Nathan VanderKlippe - The Globe and Mail
DCVOnline
dịch thuật
Posted
on November
28, 2024
Tổng thống
kế tiếp của Hoa Kỳ khó có thể tìm được một người ủng hộ trung thành hơn ở
Michigan Brian Pannebecker, người sáng lập Autoworkers for Trump 2024.
HÌNH
: https://archive.is/EdHEG/93defea2b1f1a0f095a52e4664d8d407222542b4.avif
Brian
Pannebecker
là người sáng lập Auto Workers for Trump, đã tổ chức 22 cuộc tập hợp bên ngoài
những xưởng máy ráp xe hơi trong suốt cuộc vận động tranh cử tổng thống. NICK
HAGEN/The New York Times News Service
Nhưng
ông Pannebecker không thể hiểu nổi tại sao người mà ông đã hết lòng vận động để
đưa vào Toà Bạch Ốc lại đe dọa đánh thuế nhập cảng trên mọi hàng hoá nhập cảng
từ Canada, quốc gia này gắn bó chặt chẽ với ngành kỹ nghệ đã mang lại sinh kế
cho ông và nhiều người dân Michigan khác. Ông ấy nói trong một cuộc phỏng vấn
tuần này:
“Tôi
thực sự không hiểu tại sao ông ấy lại làm như vậy. Canada không phải là mối
quan tâm của chúng tôi. Cảm nhận chung của công nhân và người tiêu dùng trung
bình ở Michigan là – chúng tôi coi Canada là bạn bè, đối tác thương mại của
mình, chứ không phải là đối thủ hay kẻ thù.”
Tiểu
bang của ông Pannebecker là một trong những lý do khiến ông Trump tái đắc cử tổng
thống. Michigan là một trong những chiến trường bầu cử quan trọng mà ông Trump
đã giành được chiến thắng vào đầu tháng này, sau khi thua cuộc tại đây bốn năm
trước. Trong một trong nhiều chuyến đi vận động tranh cử đến Michigan năm nay,
ông đã mô tả Detroit là một thành phố đã “như thể bị đội quân nước ngoài tàn
phá” vì tình trạng mất việc làm trong ngành sản xuất. Ông Tump đã hứa với Câu lạc
bộ Kinh tế Detroit vào tháng 10,
“Cơn
ác mộng đối với công nhân xe hơi Mỹ sẽ kết thúc vào ngày tôi tuyên thệ nhậm chức.”
Tuy
nhiên, gần hai tháng trước ngày tháng 1 đó, nhiều người hiện đang phải ôm đầu bứt
tóc để hiểu đượcviệc có thể đánh thuế nhập cảng 25% đối với bất kỳ thứ gì nhập
cảng từ Canada. Ron Weiser, cựu chủ tịch của Đảng Cộng hòa Michigan cho biết,
“Tôi
nghĩ rằng thuế nhập cảng có thể được sử dụng trong một số trường hợp nhất định,
nhưng tôi hy vọng chúng không được dùng một loạt cho một loạt hàng hoá.”
Một
trong năm chiếc xe hơi của Mỹ được sản xuất tại Michigan và những sản phẩm xe
hơi là yếu tố quan trọng nhất trong hoạt động thương mại của tiểu bang này với
Canada — gồm cả Ontario, thị trường xuất cảng lớn nhất của tiểu bang này. Năm
2022, xe cộ và phụ tùng chiếm 40 phần trăm lượng hàng nhập cảng của Michigan từ
Canada – và 47 phần trăm hàng hóa đi từ tiểu bang này vào Canada.
Độ
tích hợp sản xuất xe du lịch và xe vận tải giữa hai quốc gia diễn ra rất triệt
để đến mức việc phúc trình phụ tùng theo quốc tịch theo Đạo luật ghi nhãn xe
hơi của Hoa Kỳ gộp Canada và Hoa Kỳ lại thành một danh mục duy nhất.
Những
bộ phận xe hơi thường được vận chuyển qua lại biên giới nhiều lần trước khi xe
rời khỏi dây chuyền lắp ráp.
Mark
Barrott, trưởng phòng về xe và phương tiện di chuyển tại Plante Moran, một công
ty kiểm toán và tư vấn có trụ sở tại Southfield, Mich, cho biết, việc áp dụng mức
thuế nhập cảng cao đối với dòng hàng hóa đó “có thể sẽ làm tăng giá xe và tạo
ra những thách thức về mặt hậu cần.”
“Về
lâu về dài, có thể có cơ hội phát triển chuỗi cung ứng tự cung tự cấp hơn tại
Hoa Kỳ, nhưng điều này đòi hỏi nhiều thời gian và đầu tư.”
Trong
khi đó, thuế nhập cảng đánh vào sản phẩm xe hơi có thể gây thiệt hại cho cả những
người sản xuất xe hơi và những người mua xe. Ông Barrott cho biết,
“Kịch
bản tệ nhất là chúng ta sẽ thấy giá xe tăng khắp thị trường. Kết quả là, chúng
ta có thể thấy doanh số bán xe mới giảm xuống.”
Viễn
cảnh đó không mấy đáng lo ngại đối với những người ủng hộ trung thành nhất của
ông Trump.
Vào
tháng 10, chuyên gia thăm dò ý kiến Richard Czuba của Michigan đã hỏi cử tri rằng
lời cam kết tăng thuế nhập cảng của ông Trump sẽ ảnh hưởng như thế nào đến giá
cả mà họ phải trả cho hàng hóa. Ông Czuba cho biết., Phần lớn những người trung
thành với ông Trump kỳ vọng thuế nhập cảng sẽ không gây ảnh hưởng đến — hoặc thực
tế là sẽ làm giảm giá sau cùng. Đối với họ, mối đe dọa về thuế nhập cảng đối với
hàng hóa do Canada sản xuất khó có thể gây lo ngại. Ông nói,
“Tôi
không nghĩ nó có ý nghĩa gì với họ cho đến khi họ nhìn thấy nó trong sổ sách của
mình — nghĩa là giá cả tăng lên cho những thứ họ cần hoặc ít việc làm hơn.”
Nhưng
kinh nghiệm trong quá khứ cho thấy thuế nhập cảng cao hơn khiến kết quả như vậy
(giá sinh hoạt tăng) là điều không thể tránh khỏi. Thuế nhập cảng đánh trên máy
giặt quần áo của Nam Hàn và Trung Hoa đã làm tăng giá tất cả những máy giặt — gồm
cả những mẫu máy giặt do Mỹ sản xuất — gần 12 phần trăm. Theo báo cáo năm 2020
của giới nghiên cứu thuộc Hội đồng Dự trữ Liên bang và Cục Nghiên cứu Kinh tế
Quốc gia, giá máy sấy cũng tăng lên mức tương tự, mặc dù không phải chịu thêm
thuế nhập cảng.
Tổng
cộng, những mức thuế nhập cảng đó đã làm tăng thêm 1,5 tỷ đô la Mỹ mỗi năm vào
chi phí của người tiêu dùng đối với máy giặt, trong khi chỉ đem về 82 triệu đô
la Mỹ bằng doanh thu thuế nhập cảng hàng năm. Betsey Stevenson, cựu kinh tế trưởng
của Bộ Lao động Hoa Kỳ, hiện là giáo sư tại Đại học Michigan, cho biết,
“Lý
do khiến thuế nhập cảng gây tốn kém như vậy là vì phần lớn số tiền tăng thêm đó
sẽ được chuyển vào lợi nhuận của công ty.”
Bà
cho biết, mức thuế nhập cảng 25% trên tất cả hàng hóa từ Canada và Mexico sẽ
gây ra rất nhiều thiệt hại cho người Mỹ, đến nỗi “Tôi sẽ rất, rất ngạc nhiên —
thậm chí là sửng sốt — nếu ông ấy thực sự thi hành điều này.”
Thay
vào đó, bà và những người ủng hộ ông Trump cho biết tổng thống đắc cử chỉ muốn
có được những nhượng bộ tiếp theo mà ông có thể lập luận là sẽ có lợi cho người
dân ở những tiểu bang như Michigan.
Rob
Steele, bác sĩ tim mạch đại diện cho đảng Cộng hòa tiểu bang tại Ủy ban Quốc
gia Cộng hòa cho biết, “Một nhiệm kỳ tổng thống của Trump là một “điểm có lợi
cho Michigan, bất kể mức thuế nhập cảng. Đó là lý do tại sao ông ấy lại thanh
công như vậy với thành phần công nhân lao động chân tay.”
Ông
Pannebecker là một trong những người tận tụy nhất trong việc quảng bá ông Trump
với những công nhân đó.
Là
một nhân viên 36 năm thâm niên của Chrysler và Ford, ông đã lãnh đạo
Autoworkers for Trump 2024, đã tổ chức 22 cuộc tập hợp bên ngoài những xưởng xe
hơi trong suốt cuộc vận động tranh cử tổng thống. Tại những cuộc biểu tình đó,
ông Pannebecker đã cảnh cáo về mối nguy hiểm của đảng Dân chủ, những người sẽ
tìm cách hạn chế doanh số bán xe chạy động cơ đốt trong đã cung vận hành ngành
kỹ nghệ Detroit trong một thế kỷ. Pannebecker nói, “Việc đó giống như
nói với ai đó, ‘Chúng tôi sẽ cắt đứt động mạch cảnh của bạn và đứng nhìn xem bạn
xuất huyết ngay tại đây.’ Đối với ông Trump: ‘Không ngoa khi gọi ông ấy là vị cứu
tinh’ của ngành xe hơi Mỹ.”
Ông Pannebecker vẫn tự tin rằng bất kể lý do gì khiến ông Trump đề xướng mức
thuế nhập cảng mới trên hàng hoá Canada, thì tiểu bang của ông sẽ thắng nhiều
hơn thua. Ông nói,
“Mục
tiêu cuối cùng ở đây là khiến việc đưa những bộ phận đó từ một quốc gia khác
vào trở nên quá đắt để những công ty sản xuất đồ phụ tùng sẽ xem xét kỹ lưỡng
việc xây dựng cơ sở của họ tại Hoa Kỳ – tốt nhất là ở Michigan.”
© 2024 DCVOnline
Nếu
đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”
________________________
Nguồn: Michigan swung for Trump, but proposed
tariffs now drive confusion in auto-trade state | Nathan VanderKlippe | The
Globe and Mail | November 28, 2024.
No comments:
Post a Comment