Tuesday, April 27, 2010

ASEAN - TRUNG QUỐC TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC TOÀN DIỆN

ASEAN-Trung Quốc tăng cường hợp tác toàn diện

TTXVN

27/04/2010 17:24:00

http://www.baomoi.com/Home/TheGioi/www.vietnamplus.vn/ASEANTrung-Quoc-tang-cuong-hop-tac-toan-dien/4188890.epi

Ngày 27/4, “Hội nghị tham vấn quan chức cao cấp ASEAN-Trung Quốc”, với sự tham dự của Phó Tổng thư ký ASEAN và trợ lý Bộ tưởng Ngoại giao 10 nước ASEAN và Trung Quốc, đã diễn ra tại thành phố Huế, Thừa Thiên-Huế.

Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Vinh và trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồ Chính Dược đồng chủ trì hội nghị.

Hội nghị đã kiểm điểm lại quan hệ ASEAN-Trung Quốc trong một năm qua, đặc biệt là việc tăng cường hợp tác, ứng phó với khủng hoảng tài chính, biến đổi khí hậu… và phát triển bền vững.

Các bên đều thông báo về những nỗ lực vận động, thúc đẩy hợp tác giải quyết những vấn đề chung; tăng cường kết nối ASEAN “từ tầm nhìn đến hành động”; hợp tác giải quyết các vấn đề chung trong khu vực như tội phạm quốc gia, kinh tế, phòng chống dịch bệnh và an ninh khu vực.

Phía Trung Quốc bày tỏ ủng hộ mạnh mẽ cộng đồng liên kết ASEAN, cam kết hỗ trợ liên kết ASEAN như tăng cường xây dựng hạ tầng, thu hẹp khoảng cách phát triển…

Trong khuôn khổ hội nghị, các nước ASEAN và Trung Quốc cũng bàn đến các vấn đề tăng cường hợp tác và các hoạt động hướng tới kỷ niệm 20 năm đối tác ASEAN-Trung Quốc (1991-2011), xây dựng chương trình hợp tác trong năm năm (giai đoạn 2011-2015) làm công tác chuẩn bị hỗ trợ cho hội nghị ngoại trưởng và hội nghị cấp cao các nước ASEAN-Trung Quốc sắp tới.

Được biết, năm 2009, thương mại hai chiều ASEAN-Trung Quốc đạt khoảng 200 tỷ USD, tốc độ phát triển bình quân là 26%/năm. Trung Quốc là đối tác thương mại đứng thứ ba của ASEAN chỉ sau Nhật Bản và EU. ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ Tư của Trung Quốc.

Từ năm 2006 đến nay, đã có 251 dự án và hoạt động đưa vào thực hiện trong các chương trình hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc.../.

Nguyên Lý (Vietnam+)

.

.

.

No comments: