Wednesday, April 28, 2010

CUộC CHIến Vì TươNG LAI

Cuộc Chiến Vì Tương Lai

TRẦN KHẢI

Việt Báo Thứ Ba, 4/27/2010, 12:00:00 AM

http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=2&nid=158483

Ai nói rằng cuộc chiến đòi hỏỉ tự do dân chủ tại quê nhà hiện nay là của những người “mang nặng quá khứ” thời nội chiến Nam-Bắc? Ai nóí rằng cần phải bước qua lời nguyền để hòa giải giữa người hai bên lằn ranh cuộc chiến ý thức hệ?

.
Không liên hệ tới cuộc chiến quá khứ, không bị ràng buộc bởi lằn ranh ý thức hệ nào, đã và đang hiện có những thanh niên, những người trẻ tham dự vào cuộc chiến rất mới của dân tộc, và cũng là một cuộc chiến cảm động trên cả nước: đòi hỏi tự do dân chủ cho đồng bào mình, trên toàn quốc.

.
Anh Vũ Hoàng Hải là một trong những người trẻ như thế. Chỉ mới sang Mỹ vài tháng, với giấy hộ chiếu đặc biệt do Đạị Sứ Mỹ Michael Michalak trao cho, anh Vũ Hoàng Hải ngồi trước mặt tôi, kể về những ngày bị công an trù dập gian nan khi anh và các bạn Bạch Đằng Giang Foundation làm những việc mà bất kỳ người có lòng nhân từ nào cũng muốn làm: Tương trợ người bị cưỡng bức hồi hương từ Đông Nam Á và Hồng kông về VN, tìm kiếm việc làm cho người hồi hương, mở trung tâm tin học và dạy nghề, làm công ty dịch vụ môi giới, cấp học bổng cho sinh viên muốn du học... Nghĩa là những việc làm tốt đẹp cho xã hội. Nhưng ở nước mình thì có vấn đề.

.
Anh Vũ Hoàng Hải sinh năm 1965 tại Sài Gòn. Nghĩa là, khi Miền Nam thất trận, anh chỉ mới 10 tuổi. Hay nói gắn gọn, anh là người hấp thụ gần như toàn bộ nền học vấn xã hội chủ nghĩa.
Ngày 4-2-2006, anh Vũ Hoàng Hải, và các bạn là Phạm Bá Hải, Nguyễn Ngọc Quang (và một số bạn khác, không nêu tên vì chưa bị lộ) đã thành một tổ chức có tên là Bạch Đằng Giang Foundation, với mục tiêu tương trợ như trên.

.
Bây giờ, anh Vũ Hoàng Hải sau khi rời nhà tù, bị đánh rạn xương cổ, được đưa đi Mỹ diện tị nạn đặc biệt. Anh Phạm Bá Hải hiện còn bị giam ở trại tù Z30A Xuân Lộc. Còn Nguyễn Ngọc Quang đã ra tù được 5 tháng, vào ngày 2-9-2009, và hiện còn đang bị quản chế.
Anh Vũ Hoàng Hải được tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng của Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển đưa tới thăm tòa soạn Việt Báo.
Anh kể rằng khi thành lập tổ chức, thì bạn bè du học giữ nhiệm vụ quyên tiền gửi về cho các bạn Bạch Đằng Giang Foundation hoạt động.

.
Ngày 5-8-2006, Vũ Hoàng Hải bị công an kêu lên làm việc.
Đầu tháng 9, công an bắt cả 3 người -- Vũ Hoàng Hải, Phạm Bá Hải, Nguyễn Ngọc Quang.
Đưa ra tòa, xử ngày 25-4-2008, Vũ Hoàng Hải kể, các bản án là:
- Phạm Bá Hải: 5 năm tù, và 2 năm quản chế;
- Nguyễn Ngọc Quang: 3 năm, và 2 năm quản chế;
- Vũ Hoàng Hải: 2 năm, và 2 năm quản chế.
Tất cả lúc bị bắt là theo Điều 79, truy tố về tổ chức hoạt động lật đổ chính quyền.

.
Vũ Hoàng Hải kể, một lý do CS đàn áp dã man là vì các bạn đều ký tên trong Khối 8406. Khi bị công an bắt, nhóm Bạch Đằng Giang đã được linh mục Nguyễn Văn Lý, Phương Nam Đỗ Nam Hải, Giaó Sư Nguyễn Chính Kết và nhiều cơ quan truyền thông quốc tế mở chiến dịch can thiệp, vận động nhiều cơ quan dân cử Hoa Kỳ, Châu Âu và Úc.
Khi anh ra tù, mới biết là hồ sơ bị bố ráp và ở tù của các bạn Bạch Đằng Giang đã được Khối 8406 gửi lên 21 vị nguyên thủ trên khắp thế giới. Nếu không có áp lực quốc tế, các vụ án này chắc chắn đã bị quên lãng, và không có ai can thiệp.

.
Anh Vũ Hoàng Hảỉ kể, hiện nay Nguyễn Ngọc Quang và các bạn 8406 liên tục bị công an theo dõi gắt gao, bao vây kinh tế, nghe lén điện thoaị, và thường xuyên gọi cha mẹ, anh chị, vợ con của họ ra hù dọa.

.
Hoạt động với các hồ sơ Bạch Đằng Giang, anh Vũ Hoàng Hải nói khoảng 100,000 thuyền nhân bị ép hồi hương vẫn liên tục bị công an mời làm việc, một hình thức quản chế không chính thức. Anh nói, sau 15 năm bị cưỡng ép hồi hương, các thuyền nhân kém may mắn này vẫn bị VC xếp vào hàng công dân hạng 2. Họ cầu cứu hải ngoaị hãy vẫn động để công an không khủng bố nữa.

.
Anh Vũ Hoàng Hải đã trình bày với bà Phó Đạị Sứ Angela Dickey (chức vụ: Deputy Principal Officer của tòa tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn) về hoàn cảnh người bị ép hồi hương. Bà nói là bà sẽ trình bàỳ với quốc hội Mỹ về trường hợp này.

.
Khi anh ở tù, vợ anh cũng được Đạị Sứ Mỹ mời lên trong những buổi tiếp tân có mặt nhiều nhà hoạt động dân chủ, đặc biệt là có lần vợ anh Hải gặp Luật Sư Lê Công Định, Phạm Bá Hải, Trần Quốc Hiền... nhân dịp một dân biểu Mỹ viếng thăm VN.

.
Anh Vũ Hoàng Hải đã được tòa đaị sứ Mỹ đưa đi với diện tị nạn đặc biệt, gọi là P1 (ưu tiên 1). Khi cầm hộ chiếu ra phi trường, bị công an Tân Sơn Nhứt chận bắt, hỏi tại sao đi mà không trình báo. Lúc đó là ngày 31-3-2009.
Ngày 2-4-2009, Đaị sứ Michael Michalak gửi công hàm lên Bộ Công An CSVN để can thiệp. Vô ích.
Ngày 9-6-2009, Michalak gửi công hàm cho Bộ Tư Pháp CSVN và Tòa Án Tối Cao CSVN để can thiệp.
Ngày 13-1-2010, cùng vợ con (anh có 1 con trai 6 tuổi) sang Mỹ theo diện P1.

.
Anh Vũ Hoàng Hải ngồi trước mặt tôi, đôi mắt tinh anh, khuôn mặt vui nhưng đâỳ các nét ưu tư. Anh còn bị chấn thương cột sống vì công an tra tấn. Một lần trong năm 2006, khi công an mới bắt, không cho anh ăn suốt 4 ngày, trong khi tra tấn bằng nhiều hình thức.
Chuyện của anh Vũ Hoàng Hải chắc chắn nhiều người đã nghe, đã đọc. Anh từng được phỏng vấn trên Đài RFA sau khi rời nhà tù, từng nằm trong danh sách can thiệp từ các dân cử Hoa Kỳ.
Bây giờ đang mùa tưởng niệm Tháng Tư Đen ở Quận Cam, và anh ngồi trước mặt tôi, giọng trầm trầm kể lại theo những câu hỏi.
Chuyện nước mình là như thế, bầm dập, ai cũng bị bầm dập. Không chỉ nơi thân xác, mà cả ở trong lòng người.
Không chỉ những người của thế hệ từng tham dự Cuộc Nội Chiến Nam Bắc như tôi, mà ở cả những người trẻ như anh -- những người đi học từ mái trường xã hội chủ nghĩa.
Đối với anh, đây là cuộc chiến vì tương lai của dân tộc, vì tự do dân chủ cho những người bạn còn ở quê nhà, cho 100,000 người bị ép hồi hương mà anh muốn giúp đỡ, và cho tương lai của khối 90 triệu dân nơi anh đã ra đời.
Ai bảo đây là chuyện của quá khứ? Không,đây mới là chuyện của tương lai.

.

.

.

No comments: