Chuyện gì sẽ xẩy ra khi tất cả pin xe điện hết hạn?
Mark
Winfield
DCVOnline
POSTED ON NOVEMBER 18,
2023
https://dcvonline.net/2023/11/18/chuyen-gi-se-xay-ra-khi-tat-ca-pin-xe-dien-het-han/
Ít có những thảo luận hay hành động về
pin xe điện khi chúng hết hạn. Phải có thay đổi trước khi việc đó trở thành vấn
đề nghiêm trọng,
Ngày càng có nhiều mối quan tâm về tiềm năng pin xe
điện có “đời thứ hai” trong lưới điện, hỗ trợ sự tích hợp những nguồn năng lượng
tái tạo và cung cấp năng lượng dự phòng cho trưởng hợp khẩn cấp. Ảnh Adobe
Stock của Keitma[GH1] .
Chính phủ liên bang và chính quyền 2 tỉnh bang Ontario và Quebec đã hứa đầu
tư hàng
chục tỷ đô la để phát triển những cơ xưởng sản xuất pin và chuỗi cung ứng
xe điện (EV) trong hai năm qua.
Chính phủ liên bang và một số tỉnh bang cũng đang trợ cấp tài chánh
đáng kể cho người mua xe điện và việc phát triển cơ sở hạ tầng sạc xe điện.
Những đề nghị về điều lệ cũng đang được xem xét để buộc kỹ
nghệ phải bán những loại xe hạng nhẹ không phát thải 100% vào năm 2035.
Xe điện vượt trội hơn những xe dùng máy nổ trong ở mặt giảm phát thải trực
tiếp khí nhà kính và những chất ô nhiễm khác cũng như hiệu suất dùng năng lượng.
Vận tải đường bộ tạo ra 14% lượng khí thải nhà kính toàn cầu. Do đó, việc sản xuất và dùng xe
điện nhiều hơn là một phần tử quan trọng trong kế hoạch khử carbon hiệu quả.
Tuy nhiên, khi xét trên cơ sở vòng đời, điện khí hóa giao thông vận tải đặt
ra những vấn đề về bền vững môi trường rộng hơn, chẳng hạn như:
1. Nhu cầu
tăng cường cung cấp điện để đáp ứng nhu cầu cần thêm do việc dùng nhiều xe điện;
2. Ảnh hưởng
và rủi ro liên quan đến nguyên liệu và chuỗi cung ứng cần thiết cho tiến trình
sản xuất xe điện, đặc biệt là việc khai thác những khoáng sản quan trọng để sản xuất pin;
3. Việc
quản lý và vứt bỏ pin xe điện không còn dùng được không đơn giản vì chúng là sản
phẩm phức tạp có thể chứa những chất được phân loại là độc hại theo Đạo luật bảo
vệ môi trường của Canada và những luật khác.
Vấn đề đầu tiên rất phức tạp và quan trọng. Nó đang được chính phủ, những công ty điện lực, tổ chức phi chính phủ và cộng đồng học thuật nghiên
cứu. Vấn đề thứ hai và thứ ba ít được quan tâm hơn.
Chính phủ liên bang và nhiều chính quyền cấp tỉnh bang, gồm
cả Ontario, đang tích cực hỗ trợ phát triển những nguồn tài nguyên khoáng sản
quan trọng để sản xuất pin xe điện. Nhưng có rất ít hành động hoặc thảo luận về
chuyện gì sẽ đến khi pin xe điện hết hạn.
Điều đó cần phải thay đổi. Những lĩnh vực rủi ro và cơ hội cần được xác định
sớm và thiết lập cấu trúc để giải quyết những vấn đề này trước khi chúng trở
thành nghiêm trọng. Cách giải quyết đang được thực hiện ở châu Âu có thể là một
mô hình cho việc này.
Tầm quan trọng của pin xe điện không dùng được nữa sẽ tăng lên khi số xe
điện bán được dự tính sẽ tăng nhanh đáng kể lên hàng chục triệu chiếc mỗi năm
trong mười năm tới. Mỗi chiếc xe điện mới bán được sẽ có lúc pin không thể dùng
được phải được giải quyết.
Ngoài nhu cầu ngăn chặn tác hại đối với môi trường hoặc sức khỏe
con người do việc thải bỏ pin xe điện, còn có những kết quả tích cực. Vật liệu
thu hồi từ pin không thể dùng được có thể làm giảm đáng kể nhu cầu
khai thác vật liệu quan trọng mới. Chúng cũng có thể giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, sức khỏe và xã hội
liên quan đến những hoạt động khai thác kim loại quan trọng.
Người ta cũng ngày càng quan tâm đến tiềm năng pin xe điện có “đời thứ hai” trong lưới
điện, hỗ trợ tích hợp những nguồn năng lượng tái tạo và cung cấp năng lượng dự
phòng cho tình trạng khẩn cấp.
Trong bối cảnh của những câu hỏi này, một nghiên cứu do sáng kiến năng lượng bền vững của
Đại học York công bố vào tháng 10 đã xét đến sự phát triển
chính sách và điều lệ để quản lý pin xe điện đã hết hạn sử dụng ở Canada,
Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu.
Kết quả quan trọng của nghiên cứu nói trên là những khung pháp lý về quản
lý pin xe điện hết hạn về căn bản là không có ở Bắc Mỹ.
BC và California được cho là có thể đi theo hướng thiết lập những
cơ cấu quản lý sơ bộ. Quebec đã có hệ thống phục hồi tự nguyện vào tháng 6
năm 2023. những khu vực pháp lý khác ở Bắc Mỹ, gồm cả Ontario, cho biết họ
không có ý định thiết lập bất kỳ hình thức khuôn khổ quản lý pin hết hạn nào cả.
Thông tin hiện có về số phận thực tế của pin xe điện hết hạn ở Bắc Mỹ là
vô cùng hạn chế.
Người ta lập luận rằng giá trị của pin xe điện hết hạn đối với những cơ
xưởng tái chế và sản xuất đủ cao để chặn việc pin bị vứt vào bãi chôn lấp hoặc
lưu trữ lâu dài. Tuy nhiên, do không có bất kỳ yêu cầu minh bạch nào về tỷ lệ
thu hồi và theo dõi số phận của pin đã hết hạn nên lập luận này không thể chứng
minh được.
Ngược lại với hiện trạng ở Bắc Mỹ, ở châu Âu pin xe điện hết hạn đã được
quản lý theo chỉ
thị về pin của Liên minh Châu Âu (EU) kể từ năm 2006. EU cũng đã thông
qua khung điều lệ cập nhật vào tháng 6 năm 2023 và sẽ có
hiệu lực với tất cả những quốc gia thành viên.
Mặc dù yếu hơn so với đề nghị ban đầu, quy định của EU dựa trên nguyên tắc
mở rộng trách nhiệm của cơ xưởng sản xuất. Giới nhà sản xuất được yêu cầu thiết
lập kế hoạch thu hồi và tái chế pin đã hết hạn mà họ sản xuất hoặc đưa ra thị
trường.
Quy định này cũng thiết lập những hệ thống theo dõi số phận của pin xe điện
hết hán, gồm cả “sổ thông hành pin” và đi theo hướng yêu cầu mức vật liệu
tái chế tối thiểu cho pin mới.
Canada cần phát triển một cơ chế quốc gia về quản lý pin xe điện hết hạn
cho riêng mình. Nó nên phỏng theo mô hình của những yếu tố chính trong quy định
mới của EU. Những điều này phải gồm cả trách nhiệm của giới sản xuất và
nhập cảng trong việc thiết lập hệ thống thu hồi và tái chế, yêu cầu báo cáo và
sử dụng sổ thông hành pin để giúp theo dõi, dùng lại và tái chế.
Việc thiếu quan tâm đến những vấn đề này ở Canada trong khi chính phủ các
cấp đầu tư hàng tỷ USD vào việc phát triển chuỗi cung ứng pin và cơ sở sản xuất
làm nổi bật sự cần thiết phải chú ý đến ảnh hưởng của vòng đời của tiến trình
chuyển đổi năng lượng.
--------------------------
Tác giả | Mark
Winfield là giáo sư về sự thay đổi môi trường và đô thị tại Đại học
York, đồng thời là đồng chủ tịch Sáng kiến Năng lượng bền vững của
khoa.
© 2023 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại
bài từ DCVOnline.net”
Nguồn: What
will happen when all those EV batteries reach their end of
life? | Mark Winfield | Policy Options | November
16, 2023
No comments:
Post a Comment