Wednesday, April 28, 2010

ĐỖ NAM HẢI, DƯƠNG THỊ TÂN và LƯ THỊ THU TRANG VỪA BỊ BẮT

Ba nhà dân chủ Đỗ Nam Hải, Dương Thị Tân và Lư Thị Thu Trang vừa bị bắt

Thanh Quang, phóng viên RFA, Bangkok

2010-04-28

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/3-more-dissident-victims-fall-prey-to-vn-police-ThQuang-04282010164940.html

Tình hình dân chủ tại VN căng thẳng đáng ngại khi 8 giờ sáng nay (04/28), công an TPHCM đã bắt nhà dân chủ Phương Nam Đỗ Nam Hải và chị Dương Thị Tân, vợ blogger Điếu Cày khi họ đi ăn sáng.

.

“Muốn bắt ai thì bắt”

Ngay khi đó, đông đảo công an VN bao vây chặt chẽ nhà của blogger Điều Cày Nguyễn văn Hải, dùng phương cách xã hội đen để bắt đi nhà dân chủ Lư Thị Thu Trang. Chúng tôi liên lạc với nhà dân chủ Ngọc Quang, một thành viên của khối 8406 tại VN, và sau đó nói chuyện được với nhà dân chủ Thu Trang khi chị đang bị công an đưa lên xe.

Trước hết, nhà dân chủ Ngọc Quang cho biết về tình hình Kỹ sư Đỗ Nam Hải và chị Dương Thị Tân bị bắt: “Tin này nhà dân chủ Lư Thị Thu Trang vừa mới điện thoại báo cho tôi biết rằng vào lúc 8 giờ sáng hôm nay (04/28), chị Dương Thị Tân, vợ blogger Điếu Cày, và anh Đỗ Nam Hải cùng nhau đi ăn sáng tại một tiệm. Sau khi bước ra thì hai người đã bị công an bắt và đưa về Phường 6 Quận 3, Saigon.

Ngoài ra thì tôi không còn được biết thêm thông tin gì nữa vì khi chị Tân và anh Hải bị bắt, tôi có liên lạc với họ, nghe chuông điện thoại đổ nhưng không ai bắt máy cả. Tôi nghĩ rằng 2 người đã bị bắt đi rồi.

Còn nhà dân chủ Lư Thị Thu Trang vừa nói, là thành viên của khối 8406, biết chuyện anh Hải và chị Tân đi ăn sáng và biết cả 2 người bị công an bắt. Nhưng Thu Trang không có cách nào gọi điện thoại ra bên ngoài, nên đã gọi cho tôi và thông báo tình hình.”

Thanh Quang: Dạ, theo như anh vừa nói thì ngay lúc này chưa có tin gì mới nữa về vụ bắt vừa rồi?

Ngọc Quang: Thưa anh, hiện bây giờ tôi chưa thể liên lạc với ai được hết nên chưa thể biết thêm việc gì đang xảy ra cho họ. Chỉ biết một điều là chị Dương Thị Tân và anh Đỗ Nam Hải bị bắt vào lúc 8 giờ sáng ngày hôm nay.

Thanh Quang: Thưa anh, công an VN lại bắt chị Dương thị Tân và kỹ sư Phương Nam Đỗ Nam Hải như vậy, anh có biết lý do...

Ngọc Quang: Dạ không, thưa anh Thanh Quang, phải nói thẳng như thế nầy, đó là “chuyện thường ngày ở huyện”. Đối với công an CSVN, chuyện nầy là chuyện họ làm thường xuyên rồi. Vì vậy chuyện họ bắt hay không bắt, chuyện họ muốn bắt ai thì bắt mà không cần có lý do.

.

Và “bắt theo lối bắt cóc”

Thanh Quang: Cách bắt bớ của công an vừa rồi, anh được biết có gì đáng chú ý không, nhất là phương cách xã hội đen mà trong thời gian gần đây, họ xem chừng như áp dụng ngày càng nhiều đối với các nhà dân chủ ?

Ngọc Quang: Dạ thường là như thế. Khi bắt người thì họ bắt theo lối bắt cóc, chẳng có ai mặc sắc phục cả. Họ tới họ khiêng đi giống như khiêng cô Tạ Phong Tần và blogger Anh Ba Saigon Phan Thanh Hải. Họ bắt theo lối đó, cho nên không thể bình phẩm về cách bắt bớ hiện tại của công an CS cả.

.

Vừa rồi là nhà dân chủ Ngọc Quang cho biết về tình hình bị bắt của nhà dân chủ Đỗ Nam Hải và chị Dương thị Tân, vợ blogger Điếu Cày. Ngay trong lúc vụ bắt bớ này diễn ra, thì nhà chị Dương Thị Tân bị công an bao vây chặt chẽ, rồi dùng phương cách xã hội đen bắt đi nhà dân chủ Lư Thị Thu Trang đang tới thăm. Chúng tôi liên lạc ngay với chị Thu Trang.

Thanh Quang: Dạ, xin phép cho tôi gặp chị Lư thị Thu Trang.

Thu Trang: Em là Thu Trang đây.

Thanh Quang: Tôi là Thanh Quang của Đài ACTD. Nghe nói là công an đang bao vây nhà chị Dương Thị Tân và ...

Thu Trang: Dạ họ đang bắt em đây, bắt em lên xe và quăng thằng con em lại nhà của chị Tân rồi.

Thanh Quang: Tình hình của Thu Trang ngay trong lúc nầy ra sao, xin Thu Trang kể lại cho quý thính giả nghe.

Thu Trang: Khi em ở trong nhà của chị Tân thì công an lại gõ cửa. Tại vì nhà của chị Tân chứ không phải nhà em. Cháu Dũng ra ngoài cháu dặn khóa cửa lại. Em trong nhà khóa cửa lại. Khi cháu Dũng về, em mở cửa cho cháu Dũng vô thì công an tràn vô bắt em ra, đánh em và quăng thằng con em lại rồi.

Thanh Quang: Bây giờ Thu Trang đang trên xe công an hay thế nào ?

Thu Trang: Tụi nó bỏ em lên xe chở đi.

Thanh Quang: Thu Trang vừa nói là bị công an đánh, phải không ?

Thu Trang: Dạ đánh vào mắt em một cái và đánh vào lưng em một cái.

Thanh Quang: Rồi bây giờ họ chở Thu Trang đi về đâu ?

(có tiếng nói của công an)

Thu Trang: Nó chở em đi đâu em chưa biết.

(tiếng công an: Rồi rồi, vậy được rồi. Thôi, ép nhiều quá vậy...)

Thanh Quang: Bây giờ...

Thu Trang (phản ứng với công an): Ép gì, nó muốn giết tôi chết chớ ép gì. Lũ nầy là lũ khát máu ăn thịt người mà. Giỏi đánh dân thôi, còn Trung Quốc thì nó quỳ nó lạy Nó dâng đất, dâng biển cho TQ. Công an giỏi ăn hiếp người dân VN thôi. Muốn giết người cướp của hả ?

(Tiếng của công an)

Thu Trang: Mầy là cái lũ cho săn, chó hoang, cái lũ bán nước. Chúng bây có gì vinh hạnh đâu ?

Thanh Quang: Thu Trang đang nói chuyện với công an, có phải không Thu Trang ?

Thu Trang: Dạ nó đang chửi em, nó nói em không phải là dân VN. Dân VN của nó là loại phải bán nước. Cúi đầu xuống cho TQ đè đầu cỡi cổ mới là dân VN. Còn dân VN mà yêu nước, nói lên quyền sống thì không phải là dân VN.

Thanh Quang: Bây giờ công an đang đàn áp Thu Trang đó, có đông không?

Thu Trang: Dạ đông lắm anh. Em không rõ bao nhiêu người. Em không đếm được. Thằng mà khát máu, nó dẫn đường chém thân nhân em. Nó mới đánh vô mặt em một cái. Nó có nợ máu với gia đình em từ nào tới giờ. Nó đã cho người chém một lần rồi. Và nó từng đánh và lôi đầu em lên xe rất nhiều lần rồi. Hôm nay nó lại đánh em, nó bảo là nó sẽ giết em đó....(tiếng còi hụ)

Và điều quan trọng là nó làm cho đứa con em sợ hãi, phải chui vô phòng chị Tân mà trốn.

Thanh Quang: A Lô, Thu Trang có nghe không ?

Thu Trang: Nó đã nói là “tao đã nói rằng mầy ra thì tao sẽ giết mầy”. Thì em nói là “cái lũ tụi bây là lũ khát máu. Đâu phải là con người”. Nó nói “tao giết mầy đó, giết mầy mà”. Rồi nó đánh vào mắt em một cái, lôi em như lôi con chó vậy. Lôi từ trên lầu xuống.

Thanh Quang: Thu Trang, người mà Thu Trang vừa hỏi là...

Thu Trang: Dạ là công an an ninh anh.

Thanh Quang: Nhưng mà vẫn chấp nhận cho Thu Trang nói chuyện với chúng tôi ?

Cuộc nói chuyện giữa chúng tôi với nhà dân chủ Lư thị Thu Trang bị gián đoạn đột ngột, trong khi Thu Trang bị công an hành hung và bắt đi.

Thanh Quang tường thuật từ Bangkok, Thái Lan.

Theo dòng thời sự:

Tòa án Lâm Đồng xét xử 4 thành viên Đảng Vì Dân

Hai vợ chồng người tỵ nạn Việt Nam bị mất tích ở Thái Lan

Các nhà tranh đấu đang bị ép vào đường cùng?

Việt Nam tiếp tục bắt bớ, sách nhiễu các nhà dân chủ

Cái nhìn lạc quan của luật sư Lê Trần Luật

Bị kết tội oan, ai sẽ bồi thường?

Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy bị đưa ra toà xét xử

Bắt người xong mới tìm tội?

Những bản án thách đố dân chủ và công lý

“Thống nhất” tạo oan sai (Phần 1)

LS Lê Trần Luật bị xóa tên trong danh sách Luật Sư Đoàn

Công an đập phá tường rào nhà LS. Cù Huy Hà Vũ

Phiên tòa nhạo báng công lý

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: