Tuesday, November 14, 2023

GIỚI CHỨC MỸ KÊU GỌI CẤM ĐỒ CHƠI HẠT CƯỜM NƯỚC (Người Việt)

 



Giới chức Mỹ kêu gọi cấm đồ chơi hạt cườm nước

Người Việt

November 14, 2023

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/gioi-chuc-my-keu-goi-cam-do-choi-hat-cuom-nuoc/

 

BETHESDA, Maryland (NV) – Giới chức chính phủ, chuyên gia y tế công và phụ huynh đang lên tiếng với Quốc Hội Hoa Kỳ ra lệnh cấm hạt nước, một loại đồ chơi trẻ em có nguy cơ đáng lo ngại về sức khỏe.

 

Trong cuộc họp báo hôm Thứ Hai, 13 Tháng Mười Một, Dân Biểu Frank Pallone Jr., tiểu bang New Jersey, tuyên bố khởi xướng một dự luật tại Hạ Viện trong tuần này nhằm ban hành lệnh cấm toàn quốc đối với các loại hạt cườm nước (water beads) bán cho trẻ em.

 

“Chúng được quảng cáo đặc biệt cho trẻ em. Trong một gói nhỏ, các bé có thể có 25, 50 hoặc thậm chí 75 nghìn hạt này và chỉ cần một hạt cũng đủ gây hại cho một đứa trẻ,” Pallone nói. “Chúng không được dán nhãn nguy hiểm đối cho trẻ nhỏ, không có cảnh cáo và không khó để mua.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/water-beads-activity-kit.jpg

Bộ đồ chơi hạt cườm nước Chuckle & Roar Ultimate Water Beads đã bị Mỹ ra lệnh thu hồi (Hình: CPSC)

 

Tuy nhiên, Pallone cho rằng cảnh cáo về sản phẩm là chưa đủ. “Chúng ta phải cấm chúng vì hoàn toàn không có cách nào bảo đảm thông qua bất kỳ hình thức giáo dục nào rằng loại đồ chơi này sẽ an toàn hoặc trẻ em sẽ không cầm nắm chúng sau khi chúng rớt xuống sàn,” ông nói thêm.

 

Hạt cườm nước là những trái banh tí hon làm từ nhựa polymer có khả năng thấm hút rất tốt. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với chất lỏng, chúng nở ra gấp 100 lần kích thước và trọng lượng ban đầu, theo Ủy Ban An Toàn Sản Phẩm Tiêu Thụ CSPC.

 

Các loại hạt này thường được bán dưới dạng đồ chơi trẻ em để dạy cách đếm và luyện khả năng cầm nắm đồ vật, bởi các nhà bán lẻ nổi tiếng như Target, Walmart và Amazon.

 

Vì chúng có thể nở ra bên trong cơ thể sau khi ăn phải nên đồ chơi này gây ra rủi ro nghiêm trọng về sức khỏe cho trẻ nhỏ, các chuyên gia cho biết. Trong một cảnh cáo an toàn hồi Tháng Chín, CPSC ghi nhận rằng những hạt này “có thể gây khó chịu nghiêm trọng, nôn mửa, mất nước, tắc nghẽn đường ruột và các vết thương đe dọa tính mạng” và có thể cần phải phẫu thuật để lấy ra.

 

Và, bởi vì chúng được tạo thành phần lớn từ nước nên quang tuyến X thông thường không phát giác được.

 

“Thật khó để nhận định trong phòng cấp cứu rằng hạt nước gây ra rắc rối,” Bác Sĩ Harpreet Pall, chuyên khoa tiêu hóa nhi khoa và Trưởng Khoa Nhi tại bệnh viện Hackensack Meridian Health K. Hovnanian Children’s Hospital, nhấn mạnh trong buổi họp báo.

 

Pall cũng nhấn mạnh hạt nước là nguyên nhân gây ra 4,500 ca cấp cứu trên toàn Hoa Kỳ từ năm 2017 và những vụ này ngày càng thường xuyên.

 

Pallone mong đợi sự ủng hộ rộng khắp cho dự luật này ở cả Hạ Viện lẫn Thượng Viện.

 

CPSC loan báo thu hồi một số bộ đồ chơi hạt nước từ nhiều nhà sản xuất khác nhau do có nguy cơ nuốt phải. Gần đây nhất, Ủy Ban và công ty Buffalo Games thu hồi khoảng 52,000 Bộ Đồ Chơi Chuckle & Roar Ultimate hồi Tháng Chín. Buffalo Games nhận được phúc trình về một em bé 10 tháng qua đời và một em bé 9 tháng khác cần phải mổ sau khi nuốt phải hạt cườm. (TTHN)

 





No comments: