Nguyễn Văn Hùng, Lưu Bình Nhưỡng và sân khấu Quốc hội
Thứ Tư, 11/15/2023 - 10:30 — VietTuSaiGon
https://www.rfavietnam.com/node/7831
Vừa qua các trang mạng Việt Nam rầm rộ bàn tán về hai hình ảnh, một hình ảnh
cảnh quan thiên nhiên Vịnh Hạ Long bị phá nát do qui hoạch xây dựng và hình ảnh
thứ hai là chân dung ông Bộ trưởng Văn hóa- Thể thao- Du lịch Nguyễn Văn Hùng,
người đề xuất ý kiến nên “phạt nặng những người đã bôi xấu phim điện anh Đất Rừng
Phương Nam” trong phiên họp quốc hội. Cả hai hình ảnh này lại có chung một vấn
đề và dẫn đến vấn đề khác, đó là “chấn hưng văn hóa”, một ý tưởng tốn mấy chục
ngàn tỉ đồng do Nguyễn Văn Hùng đề xuất trước đây.
Theo Wikipedia: “Vịnh Hạ Long là di sản thế giới, Năm 1962, Bộ Văn Hóa Việt
Nam Dân Chủ Cộng Hòa đã xếp hạng vịnh Hạ Long là di tích danh thắng cấp quốc
gia đồng thời quy hoạch vùng bảo vệ. Năm 1994 vùng lõi của vịnh Hạ Long được UNESCO công
nhận là di sản thiên nhiên thế giới và được tái công nhận lần thứ 2 với giá trị
ngoại hạng toàn cầu về địa chất-địa mạo vào năm 2000. Cùng với vịnh
Nha Trang và vịnh
Lăng Cô của Việt Nam, vịnh Hạ Long là một trong số 29 vịnh được Câu lạc bộ những vịnh đẹp nhất
thế giới xếp hạng và chính thức công nhận vào tháng 7 năm 2003.
Vịnh Hạ Long cùng với đảo Cát Bà tạo thành một trong 21 khu du lịch quốc gia đầu tiên ở Việt Nam.
Năm 2015, Cục Di sản Văn hóa đã công bố về số lượng khách tham quan vịnh Hạ
Long là trên 2,5 triệu lượt khách...”.
Trích như vậy để thấy mức độ quan trọng cũng như mối quan hệ giữa Vịnh Hạ
Long với Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch Việt Nam như thế nào. Bởi hiện tại,
du lịch Việt Nam do bộ này quản lý, các danh lam, thắng cảnh, di sản cũng do bộ
này quản lý. Và đặc biệt, các di sản văn hóa, di sản thiên nhiên mang tầm vóc
thế giới như Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, Vịnh Hạ Long là những vùng cực kì nhạy cảm
trong quản lý, bởi ngoài yếu tố trực tiếp quản lý, trực tiếp thu lợi từ du lịch,
đây còn là con gà đẻ trứng vàng trong vấn đề tài trợ bảo tồn từ nước ngoài, hơn
nữa, là bộ mặt văn hóa đất nước, chế độ.
Thế nên mới có chuyện đoàn xe ông Nguyễn Xuân Phúc thời còn làm Thủ tướng
lái vào Phố cổ Hội An thì liền sau đó nhận gạch đá tơi tả từ cộng đồng và những
người quản lý phố cổ cũng chịu trách nhiệm, bị khiển trách...
Sự việc kéo dài có vài chục phút nhưng hệ lụy, tai tiếng của nó cả tháng
trời. Thế mà sự vụ cả một góc lớn của di sản thiên nhiên thế giới bị đắp, bị
người ta làm cho biến dạng bằng hàng triệu mét khối đất đá mà cái bộ văn hóa
thông tin truyền thôn và du lịch kia không hề hay biết (hoặc giả biết mà xem
như chả có gì), nên chẳng có bất kì động thái phản đối nào, mãi cho đến khi cộng
đồng mạng lên tiếng thì người ta mới vỡ lẽ là nó đã được phê duyệt bằng một dự
án nhà nước.
Ơ hay, khi phê duyệt dự án cấp tỉnh, dự án sinh thái, có liên quan đến di
sản văn hóa, chắc chắn phải có thông qua của các bộ như Bộ Khoa học Tài nguyên
và Môi trường, Bộ Văn hóa Thông tin, Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính, Bộ Xây
dựng... Ít nhất phải có bốn bộ trên thông qua dự án, phê duyệt, phê chuẩn dự án
thì nó mới tiến hành được. Như vậy, không thể nói Bộ Văn hóa Thông tin, Thể
thao và Du lịch không biết gì được, nếu nói không biết là nói láo trắng trợn!
Thế nhưng khi sự vụ đổ bể, lùm xùm, chí ít trong phiên họp Quốc hội, ông
Hùng, với vai trò Bộ trưởng có liên quan, mà phải nói liên quan trực tiếp phải
nêu ra được các vướng mắc hoặc phải giải thích làm sao cho ít ra là thuận nhĩ
các đại biểu quốc hội, gồm cả các nghị gật.
Nhưng không, ông Hùng chả thèm đá động gì đến chuyện vịnh Hạ Long bị tùng
xẻo, ông chỉ nhắc đến vụ phim Đất Rừng Phương Nam, một bộ phim mang nhiều tai
tiếng về nội dung, phục trang truyền thống vùng miền và cả diễn xuất. Ông Hùng
đưa ra lời đề nghị quốc hội phê chuẩn về việc chế tài những ai gièm pha, ném đá
phim này.
Cũng giống như Bộ trưởng Hùng, các đại biểu quốc hội chẳng mấy ai đá động
đến vấn đề nhức nhối Hạ Long, chẳng mấy ai bàn về tình hình kinh tế, giá điện,
giá xăng hay những gì liên quan đến đời sống thiết thực của người dân, các ông
quay ra bàn về chuyện đấu giá sim số đẹp, đấu giá biển số xe. Những chuyện tưởng
như chỉ bàn ở quán cà phê, vỉa hè thì lại được mang vào bàn thảo ở quốc hội hết
sức sôi nổi và nghiêm túc. Chống buồn ngủ chăng?!
Và, nói tới quốc hội, chắc không mấy ai không biết đại biểu Lưu Bình Nhưỡng,
một đại biểu được cộng đồng mạng tung hô bởi ông ta có lối nói phản biện, thẳng
thắng và không sợ đụng chạm ai. Có thể nói trong số đông các nghị gật tại quốc
hội, có vài người, rất ít ỏi, dám nói mạnh miệng và nói vào tiếng nói lòng dân,
thao thức cùng với nhân dân. Trong số ít hiếm hoi đó, có ông Lưu Bình Nhưỡng.
Thế rồi, đùng cái, Lưu Bình Nhưỡng bị bắt vì nghi có dây mơ rễ má với đường
dây giang hồ, xã hội đen của Cường “quắt”, đường dây này chuyên trấn lột những
người khai thác cát.
Câu chuyện ông Nhưỡng bị bắt khiến cộng đồng mạng chia ra hai luồng dư luận
rõ rệt: Ông Nhưỡng bị hại, bởi ông dám nói lên tiếng nói của nhân dân, và ông
Nhưỡng có đụng chạm tới lợi ích nhóm; Ông Nhưỡng cũng chỉ là đạo đức giả, lên
giọng như bao đồng chí khác, và ông Nhưỡng có gì đó của Nguyễn Bá Thanh trước
đây.
Ở luồng dư luận thứ nhất, người ta cho rằng ông Nhưỡng bị hại, có vẻ như
không có cơ sở để chứng minh điều đó đúng nhưng cũng chẳng có cơ sở nào chứng
minh điều đó sai. Bởi hiện tại, mọi thứ vẫn chưa phơi bày rõ ràng trước ánh
sáng, mà đã có ánh sáng rồi thì cũng chưa biết đó là ánh sáng mặt trời hay là
ánh sáng đèn dầu tù mù tranh tối tranh sáng. Và hơn nữa, quá trình phản biện của
ông Nhưỡng không ít lần đụng chạm đến các nhóm lợi ích, đặc biệt là các nhóm lợi
ích trong việc khai thác tài nguyên môi trường. Ông Nhưỡng bị hại cũng dễ hiểu
thôi.
Luồng thứ hai, cho rằng ông Nhưỡng có thể nhúng chàm, một kiểu Nguyễn Bá
Thanh xứ Bắc, cũng không sai. Bởi nói cho cùng thì cán bộ Cộng sản, có ông nào
thực sự tử tế đâu, mà nếu thực sự tử tế thì chả ai dại gì chui vào đảng, bởi ở
đó chỉ toàn những nguyên tắc nặng nề, hà khắc và thiếu thực tế, nếu không có thứ
gì đó tươi tươi để chấm mút thì chắc điên mới xông vào. Người ta vào đảng với mục
đích duy nhất là vinh thân phì gia, và cũng như bao người khác, ông Nhưỡng cũng
giàu có, cũng đầy đủ như các quan “thanh liêm” khác, ông chẳng có gì khác họ.
Cũng như Nguyễn Bá Thanh, từng được ca tụng, tung hê cho lắm vào, đến khi
chết xuống, người ta mới hiểu rằng, à, cũng chả có anh Cộng sản nào tốt đâu,
cái khác nhau là một thằng xấu ra mặt, một thằng xấu chừng chừng, xấu nhưng
cũng chừa một tí cho người khác thở. Rồi người ta khui lại vụ giáo xứ Cồn Dầu,
khui lại hàng ngàn lô đất, khui lại biết bao nhiêu chuyện tày đình, người ta lại
so sánh lăng mộ của Nguyễn Bá Thanh với các ông vua... Nói cho cùng, chả có thằng
nào tốt.
Nói như vậy để thấy rằng Quốc hội Việt Nam chỉ như cái sân khấu lớn, các
diễn viên luân phiên diễn kịch cho nhau xem, đứa nào xem chán thì ngả lưng, há
mồm mà ngủ, mà ngáy, đứa nào có sức thì đăng ký lên diễn tiếp, diễn bao giờ mệt
thì lại giao vai cho đứa khác, nhưng mà diễn phải sinh lãi, phải lấy được nước
mắt hay lòng tin của dân chúng đang xem ti vi, và phải lấy được tiền bán vé, tiền
ủng hộ, tiền tài trợ, chứ không phải cứ diễn cho nhau xem rồi vỗ tay.
Có lẽ từ nay, dù gì đi nữa thì sân khấu quốc hội cũng mất đi một diện
viên chính, cái vai anh hùng của ông Nhưỡng tạm thiếu vắng, một số diễn
viên phản diện sẽ nhảy vào thay thế tạm thời, và cứ như thế, sân khấu lại tiếp
tục những vở diễn mới.
No comments:
Post a Comment