Wednesday, April 28, 2010

CÂU HỎI CHO CÔ ĐỖ NGỌC BÍCH và ÔNG NGUYỄN GIANG BBC

Câu hỏi cho cô Ðỗ Ngọc Bích và ông Nguyễn Giang BBC

Thiên Ðức

Thứ ba, 27 Tháng 4 2010 20:22

http://www.vietvungvinh.org/index.php?option=com_content&view=article&id=782:cau-hoi-cho-co-eo-ngoc-bich-va-ong-nguyen-giang-bbc&catid=46:chinh-tri-vietnam&Itemid=82

Bài viết này chính thức gởi đến đài BBC và các trang báo khác để phổ biến rộng rãi trong tinh thần trách nhiệm hoàn toàn của người viết.

Thời gian qua trên trang web BBC xuất hiện bài báo “ Một cách nhìn khác về tinh thần dân tộc” của cô Ðỗ Ngọc Bích được ông Nguyễn Giang giới thiệu là tiến sỹ tại đại học Yale, đã gây nhiều tranh cãi gay gắt có thể dẫn đến sự phẫn nộ của bạn đọc và giới cầm bút. Ðến nay diễn đàn tranh luận này đã đóng lại, thế nhưng dư âm vẫn còn đó, Vấn đề là phải giải quyết những khuất tất còn đọng lại trong cuộc tranh luận vừa qua.

Với kinh nghiệm cá nhân, đã từng có bài viết trên nhiều trang web có tôn chỉ, lập trường chính trị khác nhau, thậm chí đôi khi còn đối lập nhau, đó là một khi bài viết được phổ biến mà tác giả không có ý kiến yêu cầu hiệu đính thì tất yếu tác giả phải chịu hoàn toàn chịu trách nhiệm về những gì liên quan đến bài viết đó, cho dù bài viết đã được biên tập hay không để phù hợp với tinh thần của mỗi trang báo. Ðó chính là bài học sơ đẳng cho những ai tập tễnh đi vào làng viết.

.

I/- Ðối với cô Ðỗ Ngọc Bích

Yêu cầu được giải đáp công khai và chính thức theo trách nhiệm của một người cầm bút như sau:

.

1)- Ðề nghị cô giải thích thêm cũng như đưa ra bằng chứng thuyết phục, tài liệu lịch sử nào mà cô đã thủ đắc để đưa đến những khẳng định rằng:

Việt Nam thực ra cũng là một phần trong da thịt của Trung Quốc, chia sẻ nguồn gốc văn hóa và tư tưởng, và nhận được khá nhiều ân huệ từ Trung Quốc trong suốt hơn 20 năm chiến tranh (1950-1975).

Một thực tế là lịch sử Việt Nam suốt hơn 2.000 năm từ thời Triệu Ðà đến thời Nguyễn, cho dù thỉnh thoảng có tuyên bố “Sông núi nước Nam, Vua Nam ở,” thì Việt Nam vẫn luôn là một phần của Trung Quốc.

Người dân Việt Nam bắt nguồn từ Trung Quốc, Vua của Việt Nam cũng khởi tổ từ người Trung Quốc, coi vua Trung Quốc như anh như cha... từ Ngô Quyền, Ðinh Bộ Lĩnh, hay Lý Công Uẩn, rồi các gia tộc họ Trần, Lê, Nguyễn, v.v...

.

2)- Trong thời gian một tháng, nếu cô không làm sáng tỏ những vấn đề trên, điều này đã chứng tỏ rằng bài viết của cô không còn nằm trong phạm vi tinh thần tranh luận học thuật, khoa học về một quan điểm lịch sử dân tộc của một trí thức đang theo đuổi học vị tiến sỹ mà việc làm của cô đã trở thành một hành vi chính trị, một bài viết tuyên truyền, kích động một quan điểm đầy hiểm nguy cho rằng đất nước và dân tộc Việt Nam là của Trung Quốc.

Trong tình huống không mong muốn đó, tôi là một trong những người đầu tiên lên tiếng yêu cầu luật sư Cù Huy Hà Vũ đại điện cho quyền lợi dân tộc Việt Nam bị xâm hại khởi tố cô Ðỗ Ngọc Bích tại tòa án hình sự Việt nam về các tội tuyên truyền chống phá thậm chí cả tội phản bội tổ quốc. Bởi lý do những người như Ðiếu Cày, Phạm Thanh Nhiên, nhà giáo Vũ Hùng, Lê Công Ðịnh, Nguyễn Tiến Trung, Mẹ Nấm... chỉ nói lên quan điểm Hoàng Trường Sa là của Việt Nam mà phải bị tù, trả giá bằng cả tương lai của mình, đằng này cô Ðỗ Ngọc Bích công khai xác nhận Trung Quốc là cha mẹ dân tộc Việt Nam, đất nước Việt Nam là một phần lãnh thổ của Trung Quốc hoàn toàn chống đối lại ý chí, và đường lối đấu tranh bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ Việt Nam của đảng csvn và nhà nước Việt Nam, há lẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự hay sao? Mọi chi phí (do luật sư yêu cầu, nếu có ?) người viết xin tình nguyện đóng góp phần đó.

Ðiểm lưu ý là cô Ðỗ Ngọc Bích chỉ là nghiên cứu sinh Việt Nam, không phải là công dân Mỹ, nên phải chịu sự quản lý của bộ giáo dục và tòa đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, do đó cô Ðỗ Ngọc Bích phải được triệu hồi về Việt Nam để trả lời công khai trước Tòa về sự việc đã làm, gây tổn thương và công phẫn cho dân tộc Việt Nam.

Nguyễn Tiến Trung đã chịu trách nhiệm về hành vi của mình tại ngoại quốc trong thời gian du học tại Pháp, thì cô Ðỗ Ngọc Bích cũng sẽ không là ngoại lệ.

Bộ giáo dục và đào tạo có trách nhiệm gì trong sự việc đưa sinh viên du học có tinh thần và quan điểm phản động, tuyên truyền đất nước Việt Nam thuộc về Trung Quốc?

.

II/- Câu hỏi cho ông Nguyễn Giang:

.

1)- Theo trình độ và lương tâm của một nhà báo ở đẳng cấp quốc tế, xin ông trả lời công khai trước công luận là: trong cuộc tranh luận này có ẩn tàng sự gian trá hay không?

So sánh lời giới thiệu đầu tiên trong bài viết của Ðỗ Ngọc Bích

Bài viết phản ánh quan điểm và lối hành văn của tác giả với chuyên môn là tiến sỹ về Quan hệ Quốc tế và Hoa Kỳ học, hiện đang giảng dạy Việt học và tham gia dịch thuật các công trình sử học cổ, trung đại của VN tại Ðại học Yale, Hoa Kỳ.

Và lời giới thiệu đã hiệu đính:

Bài viết phản ánh quan điểm riêng và lối hành văn của tác giả. Bà Ðỗ Ngọc Bích đã hoàn tất chương trình tiến sĩ môn Hoa Kỳ Học của Ðại Học Hawaii, hiện đang sống ở New Haven và chuẩn bị bảo vệ luận án, trong khi tham gia giảng dạy tiếng Việt ở Trung Tâm Ngôn Ngữ và dịch tài liệu lịch sử cho khoa Lịch sử, ÐH Yale.

Cho đến ngày 20/4, trang web BBC Việt Ngữ đã nhận được nhiều ý kiến và một số bài viết riêng phản bác lại quan điểm của bà Ðỗ Ngọc Bích. Chúng tôi sẽ đăng dần các bài đó lên trang Diễn đàn trong những ngày tới. Ban biên tập xin cáo lỗi sì sự thiếu chính xác trong phần phụ chú về học vị của tác giả trong lần đăng bài đầu tiên.

Hai lời giới thiệu hoàn toàn khác biệt về nội dung cũng như câu chữ : từ một nghiên cứu sinh đại học Hawaii lại trở thành một tiến sỹ đang giảng dạy tại đại học Yale. Ðây là một sự sơ suất vô tình hay là một sự gian trá?

.

2)- Sau khi phổ biến bài viết của cô Ðỗ Ngọc Bích có nhiều điểm cần sáng tỏ để quy trách nhiệm như sau:

- Bài viết của cô Ðỗ Ngọc Bích có được biên tập lại theo đúng đường lối chủ trương của đài BBC hay không? Ðâu là bản gốc của cô Ðỗ Ngọc Bích?

- Cô Ðỗ Ngọc Bích có yêu cầu đính chính gì về bài viết thứ nhất trong khoảng thời gian trước khi bài trả lời thứ hai của cô Bích phổ biến hai không? Trong trường hợp không có sự yêu cầu hiệu đính nào cả, tất nhiên cô Ðỗ Ngọc Bích đã đồng ý tất cả nội dung bài viết kể cả sự giới thiệu thiếu trung thực. như vậy nếu có sự gian trá ở đây không chỉ trách nhiệm của BBC mà còn cả sự đồng lõa của cô Ðỗ Ngọc Bích nữa.

.

3)- Theo lời tuyên bố công khai của ông Nguyễn Giang trên đài RFA Ông cho biết, đây là một cuộc thảo luận nên BBC sẽ có ý kiến chính thức khi cuộc thảo luận chấm dứt.

Thật sự diễn đàn của bài viết này đã đóng lại theo phản hồi cuối cùng vào lúc 03:46 23-04-2010 GMT. Cho đến khi bài viết này gởi đến bạn đọc là ngày 28 - 04 0 2010 mà vẫn chưa thấy ý kiến chính thức của ông Nguyễn Giang. Sự chậm trễ này hoàn toàn đi ngược với tinh thần nhanh chóng và chính xác của ngành truyền thông báo chí quốc tế nhất là đối với địa vị của đài BBC. Vậy ông Nguyễn Giang có thể trả lời thế này là thế nào về sự chậm trễ này hả ông Nguyễn Giang?

.

Với bằng chứng gian trá và sự thất tín kể trên thiết nghĩ ông Nguyễn Giang nên tự nguyện rút lui khỏi vị trí hiện tại, trước khi nội vụ có thể diễn biến theo chiều hướng tồi tệ không mong muốn của người viết.

Rất mong nhận được sự phản hồi chính thức của cô Ðỗ Ngọc Bích và ông Nguyễn Giang, cùng sự góp ý của bạn đọc.

.

.

.

No comments: