Friday, April 30, 2010

SỰ THẬT VỀ ÂM MƯU KHỦNG BỐ DỊP 30-4

Sự thật về âm mưu khủng bố ở Việt Nam dịp 30/4

Đỗ Hiếu, phóng viên RFA

2010-04-29

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/To-break-down-the-attemp-to-attack-public-sites-by-bombs-on-30-april-DHieu-04292010214823.html

Cục chống khủng bố, thuộc Tổng cục an ninh, Bộ Công an VN cho hay đã phá tan âm mưu khủng bố, đặt bom vào dịp lễ 30/4 của tổ chức có tên “Đảng Vì Dân”do Nguyễn Công Bằng thành lập ở Mỹ.

Nghi can thi hành vụ gây nổ tên là Phạm Thị Phượng, 64 tuổi, bị công an Việt Nam bắt hôm 19 tháng 4 vừa qua, khi từ Thái Lan, qua ngã Campuchia xâm nhập về Việt Nam, rồi ẩn náu tại một căn nhà ở phường 11, quận Gò Vấp. Theo tờ Thanh Niên thì mục tiêu của các đương sự là đánh phá tượng đài ông Hồ Chí Minh, cùng các vị trí công cộng như nhà ga, bến tàu, trường học, bệnh viện, rải truyền đơn, treo khẩu hiệu kích động biểu tình, gây rối loạn, làm mất an ninh, trật tự xã hội tại Việt Nam. Để ghi nhận thêm chi tiết liên quan đến hoạt động của bà Phượng, đài RFA liên lạc với ông Nguyễn Công Bằng, từ Texas và được ông dành cho cuộc nói chuyện sau đây.

.

Bịa đặt và vu cáo

Đỗ Hiếu: Thưa ông, qua báo chí Việt Nam, mà cụ thể là tờ Thanh Niên thì Đảng Vì Dân có dự định tổ chức đánh phá các vị trí công cộng, làm mất ổn định trật tự chính trị, kinh tế, xã hội tại Việt Nam, bằng cách cho người đặt bom và chất nổ, ông có suy nghỉ gì về tin này?

Ông Nguyễn Công Bằng: Đây là một điều hoàn toàn bịa đặt và vu cáo. Đảng Vì Dân chủ trương đấu tranh quyết liệt nhưng mà không dùng bạo lực khủng bố như là gây thiệt hại nhân mạng cho dân lành vô tội để làm áp lực chính trị. Ngay cả đối với cán bộ đảng viên Đảng CSVN cũng vậy, chúng tôi cũng không có ý định và không có chủ trương gây thiệt hại sinh mạng cho họ. Trong mấy ngày qua thì cơ quan an ninh của nhà nước Việt Nam và báo chí trong nước tung ra rất nhiều luận điệu quy chụp, xuyên tạc gắt gao, nhưng đều không đều không đưa ra được bất cứ một bằng chứng cụ thể nào về số lượng bom đạn, vũ khí như họ nói, và đặc biệt là số lượng chất nổ hàng trăm ký lô gram như tờ Pháp Luật đã đưa ra. Tất cả những điều này là bịa đặt và vu cáo.

Thưa tất cả quý độc giả, trong thế giới ngày nay khủng bố giết hại dân lành là một điều không ai có thể chấp nhận được. Là một chính đảng quốc gia chúng tôi dư ý thức để không làm bất cứ điều gì trái với đạo đức, thất nhân tâm; tuy nhiên, chúng tôi có thể xác nhận là Đảng Vì Dân đang có một kế hoạch phát động phong trào quần chúng đấu tranh rộng lớn để đòi bảo vệ chủ quyền tổ quốc, đòi dân chủ hóa đất nước và chấm dứt tình trạng tham ô bất công đang hoành hành trong xã hội.

Đỗ Hiếu: Thưa ông, vẫn theo báo chí trong nước, trong đó có tờ Pháp Luật mà ông vừa mới nhắc tới, thì Đảng Vì Dân đang khống chế 6 người con của bà Phạm Thị Phượng hiện đang xin tỵ nạn tại Bangkok, Thái Lan. Sự thật ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Công Bằng: Chúng ta đã nghe tin tức trong tuần qua thì sau khi có tin hai vợ chồng chị Phượng bị mất tích và có nghi vấn là họ bị giam ở Việt Nam thì một số tổ chức nhân quyền ở Bangkok đã tìm cách bảo vệ 6 người con của chị Phượng, trong đó có tổ chức Boat SOS. Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng đã có một số sự can thiệp ngay để bảo vệ cho 6 người này.

Giấy của Cao ủy Tỵ nạn LHQ (UNHCR) ở Thái Lan công nhận quy chế tỵ nạn cho bà Phạm Thị Phượng. Hình do gia đình Bà gởi cho RFA.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/To-break-down-the-attemp-to-attack-public-sites-by-bombs-on-30-april-DHieu-04292010214823.html/2UNHCR-refugee.jpg

Điều cũng cần nói là người con lớn của chị Phượng là cháu Phạm Bá Tâm đang giúp cho Văn Phòng Cao Ủy Tị Nạn LHQ ở Bangkok. Tình trạng 6 người con của chị Phượng rất dễ được kiểm chứng một cách rõ ràng và nhanh chóng. Nếu mà có điều gì đó bất trắc xảy đến cho 6 người này thì chắc chắn là cháu Tâm cũng như là Cao Ủy Tị Nạn LHQ đã lên tiếng ngay rồi, thưa anh. Điều này là một điều vu cáo mà nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã đưa ra với một ác ý là nhằm triệt hạ uy tín của Đảng Vì Dân mà thôi, chứ chúng tôi hoàn toàn không có bất cứ một ý định hay là kiềm chế bất cứ một ai. Riêng đối với các cháu của chị Phạm Thị Phượng, chúng tôi đã có những sự trợ giúp rất là cụ thể cho hoàn cảnh của các cháu trong ngày hôm nay, thưa anh.

.

Đấu tranh quần chúng

Đỗ Hiếu: Thưa ông, cũng trên báo chí Việt Nam thì lực lượng an ninh đã phá vỡ âm mưu khủng bố vào dịp lễ 30 tháng 4 và các báo cũng cho là bà Phượng nhận tiền từ Đảng Vì Dân - họ có nói là số tiền 5.000 đôla - rồi được đảng huấn luyện cách sử dụng võ khí, chất nổ, và nhận trực tiếp thông tri cũng như đề án từ đảng Vì Dân ở Mỹ, xin ông cho biết ý kiến về những điều vừa nêu?

Ông Nguyễn Công Bằng: Trước sự kiện đã đưa ra như vậy thì chúng tôi xác nhận là chúng tôi có cung cấp một ngân khoản để chị Phượng tiến hành công tác vận động phong trào quần chúng đứng lên đấu tranh trực diện ở Việt Nam, nhưng mà phủ nhận nguồn tin cáo buộc cho rằng chúng tôi huấn luyện người cũng như là cung cấp vũ khí, chất nổ để tổ chức hoạt động khủng bố giết hại dân lành ở Việt Nam.

Chúng tôi có xem cái video cho là cái lời thú tội của chị Phượng thì thấy ngôn ngữ và giọng nói của chị rất là khác thường chứng tỏ là chị bị uy hiếp. Và trong cái hình mà TTXVN đưa ra thì thấy chị hoàn toàn thất sắc chứng tỏ chị đã bị khủng bố tinh thần rất là nặng nề, có thể bị mất ngủ và bị hăm dọa, và một trong những điều hăm dọa mà chúng tôi hình dung - nghĩ rằng rất nặng nề với chị Phượng là có thể là nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam lấy cớ là đã có lịnh truy nã và dẫn độ chị Phượng từ Bangkok về Việt Nam thì có thể là sẽ đưa 6 người con của chị Phượng từ Bangkok về Việt Nam nếu như chị Phượng không có nhượng bộ và không có chấp hành những điều mà cơ quan an ninh điều tra buộc họ phải nói lên. Chính đó là điều khủng bố tinh thần mà cơ quan an ninh điều tra đã nhắm đến chị Phượng.

Đỗ Hiếu: Thưa ông, qua một số tin tức và phóng sự do phóng viên RFA gởi về từ Bangkok, Thái Lan, thì có nghi vấn được đặt ra là bà Phượng bị cơ quan an ninh của Việt Nam sang tận Thái Lan bắt và giải về nước, ông có thêm chi tiết gì về việc này không?

Ông Nguyễn Công Bằng: Đến giờ phút này thì chúng tôi chưa có những thông tin đầy đủ để xác định chuyện này là như thế nào, tuy nhiên chúng tôi có thể chia sẻ là cách nay khoảng gần một tháng thì chị Phượng có cho chúng tôi biết rằng con của chị khi làm việc ở Cao Ủy Tị Nạn thì có được biết rằng nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam có gởi qua đó một lệnh truy nã, đồng thời thì chị Phượng cũng nhận được một số sự nhắn gởi trực tiếp và gián tiếp khác nhau từ những người ở Bangkok và cho biết rằng nhà nước Việt Nam sẽ có cách để mà đưa chị Phượng và gia đình về Việt Nam nếu như chị Phượng không tự nguyện về nước. Chúng tôi không rõ việc chị Phượng bị giam giữ xuất phát từ đâu, cũng rất có thể là do một áp lực nào đó hay do một cách nào đó.

Riêng ở Campuchia thì chúng ta được biết rằng trong thời gian qua có một số người bất đồng chính kiến với nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam cô lập hay bị bắt cóc, và ngay cả có dư luận nói là có người bị thủ tiêu. Tuy nhiên ở bên Bangkok thì chúng tôi không rõ việc này là nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam có làm được như vậy hay không, nhưng có một điều mà chúng tôi tin chắc rằng họ có thể làm được là họ lợi dụng cái tư thế là thành viên của Interpol quốc tế để mà yêu cầu chính phủ Thái Lan cho phép dẫn độ một số người mà nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam cho rằng đó là những tội phạm hình sự cần phải được dẫn độ về Việt Nam, thì trường hợp của chị Phượng cũng rất có thể là một trường hợp tương tự như vậy, thưa anh và thưa quý vị.

Qua câu chuyện với quý Đài thì chúng tôi cũng xin được thưa thêm một điều là qua lời trình bày của ông cựu thiếu tá Mark Smith thì chị Phượng trước đây vừa là một nữ quân nhân của Quân Lực VNCH đồng thời cũng là một cộng tác viên với chính phủ Hoa Kỳ trong giai đoạn trước năm 1975.

Chúng tôi nghĩ rằng trong hoàn cảnh này chính phủ Hoa Kỳ cần nghiên cứu về sự việc này và tìm cách can thiệp cho một người đã từng cộng tác với mình trước năm 1975 mà vì một lý do gì đó trong những năm qua ở Bangkok cái việc xin tị nạn chính trị của chị Phượng chưa được giải quyết, thì đây là một cơ hội mà chính phủ Hoa Kỳ chứng tỏ sự quan tâm của mình đối với những người đã từng phục vụ cho chính nghĩa tự do, đặc biệt là đối với một người đã từng có thời gian phục vụ cho chính phủ Hoa Kỳ trong một số công tác đặc biệt.

Nếu như cái sự can thiệp cho gia đình của hai vợ chồng chị Phượng thoát khỏi cảnh tù đày này và 6 người con của chị Phượng được đi tị nạn thì điều đó là một điều rất được hoan nghênh trong hoàn cảnh hiện nay.

Đỗ Hiếu: Chúng tôi xin cám ơn ông Nguyễn Công Bằng, Tổng thư ký Đảng Vì Dân, đã dành cho Đài RFA chúng tôi thời giờ qua cuộc trao đổi hôm nay.

Ông Nguyễn Công Bằng: Xin cảm ơn tất cả quý độc giả của Đài Á Châu Tự Do. Kính chào tất cả.

.

Theo dòng thời sự:

Hai vợ chồng người tỵ nạn Việt Nam bị mất tích ở Thái Lan

Làm thế nào để tránh tình trạng người Việt tỵ nạn bị bắt cóc trong tương lai

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: