Khách du lịch Trung
Quốc đang quay trở lại - nhưng không đến Thái Lan
Jonathan Head, từ Bangkok
BBC
News Tiếng Việt
7 tháng 11 năm 2023
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c0429k9gngro
Đối với
khách du lịch Trung Quốc, 76 Garage, nhà hàng ngoài trời ở ngoại ô phía bắc thủ
đô Bangkok từ lâu đã đứng đầu danh sách những địa điểm nên tham quan khi đến
Thái Lan.
Và họ đến đó không phải vì đồ ăn mà vì
dàn phục vụ.
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/9df6/live/2860c7f0-7d24-11ee-a503-4588075e3427.png
Điểm thu hút chính ở 76 Garage, nhà hàng nổi tiếng với
khách du lịch Trung Quốc, là việc chụp ảnh tại bể bơi với dàn phục vụ nam
Giữa nhà hàng có một hồ bơi. Điểm nhấn ở đây vào buổi tối là khi những
người phục vụ, tất cả đều là những chàng trai trẻ khỏe mạnh, cởi bỏ hết chỉ còn
mỗi quần đùi và lội xuống hồ bơi, đề nghị bế các thực khách để chụp ảnh và có
tiền tip.
Có thời điểm 76 Garage đắt khách tới mức bạn phải đặt trước cả tháng mới
có bàn. Những ngày này, một nửa số bàn ở đây bị trống.
Ngành du lịch nổi tiếng của Thái Lan đang thiếu khách hàng lớn nhất của họ:
người Trung Quốc.
Khi Trung Quốc cuối cùng dỡ bỏ các hạn chế zero Covid vào tháng 1/2023,
cho phép công dân của họ đi du lịch nước ngoài, Thái Lan đã đặt nhiều hy vọng.
Họ kỳ vọng sự phát triển mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh sẽ giúp ngành du lịch
của họ phục hồi phần lớn vị thế bị mất trong đại dịch Covid.
Chính phủ Thái dự đoán sẽ có 5 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc tới nước
này vào cuối năm nay - vẫn chưa bằng một nửa trong số gần 11 triệu người vào
năm 2019. Nhưng đây là một bước cải thiện lớn so với năm ngoái, khi chỉ có
250.000 lượt khách.
Kịch bản màu hồng này hóa ra lại quá lạc quan. Trong chín tháng đầu năm
2023, số khách Trung Quốc đến Thái Lan ít hơn 2,5 triệu người.
Bangkok:
Thiếu niên nổ súng ở Siam Paragon, giết chết hai người
Việt Nam học
được gì từ 'visa cho giới tinh hoa' của Thái Lan?
Vì sao du
khách Nga đổ xô tới Thái Lan nhưng không đến Việt Nam?
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/5ef1/live/6d9bb640-7d24-11ee-b315-7d1db3f558c6.png
Bàn trống tại một nhà hàng ở Bangkok vốn được khách
du lịch Trung Quốc ưa thích
“Bộ du lịch của chúng tôi cho biết số lượng du khách sẽ phục hồi nhanh
chóng sau đại dịch”, Anucha Liangruangreongkit, hướng dẫn viên du lịch tại
Grand Palace ở Bangkok, người đã làm việc ở đây 42 năm, cho biết.
"Nhưng họ đang mơ. Tôi là hướng dẫn viên - tôi nên biết. Nếu bình
thường như ngày xưa thì ở đây sẽ chật cứng phải không? Bây giờ hãy nhìn xem. Ở
đây có nhiều người không? Không."
Một phần của vấn đề là sự thiếu hụt các chuyến bay giá rẻ thời hậu Covid
và nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại.
Chính phủ mới của Thái Lan hy vọng thông báo miễn thị thực 5 tháng sẽ thu
hút nhiều khách du lịch hơn. Nhưng vụ nổ súng tại trung tâm mua sắm nổi tiếng
nhất Bangkok vào ngày 3/10, trong đó một bà mẹ hai con người Trung Quốc bị giết,
đã làm trầm trọng thêm vấn đề về hình ảnh mà Thái Lan và các nước Đông Nam Á
khác phải đối mặt.
Hiện nay các nước này được nhiều người Trung Quốc coi là không an toàn.
Nhân chứng vụ xả
súng ở Siam Paragon: ‘Kĩ năng sinh tồn là rất quan trọng’
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/0074/live/990b3fd0-7d24-11ee-b315-7d1db3f558c6.png
Anucha Liangruangreongkit cho biết khách du lịch
Trung Quốc đã không quay trở lại với số lượng như trước đây
Vào tháng 8, một bộ phim mới có tên No More Bets đã trở thành bom tấn
phòng vé ở Trung Quốc, thu được hàng chục triệu USD trong vài ngày đầu công chiếu.
Bộ phim kể về một người mẫu Trung Quốc và một lập trình viên máy tính bị dụ dỗ
bởi lời hứa hẹn về công việc lương cao vào một trung tâm lừa đảo ở một quốc gia
Đông Nam Á giấu tên - và bị buộc phải làm việc trong điều kiện giống như nô lệ.
No More Bets dựa trên báo cáo đáng báo động trong hai đến ba năm qua về
việc hàng ngàn người, nhiều người trong số đó là người Trung Quốc, bị mắc kẹt
trong các trung tâm lừa đảo như vậy ở Campuchia và những vùng vô luật pháp dọc
theo biên giới của Thái Lan với Myanmar và Lào. Mạng xã hội ở Trung Quốc cũng
đăng tải những câu chuyện kinh hoàng về việc bị tra tấn và lạm dụng của những
người đã trốn thoát.
Abby, một sinh viên Trung Quốc ở Thái Lan thích làm vlog để chia sẻ với
những người theo dõi trên mạng xã hội của mình về những địa điểm như nhà hàng
76 Garage, đã theo dõi hình ảnh nổi tiếng của Thái Lan đã thay đổi như thế nào
trong các bình luận trên kênh TikTok cá nhân.
“Các bình luận trên trang của tôi từng rất tích cực”, cô cho biết.
"Nhiều người sau khi xem video của tôi nói rằng họ thực sự muốn đến Thái
Lan."
Nhưng bây giờ, cô nói, mọi người thậm chí còn lo lắng rằng những người phục
vụ cởi trần trong hồ bơi có thể là một mưu mẹo để lừa lấy thận của những thực
khách không nghi ngờ: “Mọi người hỏi tôi - bạn có đang lừa đảo để 'thu hoạch thận'
không? Bạn có phải là người đưa người từ Thái Lan sang Myanmar không?"
Trong quá khứ, khách du lịch Trung Quốc từng bị mang tiếng xấu ở Thái
Lan. Họ thường đi theo nhóm đông người, ồn ào và bị coi là thô lỗ và tự đề cao.
Đã có những phàn nàn về cái gọi là "du lịch 0 đồng" - nơi họ cung cấp
các tour trọn gói, trong đó phần lớn doanh thu được chuyển cho các nhà điều
hành ở Trung Quốc - và đã có cuộc tranh luận công khai về những rủi ro khi phụ
thuộc quá nhiều vào khách Trung Quốc.
Giờ đây, những lo ngại về an toàn đang khiến nhiều người trong số họ từ bỏ
ý định và ngành du lịch Thái Lan đang tập trung nỗ lực vào các thị trường khác
như Nga và Ấn Độ.
Nhưng một quốc gia phụ thuộc vào du lịch như Thái Lan không thể bỏ qua thị
trường lớn nhất thế giới. Du khách Trung Quốc thực sự là một trong những thị
trường chi tiêu nhiều nhất ở Thái Lan, trung bình 180 USD/ngày.
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/52b7/live/c3a48da0-7d24-11ee-a503-4588075e3427.png
Hướng dẫn viên du lịch cho biết Cung điện Thái Lan từng
nhộn nhịp du khách Trung Quốc
“Trên thực tế, khách du lịch từ Trung Quốc đến Thái Lan hiện đang ở phân
khúc cao cấp hơn trên thị trường”, Tirawan Taechaubol, người có gia đình điều
hành một chuỗi khách sạn sang trọng và căn hộ dịch vụ thuộc Tập đoàn Kaseko cho
biết.
"Chúng tôi nhận thấy rằng họ cởi mở hơn với những trải nghiệm khác
nhau, họ chi nhiều tiền cho những món ăn ngon và các hoạt động. Giống như ở
Cape Fahn, khu nghỉ dưỡng của chúng tôi trên một hòn đảo tư nhân với 24 biệt thự
- chúng tôi có những khách hàng Trung Quốc bao toàn bộ hòn đảo để tổ chức sinh
nhật hay đám cưới, thậm chí chỉ để cầu hôn."
Bà cho biết ngành du lịch Thái Lan đang bắt đầu đón nhận một phân khúc
khách hàng khác với đám đông ồn ào, săn lùng mặc cả nổi tiếng trong văn hoá
Trung Quốc.
Tại cổng vào một khu chung cư 55 tầng mới xây ở trung tâm Bangkok, Owen,
một người môi giới bất động sản Trung Quốc, đang đợi để gặp hai khách hàng mới,
Lincoln và Wonson, những người đã bay từ Thượng Hải vào tối hôm trước để đến
Thái Lan lần đầu tiên.
Là một cặp đôi đồng tính, họ nói rằng họ muốn trải nghiệm sự đa dạng đến
chóng mặt của loại hình giải trí LGBTQ+ ở Thái Lan. Nhưng họ có một mục đích
nghiêm túc hơn. Họ muốn xây dựng một gia đình, điều mà các cặp đồng tính nam ở
Trung Quốc khó thực hiện hơn nhiều và họ đang tìm kiếm một nơi ở tiềm năng.
Owen cho biết Thái Lan là điểm đến đầu tiên được những du khách LGBTQ+
Trung Quốc lựa chọn và những người muốn định cư ở đây hiện chiếm 2/3 số khách
hàng của anh.
“Chúng tôi đã thấy rất nhiều người đồng tính nam, đồng tính nữ và một số
người chuyển giới ở đây, Lincoln nói. "Vì vậy, tôi nghĩ đây là một đất nước
rất cởi mở và rất tự do. Khi đến đây, chúng tôi cảm thấy như được giải
phóng."
Thái Lan đang có những
điểm sáng về đầu tư công và thu hút tiền Nga cùng đầu tư TQ
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/bfaf/live/df0f2370-7d24-11ee-b315-7d1db3f558c6.png
Lincoln và Wonson nói rằng họ có thể có một cuộc sống
ở Bangkok mà ở Trung Quốc vẫn chưa thể tưởng tượng được
“Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là bầu không khí ở đây”, Wonson nói thêm.
“Sự tự do, bởi vì bạn biết rằng chúng tôi rất khó để sống ở Trung Quốc,
phải đối mặt với áp lực xã hội từ gia đình, từ văn hóa truyền thống. Có lẽ ở
đây chúng tôi có thể có một cuộc sống như trong trí tưởng tượng của mình, không
chỉ đáp ứng được nhu cầu của bản thân mà còn con cái chúng tôi. Và ở đây chúng
tôi có thể nói với con mình rằng chúng tôi rất bình thường, giống như những người
khác."
Gary Bowerman, người sở hữu công ty Check-in Asia chuyên theo dõi xu hướng
du lịch trong khu vực, cho biết những khách hàng như vậy sẽ chiếm tỷ lệ ngày
càng tăng trong số du khách Trung Quốc.
“Ba năm mắc kẹt ở một đất nước rất an toàn trong thời kỳ đại dịch có lẽ
đã thay đổi nhận thức của họ về an toàn và an ninh, vì vậy khi có những tin đồn
về lừa đảo và bắt cóc, nó sẽ ảnh hưởng đến nhận thức của người dân”, ông nói.
“Nhưng có một điều tôi muốn nói về những du khách trẻ đến từ Trung Quốc là họ sẵn
sàng thử nghiệm”.
Và sức hấp dẫn lớn nhất của Thái Lan, theo ông, là "yếu tố phiêu
lưu, và có thể nói là, nguy hiểm trong tầm kiểm soát".
------------------------
TIN LIÊN QUAN
·
Bangkok: Thiếu
niên nổ súng ở Siam Paragon, giết chết hai người
3 tháng 10 năm 2023
·
Vì sao du khách Nga
đổ xô tới Thái Lan nhưng không đến Việt Nam?
7 tháng 1 năm 2023
·
Việt Nam học được
gì từ 'visa cho giới tinh hoa' của Thái Lan?
8 tháng 9 năm 2023
·
Thái Lan biết vươn lên
khai thác cơ hội hơn cả Anh Quốc thời gian qua
4 tháng 3 năm 2023
·
Nhân chứng vụ xả
súng ở Siam Paragon: ‘Kĩ năng sinh tồn là rất quan trọng’
6 tháng 10 năm 2023
·
Người Thái Lan được
sở hữu nhà chung cư bao nhiêu năm và khác VN thế nào?
23 tháng 3 năm 2023
No comments:
Post a Comment