước 1975) để nhờ chính phủ Hoa Kỳ can thiệp.

Trong cuộc phỏng vấn với RFA, ông Smith cho rằng, “Chính phủ Hoa Kỳ phải can thiệp, chính sách Mỹ đòi hỏi chính phủ phải hành động để giúp đỡ cho gia đình này.”

.

Trong khi đó, Tiến Sĩ Nguyễn Ðình Thắng, giám đốc Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển (BPSOS), nói trong cuộc phỏng vấn của RFA ngày 24 tháng 4, 2010 rằng, “Theo tin tức chúng tôi được biết thì 2 vợ chồng này đã bị bắt cóc bởi Mật Vụ VN vào ngày 15 tháng 4 vừa rồi và bị đưa thẳng trở về VN mà không hề thông báo cho chính phủ Thái Lan và Cao Ủy Tỵ Nạn LHQ. Không những như vậy, công an VN đã từng có những văn thư hăm dọa bà Phượng rằng họ sẽ bắt bà Phượng đưa về VN bất luận là Cao Ủy Tỵ Nạn có bảo vệ bà ta hay không. Hiện nay chúng tôi cũng được biết là chính phủ VN đã bắn tiếng sẽ bắt, đưa cả 6 người con của bà Phượng về nước để nhận lãnh trừng phạt. Do đó Cao Ủy Tỵ Nạn LHQ đã chuyển những người con này đến một nơi an toàn.”

Dịp này ông Thắng cho hay BPSOS cũng đã tiếp xúc với UNHCR, với Tòa Ðại Sứ Mỹ ở Thái, cùng một số cơ quan khác của chính phủ Hoa Kỳ và Dân Biểu Smith. Nhờ vậy, “đang có sự quan tâm theo dõi trường hợp của vợ chồng bà Phượng bị bắt cóc đưa về nước và cầm tù họ.”

Khi thấy không thể bưng bít chuyện cho công an bắt cóc vợ chồng bà Phượng, truyền thông Việt Nam đưa tin theo kiểu dựng chuyện hai người này từ Thái Lan “xâm nhập Việt Nam để hoạt động khủng bố” hầu che đậy hành vi bắt cóc người ở một quốc gia khác. (TN)

.

.

Bị bắt vì cáo buộc : đặt thuốc nổ phá tượng Hồ Chí Minh ?

Apr 28, '10 12:45 PM

http://clbnhabaotudo.multiply.com/journal/item/1821

(CLBNBTD) Báo chí Vệt Nam cho hay, Cơ quan An ninh vừa bắt giữ bà Phạm Thị Phượng hôm 20/04, với cáo buộc bà là thành viên Đảng Vì Dân cùng với tội danh "khủng bố".

Trước đó, thân nhân của bà Phượng lên tiếng tố cáo Nhà cầm quyền VN đã cho An ninh mật tổ chức bắt cóc bà ngay tại Thái Lan, nơi bà cùng gia đình đang tị nạn chính trị.
http://images.clbnhabaotudo.multiply.com/image/3AFCU2sctaXi5vdO1TPokQ/photos/1M/300x300/274/2UNHCR-refugee.jpg?et=lgpLYL%2ChIrvYjUjCFKtUhA&nmid=0

Báo chí nhà nước cho biết, bà bị bắt tại Gò Vấp, sau khi cùng chồng là ông Phạm Bá Huy từ Campuchia về VN được một ngày. Báo chí không nói rõ tình trạng của ông Huy ra sao, nhưng thân nhân cho biết ông cũng đã bị bắt.

Dẫn nguồn tin từ cơ quan An ninh và TTXVN, các báo cùng nói về việc bà đã có liên hệ với ông Nguyễn Công Bằng, Đảng Vì Dân và "âm mưu rải truyền đơn", "đặt bom phá tượng Hồ Chí Minh trong dịp lễ 30/04, 1/5"

Trong một đoạn phim quay cảnh bà Phượng đang "nhận tội", người ta thấy những biểu hiện "không được tự nhiên" trên khuôn mặt, giọng nói.

Cuối năm 2002, bà cùng gia đình sang tị nạn chính trị tai Thái Lan, sau khi bị Nhà cầm quyền VN đàn áp, bỏ tù.

Hiện chưa có phản ứng chính thức từ phía ông Nguyễn Công Bằng cũng như Đảng Vì Dân.

Trước đó, tòa án tỉnh Lâm Đồng đã kết án 4 thành viên khác của Đảng Vì Dân với tội danh "trốn đi nươc ngoài nhằm lật đỏ chính quyền nhân dân", mức án tổng cộng của 4 người này là 15 năm tù và 15 năm quản chế.

Thời gian gần đây, nhà cần quyền VN luôn tuyên bố các tổ chức đối lập có trụ sở ngoài VN là "hoạt động khủng bố", tuy nhiên những cáo buộc như trên đều không được các quốc gia sở tại ngó ngàng gì đến, thậm chí nó còn bị một số chính phủ lên án gay gắt.

Hôm 24/04 vừa qua, đại diện Đảng Vì Dân đã họp báo phủ nhận lời cáo buộc khủng bố của nhà cầm quyền VN. Ông Nguyễn Công Bằng cho biết "Đảng Vì Dân không chủ trương hoạt động khủng bố nhằm gây thiệt hại cho đồng bào và kể cả viên chức, bộ đội CS để làm áp lực chính trị"

Các thông tin liên quan đến vụ việc :


Đài RFA :

Hai vợ chồng người tỵ nạn Việt Nam bị mất tích ở Thái Lan

Làm thế nào để tránh tình trạng người Việt tỵ nạn bị bắt cóc trong tương lai

Báo SGGP
Báo Tuổi trẻ

.

.

.

No comments: