Friday, November 10, 2023

CƠ QUAN THỐNG KÊ DÂN SỐ MỸ ƯỚC TÍNH DÂN SỐ THẾ GIỚI VƯỢT MỐC 8 TỶ NGƯỜI (Người Việt)

 



 

Cơ Quan Thống Kê Dân Số Mỹ ước tính dân số thế giới vượt mốc 8 tỷ người

Người Việt

November 9, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/census-bureau-uoc-tinh-dan-so-the-gioi-vuot-moc-8-ty-nguoi/

WASHINGTON, DC (NV)Cơ Quan Thống Kê Dân Số Mỹ (Census Bureau) cho biết dân số thế giới đã vượt con số 8 tỷ người, với tuổi thọ dài hơn bù đắp cho số ca sinh ít hơn, nhưng tốc độ tăng trưởng dân số thế giới vẫn tiếp tục xu hướng chậm lại trong dài hạn, theo AP hôm Thứ Năm, 9 Tháng Mười Một.

 

Cơ Quan Thống Kê Dân Số Mỹ cho rằng dân số toàn cầu đã vượt ngưỡng 8 tỷ vào ngày 26 Tháng Chín, một ngày được ước đoán.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/TS-people-1536x1024.jpeg

Cảnh người đông đúc tại Mumbai, Ấn Độ. (Hình: Indranil Mukherjee/AFP via Getty Images)

 

Liên Hiệp Quốc ước tính con số 8 tỷ người đã đạt vào 10 tháng trước đó và tuyên bố ngày 22 Tháng Mười Một, 2022, là “Ngày 8 Tỷ.”

 

Sự khác biệt là do các quốc gia tính số người theo cách khác nhau, hoặc hoàn toàn không tính. Nhiều quốc gia thiếu cả hệ thống ghi chép về sinh và tử.

 

Theo Cơ Quan Thống Kê Dân Số Mỹ, một số quốc gia đông dân, như Ấn Độ và Nigeria, đã không tiến hành các cuộc điều tra dân số trong hơn một thập niên.

 

Trong khi dân số thế giới tăng trưởng nhanh, từ 6 tỷ lên 8 tỷ kể từ đầu thiên niên kỷ, tốc độ này đã chậm lại kể từ khi tăng gấp đôi từ năm 1960 đến năm 2000.

 

Những người sống đến độ tuổi lớn hơn chiếm phần lớn trong sự gia tăng gần đây.

 

Độ tuổi trung bình toàn cầu hiện nay là 32, đang tăng lên và có xu hướng tiếp tục hướng tới 39 vào năm 2060.

 

Các quốc gia như Canada đang già đi với tỷ lệ tử vong ở người già giảm, trong khi các quốc gia như Nigeria chứng kiến tỷ lệ tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi giảm đáng kể.

 

Trong khi đó, tỷ lệ sinh, hay tỷ lệ sinh tính trên mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, đang giảm xuống ở nhiều nơi trên thế giới và góp phần tạo nên xu hướng tăng trưởng dân số thấp hơn trong hơn 50 năm qua.

 

Các nhà nhân khẩu học cho biết số ca sinh tối thiểu cần thiết để thay thế cả cha và mẹ đối với dân số thế giới là 2.1. Gần 3/4 dân số hiện đang sống ở các quốc gia có tỷ lệ sinh ở mức xấp xỉ hoặc thấp hơn mức đó.

 

Các quốc gia có tỷ suất sinh quanh mức thay thế bao gồm Ấn Độ, Tunisia và Argentina.

 

Khoảng 15% người dân sống ở những nơi có tỷ lệ sinh dưới mức thay thế.

 

Các quốc gia có tỷ lệ sinh thấp bao gồm Brazil, Mexico, Mỹ và Thụy Điển, trong khi những quốc gia có tỷ lệ sinh rất thấp bao gồm Trung Quốc, Nam Hàn và Tây Ban Nha.

 

Israel, Ethiopia và Papua New Guinea được xếp hạng trong số các quốc gia có tỷ lệ sinh cao hơn mức sinh thay thế lên tới năm. Những quốc gia này chiếm gần 1/4 dân số thế giới.

 

Chỉ có khoảng 4% dân số thế giới sống ở các quốc gia có tỷ lệ sinh trên năm. Tất cả đều ở Châu Phi.

 

Theo Cơ Quan Thống Kê Dân Số Mỹ, tỷ lệ sinh toàn cầu được dự đoán sẽ giảm ít nhất cho đến năm 2060 và không có quốc gia nào được dự đoán có tỷ lệ sinh cao hơn bốn vào thời điểm đó. (MPL) [qd]

 

=====================================

 

Dân số Mỹ sẽ giảm trước khi bước sang thế kỷ tới

Người Việt

November 9, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/census-bureau-dan-so-my-se-giam-truoc-khi-buoc-sang-the-ky-toi/

 

WASHINGTON, DC (NV)Dân số nước Mỹ tăng lên mức cao nhất và sụt giảm hơn 1% trước khi bước sang thế kỷ tới, theo dự đoán mới của Cơ Quan Thống Kê Dân Số Mỹ (Census Bureau) phát hành hôm Thứ Năm, 9 Tháng Mười Một, theo UPI.

 

Dân số Mỹ dự kiến sẽ đạt đỉnh gần 370 triệu người vào năm 2080, sau đó giảm xuống còn 366 triệu vào năm 2100, trong khi tổng số người sinh sống tại Mỹ dự kiến sẽ tăng 9.7% trong cùng kỳ, theo Dự Báo Dân Số Quốc Gia năm 2023.

 

Cơ Quan Thống Kê Dân Số Mỹ trích dẫn một số yếu tố khiến tốc độ tăng dân số chậm hơn cho đến năm 2060, bao gồm dân số già, tỷ lệ tử vong cao hơn, giảm sinh suất lẫn di cư quốc tế.

 

Bà Sandra Johnson, nhà nhân khẩu học tại Cơ Quan Thống Kê Dân Số Mỹ, cho biết: “Trong một thế giới luôn thay đổi, hiểu biết về động lực dân số là rất quan trọng để định hình các chính sách và lập kế hoạch nguồn lực.”

 

Dữ liệu cập nhật các dự đoán trước đó được công bố vào năm 2017, với những con số mới nhất cho cuộc điều tra dân số Mỹ năm 2020 và tác động kéo dài của đại dịch COVID-19.

 

Phúc trình, thừa nhận những tình huống không chắc chắn trong tương lai có thể làm thay đổi các dự báo, đã sử dụng dữ liệu hiện có để đưa ra các giả định về sự thay đổi dân số tiềm năng trong tương lai, đánh dấu lần đầu tiên cơ quan này mở rộng các dự báo này ngoài khung thời gian 75 năm.

 

Các nhà nghiên cứu đã xem xét một số kịch bản giả thuyết có thể định hình bối cảnh nhân khẩu học của Hoa Kỳ trong nhiều thập niên kể từ bây giờ, bao gồm cả lý thuyết về tỷ lệ nhập cư cao dự đoán dân số sẽ đạt 435 triệu người vào năm 2100.

 

Tuy nhiên, trong điều kiện nhập cư thấp, dân số Hoa Kỳ sẽ đạt đỉnh điểm khoảng 346 triệu người vào năm 2043 trước khi giảm xuống còn 319 triệu người vào năm 2100, phúc trình cho biết.

 

Kịch bản không nhập cư dự kiến dân số sẽ giảm bắt đầu từ năm 2024 khi không có người nhập cư sinh ra ở nước ngoài, với dân số dự kiến là 226 triệu người vào năm 2100 – ít hơn khoảng 107 triệu người so với ước tính vào năm 2022.

 

Nhân khẩu học phổ biến nhất ở Hoa Kỳ là 58.9% người da trắng, tiếp theo là 19.1% người gốc Nam Mỹ và 12.6% người da đen.

 

Phúc trình cho biết, dân số da trắng được dự đoán sẽ giảm xuống 44.9% cho đến năm 2060, trong khi kịch bản không nhập cư sẽ chỉ khiến dân số da trắng giảm xuống 50.7% trong cùng thời kỳ.

 

Dân số gốc Nam Mỹ được dự đoán sẽ tăng lên khoảng 26.9% trong tất cả các kịch bản nhập cư, trong khi dân số da đen dự kiến sẽ duy trì ở mức khoảng 13%. (MPL) [qd]





No comments: