Thursday, April 29, 2010

LƯ THỊ THU TRANG LẠI BỊ CÔNG AN ĐÁNH va BẮT ĐI

Lư Thị Thu Trang lại bị công an đánh và bắt đi

Hà Giang, thông tín viên RFA

2010-04-28

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Lu-Thi-Thu-Trang-beaten-and-arrested-in-front-of-5-year-old-son-HGiang-04282010213233.html

Vào 11 giờ sáng thứ Tư 28/4, công an Thành phố Hồ Chí Minh đã ập vào nhà của bà Dương Thị Tân, vợ blogger Điếu Cày để bắt cô Lư Thị Thu Trang, một thành viên của Khối 8406.

.

Đánh trước mặt con trai 5 tuổi

Cô bị bắt trong khi đang ngồi chờ tin bà Tân sau khi được báo là bà Tân đã bị công an bắt đi trước đó vài tiếng. Phóng viên Hà Giang của đài chúng tôi liên lạc đựơc với cô Lư Thị Thu Trang trong lúc cô đang bị giữ tại đồn công an vả đã được cho cô biết công an thành phố đã hành hung trước khi mang cô đi trước mặt đứa con trai 5 tuổi, gây hoảng sợ cho cháu bé.

Mời quý độc giả theo dõi cuộc nói chuyện của Hà Giang với cô Lư Thị Thu Trang, và cháu bé con của cô sau đây.
Hà Giang:
Chào chị Lư Thị Thu Trang, chúng tôi mới đựơc tin là chị vừa bị bắt trong khi đang ngồi tại nhà của chị Tân, vợ của anh blogger Điếu Cày, xin chị vui lòng cho biết diễn tiến sự việc?
Lư Thị Thu Trang: Dạ thì sáng nay lúc 8 giờ mấy, em có nhận được điện thoại của chị Dương Thị Tân rủ em là nếu em có rảnh thì hai chị em đi chùa, tại vì hôm nay là ngày rằm đó chị. Em có nói là chưa chắc em đi, mà sau đó em thấy cháu ở trong nhà nó luẩn quẩn cũng buồn, thì em dắt nó sang nhà chị Tân. Em sang nhà chị Tân thì không có chị Tân ở nhà. Thì em mới ngồi em chờ, thì em gọi điện cho chị Tân thì em được biết là chị Tân vừa mới bị bắt. Thì em vẫn cứ ngồi ở nhà chị Tân em chờ xem đến trưa chị Tân có được về hay không thì chị em nói chuyện với nhau. Và em còn đang ở nhà chị Tân thì họ ập đến họ đập cửa họ yêu cầu mở cửa và họ đánh em. Họ đánh vào mắt, vào lưng xong rồi họ lôi xuống cầu thang, rồi họ mang lên xe chở về.
Hà Giang: Bao nhiêu người đã đến bắt chị, và lý do chị bị bắt là gì ạ?
Lư Thị Thu Trang: Cũng đông lắm, em không biết là bao nhiêu người nhưng mà họ đông lắm, và hùng hổ lắm như là muốn ăn thịt người đó, chứ không phải là nói chuyện với nhau như con người đâu chị. Họ đánh thẳng tay.
Hà Giang:
Tôi nghe tiếng ồn ào ở phía sau, xin cho biết hiện giờ chị Thu Trang đang ở đâu, và ai đang nói gì đó ạ?
Lư Thị Thu Trang: Hiện nay em đang ở đồn công an của quận Gò Vấp đó chị. Dạ là cái tên mà đánh vào mắt em, và đấm vào lưng em đó chị. Họ đã từng cho người chém Thu Trang, cũng là người đó, cái người đưa hình lên mạng, tố cáo hành vi côn đồ của người đó rồi. Và họ là gương mặt tiêu biểu của an ninh đó chị. An ninh của thành phố này đó. Họ bắt em phải đi lên, nếu em không lên thì họ đánh họ lôi lên, cho nên em đang đi lên phòng trên lầu đây.

.

Bắt người vô cớ

Hà Giang: Những người đến bắt chị có giấy tờ, và có chị biết lý do bị bắt là sao không ạ?
Lư Thị Thu Trang: Dạ em chưa biết lý do, tại em đến nhà chị Tân thì họ đến tận nhà chị Tân để bắt em và quăng đứa con em nhỏ của em lại tại đó. Còn cái việc mà họ muốn làm gì, mục đích họ muốn giết hay là muốn làm cái hành động gì để đàn áp bằng hình thức nào, thì em chưa biết.

Đó là cái quyền, cái bạo quyền trong tay họ chị à, và họ có thể làm bất cứ việc gì mà họ muốn. Khi mà họ bắt em, họ đã tuyên bố là “tao đã nói mày ra là tao bắt, mà mày vẫn cứ đi.” Họ vẫn cứ quay quanh em, và họ đưa em lên lầu để làm việc đây.

Hà Giang: Cơ quan nào đã đưa người đến bắt chị, và cháu bé bây giờ ra sao rồi ạ?
Lư Thị Thu Trang: Dạ xe cảnh sát của công an phường 1. Dạ thưa cháu còn đang bị quăng lại ở nhà chị Dương Thị Tân. Cháu được hơn 5 tuổi đó chị. Có cháu Dũng, con của chị Dương Thị Tân ở nhà.

