Friday, November 17, 2023

GẶP TẬP CẬN BÌNH, THỦ TƯỚNG NHẬT BÀY TỎ QUAN NGẠI VỀ CÁC HOẠT ĐỘNG QUÂN SỰ CỦA TRUNG QUỐC (Thanh Phương / RFI)

 



Gặp Tập Cận Bình, thủ tướng Nhật bày tỏ quan ngại về các hoạt động quân sự của Trung Quốc

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 17/11/2023 - 10:58

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20231117-g%E1%BA%B7p-t%E1%BA%ADp-c%E1%BA%ADn-b.....BB%B1-c%E1%BB%A7a-trung-qu%E1%BB%91c

 

Bên lề thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương tại San Francisco, Hoa Kỳ, hôm qua, 16/11/2023, thủ tướng Nhật Fumio Kishida đã gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trong cuộc gặp đầu tiên từ một năm qua giữa hai lãnh đạo Nhật-Trung, ông Kishida đã bày tỏ “những quan ngại sâu sắc” về những hoạt động quân sự của Trung Quốc ở vùng Châu Á-Thái Bình Dương và về hợp tác giữa Bắc Kinh và Matxcơva. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/9b000d4c-8527-11ee-ad1d-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP23321128270594.webp

Thủ tướng Nhật Fumio Kishida (T) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thượng đỉnh APEC, San Francisco, Mỹ, ngày 16/11/2023. AP - Jeff Chiu

 

Theo hãng tin AFP, phát biểu với các kênh truyền hình Nhật Bản, thủ tướng Kishida nói rõ: “Về Biển Hoa Đông, một lần nữa tôi đã bày tỏ những quan ngại sâu sắc của chúng tôi và đã khẩn thiết yêu cầu phía Trung Quốc rút ngay các phao nổi đặt trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản”.

 

Ông Kishida còn cho biết “đã một lần nữa nhấn mạnh với chủ tịch Trung Quốc về tầm quan trọng của hòa bình ở vùng eo biển Đài Loan đối với cộng đồng quốc tế và Nhật Bản”.

 

Căng thẳng hiện đang gia tăng ở vùng Châu Á-Thái Bình Dương do các hoạt động quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông và các cuộc tập trận chung quanh đảo Đài Loan.

 

Trong cuộc gặp với chủ tịch Tập Cận Bình, thủ tướng Kishida cũng đã kêu gọi Trung Quốc bãi bỏ ngay lập tức lệnh cấm nhập các hải sản của Nhật Bản. Bắc Kinh đã ban hành lệnh cấm này sau khi Nhật Bản vào tháng 8 cho đổ ra biển Thái Bình Dương nước thải đã qua xử lý của nhà máy điện hạt nhân Fukushima. 

 

Trong cuộc họp báo sáng nay tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết chủ tịch Tập Cận Bình hôm qua đã tuyên bố với thủ tướng Kishida rằng việc đổ ra biển nước thải của Fukushima “ảnh hưởng đến sức khỏe của toàn nhân loại”. Tokyo vẫn khẳng định nước thải đó không nguy hiểm và quan điểm này được sự ủng hộ của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, một cơ quan của Liên Hiệp Quốc. 

 

Tuy có những bất đồng nói trên, thủ tướng Kishida cho biết ông và chủ tịch Tập Cận Bình “đồng ý với nhau là phải tìm các giải pháp thông qua đối thoại và qua các cuộc thảo luận với tinh thần xây dựng”.

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

TRUNG QUỐC - NHẬT BẢN

Biển Hoa Đông: Nhật Bản đòi Trung Quốc gỡ bỏ một chiếc phao đặt gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

 

TRUNG QUỐC - BIỂN ĐÔNG

Trung Quốc đổ lỗi "tàu chiến, máy bay nước ngoài" làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông

 

PHÂN TÍCH

Cuộc đua Mỹ - Trung để mở rộng ảnh hưởng tại Châu Á-Thái Bình Dương





No comments: