Wednesday, November 22, 2023

URUGUAY NÂNG CẤP QUAN HỆ, MUỐN KÝ FTA VỚI TRUNG QUỐC (Reuters)

 



Uruguay nâng cấp quan hệ, muốn ký FTA với Trung Quốc

Reuters

23/11/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7365972.html

 

Trung Quốc và Uruguay hôm 22/11 đã nâng cấp quan hệ song phương, tạo tiền đề tăng cường thương mại và đầu tư cũng như đưa quan hệ của quốc gia Nam Mỹ đầy tham vọng này với Bắc Kinh lên ngang bằng quan hệ của hai nước thành viên khác trong khối Mercosur là Brazil và Argentina với Bắc Kinh.

 

https://gdb.voanews.com/09690000-0a00-0242-5438-08da6586f02c_cx0_cy0_cw96_w650_r1_s.jpeg

Tổng thống Uruguay Luis Lacalle Pou (giữa) phát biểu tại Dinh Tổng thống

 

Uruguay đang muốn đạt được các thỏa thuận với các nước mà họ hy vọng sẽ có lợi hơn cho họ so với khối thương mại khu vực, còn Trung Quốc trong nhiều năm muốn có quan hệ chặt chẽ hơn với các nước Nam Mỹ, chủ yếu là để đảm bảo quyền tiếp cận các nguyên liệu thô như ngũ cốc và dầu.

“Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Uruguay để đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện làm điểm khởi đầu mới... và làm phong phú thêm sự hợp tác”, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với người đồng cấp Uruguay Luis Lacalle Pou tại buổi tiếp ở Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin.

 

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã là một nhà đầu tư lớn ở Nam Mỹ và đã cho 4 nước trong khu vực được tiếp cận miễn thuế với thị trường tiêu dùng khổng lồ của họ.

Ông Lacalle Pou lần đầu đề xuất một hiệp định thương mại tự do (FTA) với Trung Quốc vào năm 2021 để đảm bảo các nhà xuất khẩu của họ có cơ hội tương tự như Chile, Costa Rica, Ecuador và Peru, đồng thời thúc đẩy xuất khẩu nguyên liệu thô, hàng hóa công nghiệp và công nghệ.

 

Nhưng Uruguay đối mặt sự phản đối từ các nước thành viên khác của khối Mercosur, vốn muốn hoàn tất FTA với châu Âu thay vì với Trung Quốc.

 

Hiện tại, Bắc Kinh không cho thịt bò Uruguay hưởng ưu đãi thuế quan. Thịt bò chiếm 67% xuất khẩu của quốc gia Nam Mỹ này sang Trung Quốc vào năm 2022, nơi đánh thuế 12% lên thịt, dữ liệu COMTRADE của Liên Hợp Quốc cho thấy.

 

Để so sánh, các nước xuất khẩu thịt bò lớn khác là Úc và New Zealand, vốn có FTA với Trung Quốc, chỉ trả thuế quan lần lượt ở mức 3,3% và 0%.

 

Dữ liệu của COMTRADE cho thấy, 27% lượng hàng xuất khẩu của Uruguay vào năm 2022 là đến Trung Quốc, trong khi 17% là đến Brazil, còn Argentina và Mỹ mỗi nước chiếm 6%.

 

Uruguay không thể dễ dàng ký FTA đơn phương với Trung Quốc vì nước này đã đồng ý về ‘Thuế quan ngoại khối chung’ với các thành viên Mercosur khác, không chỉ vì khối này đã đạt được thỏa thuận FTA về nguyên tắc với Brussels hồi năm 2019.

 

Uruguay đã tiến gần đến ký kết FTA với Mỹ hồi năm 2006, nhưng chính phủ của họ vào thời điểm đó cuối cùng đã bác bỏ thỏa thuận này do lo ngại bị trục xuất khỏi Mercosur.

 

Uruguay là một trong số ít quốc gia có thặng dư thương mại với Trung Quốc, năm ngoái đã tăng gấp đôi từ 766 triệu đô la năm 2021 lên 1,5 tỷ đô la, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy.

 





No comments: