Friday, April 9, 2010

MÔ HÌNH TƯỢNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM 5 VỊ TƯỚNG VNCH TUẪN TIẾT

Mô hình Tượng Đài Tưởng Niệm năm Vị Tướng VNCH tuẫn tiết ngày 30/04/1975 & các Chiến Sĩ anh hùng vị quốc vong thân

Đoàn Quang
Tháng tư đen 2010

http://www.lyhuong.net/viet/index.php?option=com_content&view=article&id=2374:2374&catid=37:bandoc&Itemid=56

Cách đây không lâu tôi đã có dịp đến xem và viết bài để giới thiệu về những tác phẩm điêu khắc do anh Phạm Thế Trung sáng tác , đó là tượng chân dung 5 vị Tướng lãnh VNCH tuẫn tiết ngày 30/4/1975.

Bài viết này cùng với những hình ảnh được phổ biến đã gây xúc động nhiều đến độc giả khắp nơi của cộng đồng người Việt tại hải ngoại. Mới đây, tôi được tác giả gửi cho xem một mô hình của Tượng Đài mà anh vừa hoàn tất , đó là bản vẽ của đồ án kiến trúc và điêu khắc được anh thực hiện rất công phu , hiện hữu trước mắt để xây dựng một Tượng Đài thật hùng tráng với nhiều ý nghĩa.

(Xem hình: http://www.lyhuong.org/web/data/hinh/210/2374_01.JPG)

Tác giả cho biết phần chính của Tượng Đài là chân dung 5 Tướng lãnh VNCH tuẫn tiết sẽ được đúc bằng đồng , trang trọng đặt trên bục cao và được xếp theo hình cánh cung từ trái sang phải gồm các vị : Chuẩn Tướng Trần Văn Hai, Thiếu Tướng Phạm Văn Phú, Thiếu Tướng Nguyễn Khoa Nam, Chuẩn Tướng Lê văn Hưng và Chuẩn Tướng Lê Nguyên Vỹ. Phiá sau ở chính giữa là một tháp đài ( tấm bia lớn ) trên đỉnh là huy hiệu của Quân lực VNCH được chạm bằng đồng, dưới đó có 2 dòng chữ khắc nổi “ VỊ QUỐC VONG THÂN ”, nổi bật hơn hết là Quốc Kỳ nền vàng 3 sọc đỏ được cẩn bằng gạch Mosaic theo hình thẳng đứng , hai bên là 2 trụ đá hình chóp nhọn 4 góc ( obelisk) tượng trưng cho lòng tưởng niệm và sự tôn kính. Ngoài ra còn có 6 bức tường đen (black walls) chia làm 3 đoạn , trên thân cột ở giữa có gắn đầy đủ phù hiệu của các quân binh chủng (Hải, Lục, Không Quân) những bức tường này bố cục theo hình vòng cung ôm lấy Tượng đài chánh , dùng để khắc tên toàn thể Anh Hùng và Chiến Sĩ VNCH đã vị quốc vong thân , đồng thời cũng nhắc nhở và tri ân đến các chiến sĩ quân đội Đồng Minh đã nằm xuống…

Với lòng tưởng niệm và vinh danh sự hy sinh cao cả của các vị Tướng đã tuẫn tiết vì Tổ Quốc , Danh Dự và Trách Nhiệm cùng với các Chiến Sĩ Anh Hùng mà chính nghĩa của quân lực VNCH đã ngời sáng trong việc bảo vệ để có được một nền dân chủ và tự do cho miền Nam VN trong hơn 20 năm (1954-1975). Sau biến cố 30/4/75, ngày tang thương của đất nước , những di tích lịch sử của miền Nam VN đã bị nhà cầm quyền Cộng Sản VN phá huỷ, đồng thời những ngôi Mộ và vong linh của những Chiến Sĩ quân đội VNCH bị chế độ Cộng Sản VN muốn xoá bỏ hoặc san bằng …Đây là môt sự cố tình để làm chìm quên đi quá khứ của lịch sử!

35 năm trôi qua, cộng đồng người Việt tỵ nạn Cộng Sản tại hải ngoại đã lớn mạnh và thành công qua nhiều lãnh vực ,chúng ta đã đấu tranh không ngừng nghỉ để bảo vệ cho lý tưởng quốc gia qua lá Quốc Kỳ nền vàng 3 sọc đỏ bất diệt.

Mô hình và dự án Tượng Đài Tử Sĩ VNCH của ĐKG Phạm Thế Trung nói trên mạng lưới điện tử nhiều ý nghĩa , đầy đủ và hoàn mỹ cho sự đóng góp về mặt văn hóa và lịch sử của miền NamViệt Nam với người bản xứ , nhất là để cho những thế hệ mai sau hiểu thêm về giá trị, danh dự và niềm tự hào của quân đội miền Nam VN .Tại các quốc gia như Hoa Kỳ, Úc Châu , Âu Châu … là nơi đông đảo người Việt tỵ nạn đang sinh sống và hơn nữa có rất nhiều cựu chiến binh quân đội VNCH và đồng minh đã từng chiến đấu chống Cộng Sản để bảo vệ tự do cho miền Nam VN trong suốt hơn 20 năm . Sự khởi xướng và hưởng ứng để đồng tâm cùng nhau xây dựng một Tượng Đài như vậy tại hải ngoại sẽ là một biểu tượng hùng hồn của toàn thể Quân Lực VNCH nói riêng và cộng đồng người Việt tỵ nạn tại hải ngoại nói chung nhằm tỏ lòng tri ân và tưởng niệm đối với những Anh Hùng Chiến Sĩ đã hy sinh và chiến đấu để bảo vệ lý tưởng tự do cho một dân tộc ./.

Toronto
ngày 8 tháng 4 năm 2010
Đoàn Quang
tranh55@gmail.com

.

.

.

No comments: