Tuesday, April 27, 2010

TRUNG QUỐC ĐẨY MẠNH KHAI THÁC VÙNG BIỂN TRƯỜNG SA

Quảng Đông triển khai khai thác cá ngừ xa bờ tại Trường Sa

Vitinfo

Thứ hai, 26/04/2010, 11:24(GMT+7)

http://vitinfo.com.vn/MMuctin/Kinhte/Doanhnghiep/LA76018/default.html

VIT - Nhằm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế theo chỉ đạo của Quốc Vụ Viện, lần đầu tiên chính quyền tỉnh Quảng Đông đã tiến hành triển khai một số hoạt động đánh bắt xa bờ. Trong đó đáng chú ý là ngày 25 tháng 4 vừa qua tỉnh này đã cử hai tàu có trọng tải lớn xuống quần đảo Trường Sa của Việt Nam tác nghiệp.

Theo như đại diện cơ quan chủ quản nghề cá YangJiang- thuộc Quảng Đông, lần khai thác xa bờ này do Công ty trách nhiệm hữu hạn ShunXin và Đại học hải dương tỉnh Quảng Đông tổ chức. Trong đó Công ty trách nhiệm hữu hạn ShunXin tham gia chịu trách nhiệm chính các công tác cung cấp thiết bị khai thác và đánh bắt cho hai tàu cá trên.

Được biết, đây là lần đầu tiên Trung Quốc tổ chức các hoạt động đánh bắt cá ngừ xa bờ. Chính vì thế trong lần tác nghiệp tại Trường Sa lần này ngoài việc tiến hành đánh bắt ra, hai tàu này còn có nhiệm vụ thăm dò nguồn lợi cá ngừ tại khu vực này. Ngoài ra còn tiến hành tìm các ngư trường tác nghiệp mới và đánh bắt trên quy mô lớn. Qua đó tạo cơ sở để cơ quan chủ quản địa phương tìm ra, thay đổi kết cấu nghề cá mới trong tương lai gần.

Được biết, cá ngừ là một trong những loài các có giá trị kinh tế cao, được thị trường trong nước Trung Quốc tương đối ưa chuộng. Trên thị trường nước này mỗi kg cá ngừ trị giá trên 600NDT, ngoài ra những loại quý hiếm thì giá trị lên tới hơn 2000NDT/kg. Chính vì thế việc đánh bắt cá ngừ đã trở thành một trong những hướng phát triển kinh tế quan trọng của tỉnh này trong thời gian tới.

Hành động của Trung Quốc, một mặt dùng sức mạnh quân sự bắt giữ ngư dân và tầu cá của Việt Nam đòi tiền chuộc, một mặt đưa ngư dân tới khai thác tại vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là một hành động trấn lột đê tiện.

Việc Trung Quốc liếp cử tàu ngư chính (301, 302, 311, 202) và tàu cá trọng tải lớn xuống quần đảo của Việt Nam tác nghiệp và đánh bắt nguồn lợi thủy sản tại đây là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền trên biển cũng như ảnh hưởng tới sự phát triển nghề cá của Việt Nam. Trung Quốc phải tôn trọng công ước về luật biển được ký năm 1982 của Liên Hợp Quốc và tuyên bố chung về ứng xử với các nước Asean được ký năm 2002.

Cao Phong (theo Ifeng)

Tin dịch

Nguồn tin: nguồn 1

.

.

CNNOC sẽ đầu tư xây dựng cảng dầu khí tại phía đông Biển Đông

Vitinfo

Thứ ba, 27/04/2010, 05:25(GMT+7)

http://www.baomoi.com/Home/KinhTe/vitinfo.com.vn/CNNOC-se-dau-tu-xay-dung-cang-dau-khi-tai-phia-dong-Bien-Dong/4184846.epi

VIT - Ngày 26 tháng 4 vừa qua, Tổng công ty dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNNOC) đã chính thức nhận bàn giao dự án xây dựng cảng MaCun giai đoạn hai do công ty trách nhiệm hữu hạn cổ phần cảng Hải Nam bàn giao. Theo đó CNNOC sẽ xây dựng một cảng nước sâu có tải trọng 3,5 vạn tấn tại khu vực phía đông của Biển Đông.

Được biết đây là một trong các dự án trọng điểm của tỉnh Hải Nam, nhằm đẩy mạnh hoạt động khai thác dầu khí trong thời gian tới tại khu vực biển này. Tham dự lễ ký kết có chủ nhiệm thường ủy tỉnh Hải Nam – WeiLiuCheng, phó tổng giám đốc công ty dầu khí Trung Quốc - BoChengYu, thư ký tỉnh ủy Hải Nam – XuJun, thị trưởng thành phố Hải Khẩu – ChenCi. Chủ trì lễ ký kết là phó bí thư thành phố Hải Khẩu – XuTang.

Trước đó giai đoạn 1 của dự án đã được công ty trách nhiệm hữu hạn cổ phần cảng Hải Nam đảm nhiệm. Đây là một trong những dự án nằm trong kế hoạch “ năm năm lần thứ 11” của tỉnh ủy Hải Nam. Theo như kế hoạch xây dựng ban đầu, cả dự án này sẽ xây dựng 5 cảng nước sâu có trọng tải 2 vạn tấn và một số bến neo đậu khác. Theo như thiết kế, hàng năm cảng này có thể đón nhận khoảng 275 vạn tấn hàng các loại, với tổng kinh phí đầu tư lên tới 909,80 triệu NDT với thời gian thi công trong vòng 3 năm.

Giai đoạn 1 của dự án được khởi công ngày 20.12.2007 và theo như kế hoạch đến đầu năm 2011 cảng này sẽ chính thức đi vào hoạt động. Hiện nay các nhà thầu đã hoàn thành xong 57% khối lượng công trình. Dự kiến đến tháng 6.2010 tổng thể dự án sẽ chính thức hoàn thành.

Chủ tịch hội đồng quản trị Tổng công ty dầu khí quốc gia Trung Quốc – YangHua cho biết, việc hoàn thành dự án cầu cảng Hải Nam có ý nghĩa to lớn góp phần và tạo điều kiện thuận lợi để công ty này tiến hành hoạt động khai thác nguồn dầu khí tại khu vực phía đông của Biển Đông. Bên cạnh đó, dự án này đi vào hoạt động sẽ góp phần rất lớn nâng cao sản lượng của công ty tại khu vực biển này. Qua đó đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hóa dầu, đường ống dẫn khí, phát điện bằng khí thiên nhiên…đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội cho nơi đây.

Theo như được giới thiệu, Tổng công ty dầu khí quốc gia Trung Quốc sẽ tiến hành đầu tư một số vốn lớn nhằm xây dựng cảng MaCun - Hải Nam thành một cầu cảng hiện đại có khả năng đáp ứng tốt cho các giàn khoan dầu khí, đồng thời cảng mới này sẽ là nơi cung cấp hậu cần kỹ thuật quan trọng, nơi bảo dưỡng dịch vụ dầu khí, thăm dò cho các tàu tác nghiệp trong khu vực biển này.

Cao Phong (theo QQ.COM)

Tin tổng hợp

Nguồn tin: nguồn 1 - nguồn 2

.

.

.

No comments: