Tuesday, April 27, 2010

TỌA ĐÀM VỀ BIỂN ĐÔNG VỚI SINH VIÊN

Người trẻ ‘đói’ thông tin về Biển Đông

Đăng bởi anhbasam on 27/04/2010

http://anhbasam.com/2010/04/27/564-ng%c6%b0%e1%bb%9di-tr%e1%ba%bb-doi-thong-tin-v%e1%bb%81-bi%e1%bb%83n-dong/

Việt Nam Net

Người trẻ ‘đói’ thông tin về Biển Đông

Cập nhật lúc 12:00, Thứ Ba, 27/04/2010 (GMT+7)

– “Việt Nam không thể im lặng để chịu cảnh bị lấn lướt trên Biển Đông, cần công khai hóa, cho thế giới được biết những hành động sai trái của bên kia. Và quan trọng hơn, phải công khai với người dân mình trước”, nhà nghiên cứu Dương Danh Dy trò chuyện với sinh viên ĐH Ngoại thương.

Chiều 26/4, hội trường nhà D, ĐH Ngoại thương chật cứng sinh viên. Họ đến để thỏa cơn khát thông tin về chủ quyền biển đảo, về số phận của hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, về những diễn biến mới nhất xung quanh vấn đề trọng đại này của đất nước.

Gần 300 cánh tay đã cùng giơ lên khi được hỏi, liệu các bạn có biết quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang nằm trong tay Trung Quốc? Và cũng ngần ấy con người ngậm ngùi trước câu hỏi, liệu có ai trong số các bạn biết sự thật đau lòng ấy trước khi vào cổng trường đại học.

Đói thông tin là nỗi niềm chung của sinh viên khi trao đổi với hai vị khách mời, TS sử học Nguyễn Nhã, và nhà nghiên cứu Dương Danh Dy.

Nam sinh viên tên Đức tâm sự. “Ngay bây giờ, ở quê, bạn bè và thế hệ cha mẹ em vẫn nghĩ, Việt Nam vẫn còn quần đảo Hoàng Sa”.

Thế nên, trong suốt ba tiếng trao đổi về chủ quyền Biển Đông, phòng hội thảo luôn chật kín, với những khuôn mặt sinh viên háo hức lần đầu được chính thức cho biết thông tin và vui buồn với những thông tin mới mẻ về vấn đề trọng đại của đất nước.

“Chất vấn” trưởng ban tổ chức Hội thảo, Bí thư Đoàn trường Ngoại thương, anh Nguyễn Văn Triệu đang là giảng viên sử, về trách nhiệm của người dạy sử khi sinh viên kêu “đói” thông tin, anh cho hay: “Không thể trách được người dạy sử… Không phải chúng tôi không nói cho sinh viên hay, nhưng chỉ ở một phạm vi, mức độ nhất định mà thôi”.

“Đến các nhà nghiên cứu, biết cả đấy, nhưng chia sẻ được hay không, ở mức độ nào là cả một vấn đề”, anh trăn trở.

Ngay ý tưởng tổ chức cuộc tọa đàm cho sinh viên về chủ quyền biển đảo đã được Đoàn trưởng ĐH Ngoại thương đưa ra từ năm ngoái, thế nhưng cũng chờ đợi sau một năm mới tổ chức.

Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy không dưới 3 lần đã nhắc lại sự dũng cảm của ban lãnh đạo và Đoàn trường Ngoại thương khi đã dám chấp nhận điều kiện “được nói thẳng, nói thật” của ông.

“Thời gian qua, với vấn đề Biển Đông, Đảng, Nhà nước ta cũng đã làm được nhiều việc: từ chỗ im lặng đến chỗ lên tiếng, từ chỗ phiếm chỉ, chúng ta đã nêu đích danh thủ phạm”, ông Dy ghi nhận.

Theo ông Dy, Việt Nam cần đẩy mạnh hơn điều này. “Phải nói rõ cho nhân dân, cho đảng viên chúng ta biết, vấn đề là thế này, chủ trương của ta như thế này… Người dân Việt Nam chúng ta cần được biết”.

Ông Dy cho hay, với Trung Quốc, vấn đề Biển Đông không chỉ là chuyện bá quyền, nước lớn, mà còn là vấn đề sống còn. Sau mấy chục năm phát triển quá nhanh, Trung Quốc đang đối mặt với sự cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường, hoang hóa đất đai, và họ gửi gắm phần đền bù tài nguyên đó ở Biển Đông.

Vì thế, vấn đề Biển Đông càng trở nên phức tạp, khó giải quyết hơn.

Hơn nữa, dẫn báo chí chính thống Trung Quốc, nhà nghiên cứu Dương Danh Dy cho hay, “Trung Quốc đã chuẩn bị xong cho dư luận về việc sẵn sàng thu phục Trường Sa của Việt Nam bằng vũ lực. 92% của hơn 300 triệu dân mạng Trung Quốc tán thành chủ trương đó”

“Việt Nam chúng ta thì sao?”, ông Dy đặt câu hỏi. “Rồi mới đây, chính quyền Quảng Đông đã cho phép đấu thầu các hòn đảo không người ở. Nếu một ngày, Quảng Tây cũng sẽ làm như vậy, quần đảo Trường Sa của chúng ta sẽ ra sao?”

Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy chỉ rõ “muốn giải quyết vấn đề Biển Đông, muốn hòa bình, chúng ta phải bàn thảo, và cả thỏa hiệp”.

Đồng thời, Việt Nam cũng phải tập trung xây dựng thực lực cho mạnh. Việt Nam không chạy đua vũ trang, không hiếu chiến, nhưng chúng ta phải tự trang bị để bảo vệ mình.

“Chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là thuộc về Việt Nam, nhưng chúng ta phải biết nhân nhượng, hòa hợp. Phải gỡ cho được mọi mâu thuẫn có thể gỡ được”, ông Dy nói. “Bên nào cũng đòi hết, thì chỉ có cách cầm súng, mà như thế, không ai là người có lợi. Cả Việt Nam, Trung Quốc và các nước liên quan đều phải tính”.

Ông nói thêm, Việt Nam muốn ngả ván bài này cũng không dễ, nếu không muốn đối tác nghĩ mình ở thế yếu mà dấn hơn lên. “Phải trí tuệ, bản lĩnh, nghệ thuật mới làm được”.

“Trung Quốc sợ đa phương hóa, muốn giải quyết song phương để bẻ từng que đũa cho dễ. Ta càng phải đa phương hóa, tận dụng tối đa đối tác.

Trung Quốc ngại công khai hóa, ta càng phải nêu rõ cái sai của Trung Quốc đối với chủ quyền Việt Nam, để được sự ủng hộ của quốc tế”.

“Việt Nam không thể im lặng mãi để chịu cảnh bị lấn lướt trên Biển Đông, phải công khai hóa, cho thế giới được biết những hành động sai trái của bên kia. Và quan trọng hơn, phải công khai với người dân mình trước”.

Các diễn giả cũng nhắn nhủ sinh viên chủ động tìm kiếm và trao đổi thông tin. “Mỗi người góp một tiếng nói, chúng ta sẽ được lắng nghe. Nhìn thực tế sẽ thấy, họ biết và họ có lắng nghe”, ông Dy nhắn nhủ.

TS Nguyễn Nhã nói: “Bất cứ ai có hành động làm cho dân tộc suy vong, yếu hèn, kẻ đó làm có tội với tổ tông, dân tộc”. Làm tốt công việc của mình, đóng góp cho cuộc đấu tranh chủ quyền của Tổ quốc là cách để người trẻ sống có ích và trách nhiệm.

Bởi như một bạn sinh viên ngoại thương phát biểu: “vô cảm với vấn đề Biển Đông cũng đã là có tội với tổ tông”.

Và ngược lại, theo anh Nguyễn Văn Triệu, “với những vấn đề hệ trọng của quốc gia dân tộc như Biển Đông, Đảng, Nhà nước cần chủ động cung cấp thông tin cho người trẻ, thu hút sự quan tâm của họ. Khi quan tâm, biết dân tộc mình đang như thế nào, ở đâu, có khó khăn gì, cơ hội gì, người trẻ sẽ được đánh thức, sẽ biết mình làm gì để góp vào sự vươn lên của đất nước”.

Phương Loan

.

.

Tọa đàm Biển Đông với sinh viên

BBC

Cập nhật: 03:57 GMT - thứ ba, 27 tháng 4, 2010

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/04/100427_biendong_conference.shtml

Hàng trăm sinh viên Đại học Ngoại thương Hà Nội đã tham gia tọa đàm về Biển Đông với hai chuyên gia Dương Danh Dy và Nguyễn Nhã vào chiều thứ Hai 26/04.

Cuộc tọa đàm có tiêu đề "Biển đảo Việt Nam - Cơ hội và thách thức", diễn ra trong một buổi chiều với phần trình bày của hai diễn giả cùng nhiều câu hỏi từ cử tọa là sinh viên-học sinh.

Tiến sỹ sử học Nguyễn Nhã cho hay ông đã nói với các sinh viên về các luận chứng, cơ sở pháp lý về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, với luận điểm rằng người Việt Nam đã có mặt tại các quần đảo này từ thời xa xưa.

Nhà nghiên cứu Trung Quốc, nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu Dương Danh Dy đã thuyết trình về quan hệ Việt Nam - Trung Quốc trong thời hiện đại.

Ông Nhã nói: "Sinh viên có mặt rất đông, đặt nhiều câu hỏi rất hào hứng và thú vị. Tôi cảm tưởng như họ đã được chuyển lửa."

Các cuộc hội thảo, tọa đàm về Biển Đông cùng các tranh chấp chủ quyền tại khu vực này đang được tổ chức ngày càng nhiều ở Việt Nam và mở rộng từ các cuộc nói chuyện của giới học thuật sang thảo luận của đông đảo người quan tâm, nhất là học sinh-sinh viên.

Biển đảo trong những năm gần đây đã trở thành chủ đề "nóng" ở trong nước, dẫn tới một số cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc của thanh niên tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Chính phủ Việt Nam không cho phép các cuộc biểu tình quy mô tự phát như vậy.

.

.

.

No comments: