Friday, April 30, 2010

CON TRAI BÀ PHƯỢNG NGHĨ GÌ VỀ TIN TỨC TỪ PHÍA VIỆT NAM ?

Con trai bà Phượng nghĩ về thông tin từ phía VN?

Thanh Quang, phóng viên RFA, Bangkok

2010-04-30

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Son-s-missing-couple-reacts-to-vn-s-accusations-ThQuang-04302010135112.html

Sau khi vợ chồng ông Phạm Bá Huy và bà Phạm thị Phượng mất tích từ Bangkok, báo chí VN đồng loạt đưa tin rằng họ bị bắt ngay tại TPHCM khi xâm nhập vào VN để hoạt động khủng bố.

.

Đánh lạc hướng dư luận

Vợ chồng ông Huy, bà Phượng vốn được Cao Ủy LHQ ở Bangkok cấp quy chế tị nạn. Phóng viên Thanh Quang tìm hiểu về vấn đề nầy qua cuộc tiếp xúc với con trai lớn của họ là Phạm Bá Tâm đang tị nạn ở Bangkok.

Trước hết, Phạm Bá Tâm đề cập tới tình cảnh ba mẹ em hiện giờ:

Phạm Bá Tâm: Sau ngày 22 tháng Tư, cháu nhận được tin từ chú của cháu là phía VN vô bắt chú và cho biết có lệnh truy nã để đến Thái Lan bắt tụi cháu; tin nầy nói là anh em tụi cháu phải gấp rút rời khỏi chỗ ở và đổi số điện thoại. Sau đó cháu không còn nhận được thông tin gì hết.

Thanh Quang: Như vậy là cho tới giờ, cháu hoàn toàn không được biết gì về tình cảnh của ba mẹ cháu ?

Phạm Bá Tâm: Dạ sau khi cháu cắt máy điện thoại vì sợ sự liên lạc sẽ nguy hiểm cho anh em cháu bên nầy và thân nhân cháu bên VN, nên cháu không biết gì hết về phía bên kia.

Thanh Quang: Mấy ngày nay, báo chí VN khẳng định rằng ba mẹ cháu theo lệnh của đảng “Vì Dân” xâm nhập trở lại VN nhằm thực hiện kế hoạch khủng bố, và bị bắt tại quận Gò Vấp, TPHCM, chứ không phải bị mất tích từ Bangkok. Cháu phản ứng trước những tin nầy như thế nào ?

Phạm Bá Tâm: Cháu thấy đây là một tin thật kinh khủng bởi vì sau khi cháu đưa tin về trường hợp ba mẹ cháu thì CSVN phản ứng bằng cách là đánh lạc hướng và bêu xấu cha mẹ cháu về mọi mặt. Thật sự mẹ cháu không thể nào đi khủng bố hoặc là tự nhiên đi về VN để làm những hoạt động đó. Mẹ cháu có thể có tham gia đảng phái, nhưng trường hợp VN nói mẹ khủng bố thì cháu nghĩ điều đó không thể nào có được.

Thanh Quang: Tin tức từ VN cũng cáo giác rằng mẹ cháu bỏ trốn ra khỏi nước, tới Thái Lan, hồi năm 2002 khi đang bị VN khởi tố về “hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức ở VN. Cháu phản ứng về những lời cáo giác này như thế nào ?

Phạm Bá Tâm: Cháu nghĩ rằng vấn đề làm tài liệu giả để mà chạy khỏi nước thì điều đó có thật. Nhưng phía VN nói vấn đề mẹ cháu ăn cướp hay lấy tài sản người khác thì điều đó không thể nào có được, bởi vì nỗ lực làm ăn của mẹ cháu và vấn đề kinh tế của mẹ cháu thì không thể nào nói đến chuyện ăn cướp của người khác, hoặc liên quan tới người khác.

Cháu nghĩ rằng đây là vấn đề mà chính phủ VN cố tình đưa lên gọi là cái án để bắt ép rằng mẹ cháu làm sai luật hình sự của VN.

Vấn đề nữa là mẹ cháu từng là tù nhân của CSVN trong nhiều năm, khiến sau đó mẹ cháu phải chạy khỏi nước trong tình thế đưa cả gia đình rời bỏ quê hương, thì tất nhiên cháu nghĩ rằng VN dùng mọi cách để che đậy vấn đề đó đi, đồng thời đưa đưa lên những vấn đề mới nhằm cố tình chèn ép gia đình cháu.

.

Luôn cảm thấy bất an

Thanh Quang: Trong những ngày qua, sau khi ba mẹ cháu bị bắt, hoàn cảnh của 6 anh em cháu hiện ra sao? Có được Cao Ủy Tị Nạn LHQ hay những tổ chức nào giúp đỡ đặc biệt gì không ?

Phạm Bá Tâm: Trong thời gian vừa qua, cháu có báo tình hình, nói về vấn đề của ba mẹ thì LHQ có đưa ra nhiều cuộc phỏng vấn để giúp đỡ cho gia đình cháu. Bây giờ thì người ta vẫn nói chúng cháu đang trong giai đoạn tạm thời, trong sự che chở của người ta. Nhưng chưa biết họ sẽ làm gì kế tiếp.

Nên anh em cháu vẫn sống trong sự hoang mang, sợ hãi vì không biết sẽ đi về đâu, hay người ta sẽ giúp giải quyết như thế nào, hoặc điều gì có thể xảy đến cho anh em cháu. Bởi vì VN có thể gán tội cho ba mẹ cháu là khủng bố, rồi đưa về VN và nói là ba mẹ cháu làm cái này, làm cái kia, thì đối với anh em cháu, họ cũng có thể làm được như vậy.

Thanh Quang: Nhân đây, cháu có muốn lên tiếng gì thêm nữa với công luận hay không?

Phạm Bá Tâm: Con xin thưa với cộng đồng rằng đây là một sự bất công mà chính quyền CSVN áp đặt để hành xử với những người yêu nước và những người theo đuổi tự do. Và chính quyền CSVN đã dùng mọi mưu kế, mọi cách để hãm hại người khác bằng cách vu khống và làm điều bất chính cho người khác.

Thanh Quang: Cảm ơn cháu Phạm Bá Tâm rất nhiều.

.

Theo dòng thời sự:

Hai vợ chồng người tỵ nạn Việt Nam bị mất tích ở Thái Lan

Sự thật về âm mưu khủng bố ở Việt Nam dịp 30/4

Làm thế nào để tránh tình trạng người Việt tỵ nạn bị bắt cóc trong tương lai

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: