Friday, April 30, 2010

VIỆT NAM KỶ NIỆM 35 NĂM NGÀY KẾT THÚC CHIẾN TRANH

Việt Nam kỷ niệm 35 năm ngày kết thúc chiến tranh

VOA

Thứ Sáu, 30 tháng 4 2010

http://www1.voanews.com/vietnamese/news/vietnam/vietnam-war-anniversary-04-30-2010-92498359.html

Đảng cộng sản Việt Nam hôm nay tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm trên cả nước để đánh dấu sự kiện 30/4, ngày chấm dứt cuộc chiến Việt Nam 35 năm trước đây.

Theo tin AP, có 50.000 người tham gia cuộc mít-tinh, diễu hành, diễu binh tại TPHCM hôm nay. Một phần trong buổi lễ là hoạt cảnh diễn lại thời khắc xe tăng của quân Bắc Việt tiến vào cổng Dinh Ðộc Lập.

Cuộc chiến kết thúc vào ngày 30/4/1975 làm thay đổi thể chế chính trị tại Việt Nam, và hàng triệu người Việt đã vượt biển đi tị nạn chính trị. Ước tính có 3 triệu dân Việt Nam thiệt mạng và khoảng 58.000 lính Mỹ tử trận. Hàng ngàn binh sĩ của cả đôi bên hiện vẫn còn mất tích.

Bản tin điện tử của đài phát thanh truyền hình Hong Kong hôm nay trích lời đại sứ Việt Nam tại Mỹ, ông Lê Công Phụng, nói rằng Việt Nam hết sức nỗ lực trong công tác tìm kiếm thi hài các binh sĩ đã nằm xuống.

Hơn 3 thập niên đã qua, cuộc chiến Việt Nam và hồi kết của nó vẫn còn gây tranh cãi đến tận ngày nay. Sách vở trong nước nói rằng quân đội Mỹ bị quân Bắc Việt đánh bại và hất cẳng ra khỏi Việt Nam. Trong khi đó, không ít sách báo bên ngoài viết rằng Mỹ đã tự triệt thoái ra khỏi chiến trường Việt Nam do chính sách thay đổi theo tình hình thời cuộc.

Về ý nghĩa cuộc chiến, phía cộng sản cho rằng đây là một cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, trong khi những người ủng hộ phe cộng hòa xem nó là một cuộc chiến bảo vệ nền dân chủ, ngăn cản sự bành trướng của chủ nghĩa cộng sản vào miền Nam.

Một số nhà nghiên cứu quốc tế cho rằng đây là một cuộc chiến chính trị hơn là một cuộc chiến quân sự, mà Mỹ quyết định can thiệp để hỗ trợ chính phủ cộng hòa miền Nam Việt Nam trong khi quân đội phía Bắc được cộng sản Liên Xô trợ giúp.

Trong một cuộc phỏng vấn với VOA Việt Ngữ, giáo sư Carl Thayer, chuyên gia quân sự cao cấp thuộc Học Viện Quốc phòng Hoàng gia Australia, người giảng dạy lớp nghiên cứu về chiến tranh Việt Nam trong nhiều năm, nhận định rằng:

“Cuộc chiến Việt Nam là một cuộc chiến cách mạng kéo dài, và hiểu theo cách cộng sản, đó là cuộc chiến kết hợp giữa quân sự và chính trị. Đó là cuộc đấu tranh quân sự kết hợp với đấu tranh chính trị và đấu tranh ngoại giao. Tôi không đồng ý với quan điểm cho rằng Hoa Kỳ thua trận. Cuộc chiến mà Mỹ đương đầu là một cuộc chiến cách mạng kéo dài, và vì thế, nói thắng hay thua là không hợp lý vì theo thời gian, mục tiêu của nước Mỹ thay đổi. Mỹ đã không thành công duy trì độc lập cho phe cộng hòa ở Việt Nam. Đây không phải là một cuộc chiến tranh hiểu theo nghĩa thông thường là một quốc gia xâm lược một nước khác, mà đây là một cuộc chiến cách tân Việt Nam khỏi chủ nghĩa cộng sản.”

Ngay cả tên gọi của cuộc chiến cũng có nhiều tranh cãi khác nhau. Tại Việt Nam, nó được gọi là “cuộc chiến chống Mỹ”, trong khi người Mỹ gọi là “chiến tranh Việt Nam”. Ngoài ra, cũng có người gọi đây là “cuộc nội chiến Bắc-Nam”.

Nguồn: AP, RadioTiviHongKong.org, VOA's interview

.

.

.

No comments: