05/11/2023
https://thuymyrfi.blogspot.com/2023/11/pham-thanh-nhan-may-ha-buoi.html#more
Status này viết cho Thành Bưởi, nhưng đó chẳng qua
chỉ là cái cớ để nói về chuyện trên đường thiên lý. Tuy nhiên, vì đã nhắc Thành
Bưởi nên phải nói chuyện về Bưởi trước đã.
Hành trình Sài Gòn - Đà Lạt theo quốc lộ 20 là hành trình tấp nập, với
rất nhiều đội xe. Ngoài hai đội được xem là lớn nhất - Thành Bưởi và Phương
Trang - còn nhiều đội khác trên tuyến này để hành khách tha hồ chọn lựa.
Hồi lâu lâu lắm rồi, gã cũng có đi Phương Trang, rồi sau đó cũng hông
nhớ sao lại không đi Phương Trang nữa. Gã ở Gò Vấp nên sau này đi xe Anh Tuyên,
giá vé rẻ hơn. Nhưng rồi đội xe Anh Tuyên rút ngắn hành trình, chỉ đi tới Di
Linh thôi nên gã không đi nữa, chuyển qua đi xe Điền Linh. Giá vé rẻ hơn Thành
Bưởi 30-50 ngàn. Tất nhiên, đổi lại thì độ chuyên nghiệp có chút thấp hơn. Chẳng
hạn như xe Điền Linh không có cái thẻ gởi hành lý dưới gầm và không có tiết mục
phát loa chào mừng quý khách trước khi xe xuất phát.
Vì gã ở Tà Nung, thực chất không cần phải lên Đà Lạt rồi đón xe buýt
ngược về Tà Nung mà chọn đi Điền Linh xuống Ngã ba Cửa rừng (Đức Trọng) rồi bắt
xe buýt lên Tà Nung, đỡ phải vượt đèo. Sau này thì gã phát hiện ra còn có xe Vạn
Hạnh, xe Hoa Bình cũng đi tuyến này, giá vé rẻ hơn nữa, mà lại về gần chỗ gã
hơn. Chẳng hạn như xe Hoa Bình sẽ chở gã về tận Từ Liêm (Thị trấn Nam Ban,
không phải Từ Liêm ngoài Hà Nội). Từ độ ấy, gã đi xe Hoa Bình, nhưng khi cần đi
Đà Lạt từ Sài Gòn, gã sẽ chọn đi Điền Linh, không thì sẽ đi Thành Bưởi.
Chuyện xe khách quốc lộ 20 giành đường, lấn làn, vượt ẩu, nhiều lần gây
tai nạn là chuyện thường ngày ở chợ. Thực ra phải bổ sung thêm đội xe tải chở
rau từ Đà Lạt, bảng số 49 nữa. Đội này chạy kinh lắm! Nói chung, khi bạn liếc
vào kính chiếu hậu mà thấy xe khách hoặc xe rau bật đèn hazard thì điều đó có
nghĩa là họ sẽ vượt, bất kể tình trạng giao thông lúc đó ra sao. Nhiều trường hợp
hai xe khách kè nhau trên đường và xe ở chiều ngược lại buộc phải nhường - nép
sát lề nếu không muốn lỗ đầu.
Một lần, trên đèo Bảo Lộc, gã đang đổ đèo. Ngay khúc cua, vừa lú đầu ra
phải lập tức đạp thắng đứng, bấm một hồi kèn dài, vì một xe khách vượt ẩu đang ở
ngay trên phần đường của gã. Nếu cả hai bên không thắng kịp, chắc chắn gã đã
nát bét. Tất nhiên, trong tình huống ấy thì làn xe ngược chiều phải dừng lại để
chiếc xe vượt ẩu kia trở về lại đúng làn đường, rồi gã và dòng xe đổ đèo mới có
thể đi. Đó cũng không phải chuyện lạ trên quốc lộ 20.
Những chuyện như vậy, Cảnh sát giao thông Sài Gòn - Đồng Nai - Lâm Đồng
biết không? Thật khó mà nói không, vì nó thường xuyên xảy ra, ngày cũng như đêm
và nếu Thành Bưởi có sai phạm ở những chuyện như vậy thì chắc chắn không chỉ có
Bưởi.
Hành trình Sài Gòn - Đà Lạt theo quốc lộ 20 mất khoảng hơn 7 tiếng, nếu
chạy xe nhà. Đi xe đò chỉ khoảng 6 tiếng mấy (đã bao gồm thời gian nghỉ ở trạm
dừng chân, ăn cơm). Giới lái xe ai cũng biết, trên đường trường, tốc độ trung
bình chỉ là 40 km/h (Chuyện cao tốc, xin để dịp khác nói sau).
Bao nhiêu năm rồi, một con đường tấp nập đến vậy vẫn chỉ có một làn xe
hơi, một làn xe máy và cũng không hề có con lươn cứng (giúp tăng tốc độ di chuyển
thêm 10 km/h). Chưa kể, bạn thử chạy xe đoạn Di Linh (chiều từ Đà Lạt về) và để
ý mấy cái bảng “Khu dân cư“ (tốc độ tối đa 50km/h) mà xem. Chúng… bé xíu, nhưng
cái bảng “Hết khu dân cư“ thì lại to đùng. Thế nên giới lái xe mới có câu đùa
“Đang phom phom chạy 80 km/h thì thấy bảng Hết khu dân cư là một cảm giác rất…
toát mồ hôi“.
Cho nên, vấn đề không phải là xử hay không xử Bưởi. Dù có xử Bưởi, thậm
chí xử hết các hãng xe, như nhiều người nói, thì những vấn đề trên quốc lộ 20 vẫn
còn nguyên đó. Đường nhỏ, chất lượng thấp, “bẫy biển báo“… là những thứ nằm
ngoài tầm tay của các hãng xe.
Đường về phố, gã có chút hoảng khi thấy các chốt Cảnh sát giao thông xuất
hiện nhiều hơn bình thường trên toàn tuyến quốc lộ 20. Và khi thấy cảnh hàng
đoàn xe Phương Trang nối đuôi nhau cam cả đoạn đường, gã bỗng nở nụ cười chua
chát.
PHẠM THÀNH NHÂN 04.11.2023
Publié par Thụy My RFI à 22:07
No comments:
Post a Comment