Hà Giang: Việc chị Thu Trang bị bắt có liên quan đến việc chị Tân, vợ anh blogger Điếu Cày bị bắt không ạ?
Lư Thị Thu Trang: Dạ khi mà em đến nhà chị Tân thì em biết là chị Tân mới vừa bị bắt, và bị đưa đi đâu rồi, cháu Dũng nó ra đẩy xe thì không thấy mẹ nữa, thì nó quay về nhà. Em thì em nghĩ chị Tân bị bắt thì em không biết là họ giữ chị Tân đến trưa hết giờ hành chính buổi trưa họ cho về, hay là buổi chiều, thì em cứ ngồi đó em chờ, mục đích là cũng muốn gặp chị, hỏi thăm vài câu rồi về.

.

Tình hình hiện nay

Để tìm hiểu thêm sự việc chúng tôi đã tìm cách liên lạc với chị Thu Vân là chị ruột của chị Thu Trang, người đã đến nhà bà Tân để mà đón người con 5 tuổi của chị Thu Trang về nhà. Xin mời quý vị theo dõi cuộc nói chuyện của chúng tôi với chị Thu Vân, và cháu bé con của chị Thu Trang.
Hà Giang:
Chào chị Thu Vân, xin chị vui lòng cho biết trong hoàn cảnh nào mà chị phải đến đón người con 5 tuổi của chị Thu Trang về nhà?
Lư Thị Thu Vân: Cỡ 11 giờ mấy, có người báo cho chị biết là em của chị đã bị bắt giải đi rồi, mà hiện tại con của nó là đang ở nhà người bạn, khóc bù lu bù loa ở đó đó. Thì chị mới tới rước bé về. Nó khóc từ ở đằng đó về tới nhà luôn. Nó đòi kiếm mẹ nó. Chị mới nói “thôi con nín đi, mẹ một chút mẹ về”, nó nói “hông được, bây giờ đi kiếm mẹ con”.

Hà Giang: Thưa chị tình trạng mà chị Thu Trang bị bắt bớ như vậy có xảy ra thường xuyên không, và trong hoàn cảnh nào, hả chị?
Lư Thị Thu Vân: Sự việc này đối với gia đình chị là thường xuyên em chị coi như là thường xuyên bị như vậy em ạ. Coi như là chuyện mình đi bất cứ đâu không cần biết chỉ ra khỏi nhà thôi là người ta cứ túm lại bao vây là bắt à. Trong gia đình của chị toàn bộ sống trong cái cảnh, riết giống như mình thấy nó bắt là nó bắt thôi. Mình đi đâu là nó cứ kiếm chuyện nó bắt nó bu nó đánh, nó nói mình này kia, kia nọ thôi. Ngày hôm nay là đứa bé này nó hốt hoảng quá, nó thấy mà nó vừa chở nó đi chơi, vừa tới nhà người ta thôi, thì chị dỗ nó, chị bảo nó, thôi con nín đi, nó nói: “mẹ nói mẹ chở con đi mua đồ chơi, mẹ vừa đến nhà người ta một chút xíu tự nhiên một số đông người nào vô, xô cửa nhà, tông cửa nhà người ta vô, đánh mẹ con quá chừng luôn, bây giờ con múôn đi tìm mẹ”, nó nói vậy á.

Hà Giang: Chị có thể cho phép Hà Giang được tiếp xúc với cháu không ạ?
Lư Thị Thu Vân: Dạ, con kể cho cô nghe sự việc ở đó đi.

Hà Giang: Con kể cho cô nghe lúc nãy mẹ bị đánh làm sao? Ai bắt mẹ đi?
Cháu bé 5 tuổi:
Có một Ông cao đánh mẹ. Mẹ con không đánh nó, mà nó đánh mẹ, nó kéo mẹ đi luôn.
Hà Giang:
Họ đánh vào người mẹ chỗ nào con?
Cháu bé 5 tuổi: Nó đánh đầu vô mặt, đánh tay.
Hà Giang:
Mấy người đánh mẹ con?
Cháu bé 5 tuổi: Một người…
Hà Giang: Cảm ơn chị Thu Vân đã dành thì giờ cho chúng tôi thực hiện cụôc phỏng vấn.

.

Theo dòng thời sự:

Khối 8406: Một phong trào Dân chủ bị đàn áp nghiêm trọng

Cô Phạm Thanh Nghiên bị tuyên án 4 năm tù

Giới luật gia nói gì sau phiên xử Phạm Thanh Nghiên

Vợ bác sĩ Phạm Hồng Sơn bị tông xe trên đường đến tư gia Đại sứ Hoa Kỳ

Vợ nhà báo Nguyễn Vũ Bình nói về cuộc gặp gỡ mới với Đại sứ Michael Marine hôm 23-4

Nhà báo Nguyễn Vũ Bình trả lời phỏng vấn RFA ngay sau khi được trả tự do

Vợ các nhà bất đồng chính kiến bị ngăn chặn không cho vào tư gia Ðại sứ Mỹ

Vợ bác sĩ Phạm Hồng Sơn bị tông xe trên đường đến tư gia Đại sứ Hoa Kỳ

Phong trào Dân chủ Việt Nam trước chiến dịch đàn áp của nhà cầm quyền

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: