Friday, April 30, 2010

TRUNG QUỐC THẢ 23 NGƯ DÂN QUẢNG NGÃI

Trung Quốc thả 23 ngư dân Quảng Ngãi

Thứ Sáu, 30/04/2010, 17:30 (GMT+7)

http://www.baomoi.com/Home/TheGioi/tuoitre.vn/Trung-Quoc-tha-23-ngu-dan-Quang-Ngai/4202388.epi

Top of Form

TTO - Đại tá Bùi Phụ Phú, phó chỉ huy trưởng Bô chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Biên phòng Quảng Ngãi, cho biết toàn bộ 23 ngư dân đi trên thuyền QNg 50362-TS của ông Tiêu Viết Là (ở xã Bình Châu, Bình Sơn) và tàu QNg 46478-TS của ông Mai Phụng Lưu 9 (xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn) đã được Trung Quốc thả từ Hoàng Sa về đến địa phương an toàn vào đêm 28- 4.

.

Trong đó, 12 ngư dân đi trên tàu cá ông Là và 11 ngư dân đi trên tàu cá ông Lưu.

.

Trước đó, tại vùng biển Hoàng Sa, tàu cá ông Là đã bị Trung Quốc bắt giữ vào ngày 25.3, còn tàu ông Lưu bị bắt giữ vào ngày 14.4.

.

Phía Trung Quốc đã yêu cầu hai tàu cá liên lạc về gia đình nộp “tiền chuộc” 70.000 nhân dân tệ/tàu (tương đương với mỗi tàu phải nộp hơn 180 triệu đồng).

.

Mặc dù đã thả 23 ngư dân Quảng Ngãi về nhưng phía Trung Quốc đã tịch thu nhiều trang thiết bị giá trị trên tàu của ông Lưu và tàu của ông Là với tổng trị giá gần 500 triệu đồng.

.

Sau đó, phía Trung Quốc đã dồn hết ngư dân lên tàu QNg 46478-TS của ông Lưu từ Hoàng Sa trở về trong tình trạng “dò đường” vì máy Icom, định vị đã bị phía Trung Quốc tịch thu hết.

XUÂN BÌNH

.

.

Ngư dân Việt Nam bị bắt ở phía Nam biển Đông ngày càng gia tăng

Thứ sáu, 30/04/2010, 16:58(GMT+7)

http://www.baomoi.com/Home/TheGioi/vitinfo.com.vn/Ngu-dan-Viet-Nam-bi-bat-o-phia-Nam-bien-Dong-ngay-cang-gia-tang/4202244.epi

VIT - Các hãng thông tấn báo chí của Indonesia và Malaysia liên tục đưa tin về các vụ bắt giữ các tàu cá nước ngoài, vì bị cho là vi phạm vào lãnh hải của họ, trong đó các tàu bị bắt nhiều nhất là của ngư dân Việt Nam.

Trong phiên họp Quốc hội tiểu bang Pahang, Malaysia hôm 26/4, chính quyền bang Pahang cho biết, năm 2009 lực lượng Kiểm soát Hàng hải của Malaysia đã bắt giữ 68 tàu cá nước ngoài (trong đó có 52 tàu của Việt Nam) ở vùng biển phía Đông bán đảo Malaysia.

Datuk Seri Adnan Yaakob, Thống đốc bang Pahang nêu rõ, trong tổng số 68 tàu bị bắt thì có 52 tàu Việt Nam và 16 tàu Thái Lan. Các ngư dân bị truy tố trước tòa án và bị phạt tiền trong khoảng 30.000 ringgit đến 650.000 ringgit.

Trả lời câu hỏi của ông Choong Siew Onn thuộc Đảng cánh tả Dân chủ hành động (DAP) về biện pháp của chính quyền trong việc đối phó lại tình trạng các tàu cá nước ngoài vi phạm lãnh hải, ông Datuk Seri Adnan Yaakob nêu rõ “Khi bị bắt giữ các ngư dân nước ngoài đã không thể nộp đủ tiền phạt và đã bị phạt tù từ 3 đến 6 tháng”.

Thống đốc bang Pahang cũng cho biết thêm, kể từ tháng 01 đến tháng 3/2010, lực lượng Kiểm soát Hàng hải đã bắt giữ 14 tàu cá nước ngoài (12 tàu Việt Nam và 02 tàu Thái Lan) vi phạm lãnh hải của bang Pahang quản lý.

Trả lời chất vấn với đại biểu Syed Mohammed Tuan Lonnik thuộc Đảng Hồi giáo Malaysia (PAS), ông Datuk Seri Adnan Yaakob nhấn mạnh, chính phủ cần sửa đổi lại Bộ luật Nghề cá nhằm có chế tài cho các vùng đánh bắt ở khu vực gần bờ và xa bờ.

Trong khi đó tại Indonesia số lượng các tàu cá nước ngoài bị bắt tại khu vực lãnh hải phía Tây đảo Kalimantan cũng đạt tới con số kỷ lục. Theo thống kê của Bộ Ngư nghiệp và Tài nguyên biển Indonesia, năm 2007 lực lượng chức năng Indonesia bắt 185 tàu cá vi phạm, năm 2008 bắt 242 tàu và năm 2009 bắt 180 tàu.

Trong thời gian từ tháng 01 – 03/2010, lực lượng chức năng của Indonesia đã bắt giữ 17 tàu cá Việt Nam, 12 tàu Thái Lan và 02 tàu của Malaysia tại khu vực quần đảo Natuna.

Bộ Ngư nghiệp và Tài nguyên biển Indonesia cho biết, số lượng các tàu cá nước ngoài gần đây hoạt động tương đối nhiều tại khu vực biển Kalimantan. Trong đó nhiều nhất là các tàu của ngư dân Việt Nam. Bộ này đã điều động các tàu tuần tra Ngư trường để phối hợp với các tàu của hải quân tăng cường các hoạt động tuần tra, tuy nhiên số lượng các tàu cá vi phạm ngày một tăng.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt nam, từ năm 2006 đến nay đã có 641 vụ với 1.186 tàu và 7.045 ngư dân của Việt Nam bị bắt giữ và xử phạt tại các nước, vùng lãnh thổ. Theo thống kê sơ bộ, hiện còn khoảng 751 ngư dân vẫn còn bị giữ ở nước ngoài.

Tỉnh có tàu cá bị bắt giữ và xử phạt nhiều nhất là Kiên Giang: 58 tàu, Cà Mau 56 tàu. Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũng bị vướng 46 tàu, Bình Định 43 tàu và Quảng Ngãi 47 tàu. Chỉ riêng 3 tháng đầu năm nay, đã có 30 tàu cá của Việt Nam cùng 208 người bị các nền kinh tế khác bắt giữ.

Theo đại diện Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, từ năm 2009 đến hết tháng 3 năm nay có 277 ngư dân bị lực lượng chức năng các nước khác bắt giữ. 189 người được trả tự do qua đường ngoại giao, 57 ngư dân về nước sau thoả thuận trên biển.

"Số lượng tàu cá thực tế bị bắt giữ còn cao hơn nhiều so với số liệu, nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau nên ngư dân đã không khai báo với các cơ quan chức năng trong tỉnh mà tự ý thoả thuận hoặc nộp phạt trên biển", đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang cho biết.

Đánh giá về việc ngày càng có nhiều ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn cho rằng, ngoài lý do vùng biển chồng lấn, tiếp giáp với các nước trong khu vực, ngư dân không xác định được đâu là vùng lãnh hải Việt Nam, thì còn có nhiều nguyên nhân khác.

Trước tình hình này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác quản lý tàu cá, theo dõi tổng hợp trường hợp tàu và ngư dân bị bắt giữ. Bên cạnh đó, Bộ khuyến cáo các tỉnh phải có biện pháp hỗ trợ ngư dân khi cần thiết.

UBND các tỉnh và địa phương phải chủ trì, phối hợp với bộ - ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân hiểu biết các quy định quản lý khai thác hải sản, tuân thủ luật pháp Việt Nam.

Bộ cũng đề nghị các tỉnh phải yêu cầu ngư dân ký cam kết không vi phạm vùng biển các nước.

Thanh Hà

Tin tổng hợp

Nguồn tin: nguồn 1 - nguồn 2 - nguồn 3

.

.

.

No comments: