Bầu
cử 2024: Quảng cáo chính trị dùng AI phải báo trước cho người xem trên Facebook
Người
Việt
November 8, 2023
WASHINGTON DC (NV) – Facebook và Instagram sẽ yêu cầu yết thị chính trị
chạy trên nền tảng của họ tiết lộ liệu chúng có được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo
AI hay không, công ty chủ quản Meta loan báo vào Thứ Tư, 8 Tháng Mười Một.
Theo chính sách mới của Meta, các nhãn dán thừa nhận việc sử dụng AI sẽ
xuất hiện trên màn hình của người dùng khi họ bấm vào quảng cáo. Quy tắc này có
hiệu lực từ ngày 1 Tháng Giêng và sẽ được áp dụng trên toàn cầu.
Sự phát triển của các nhu liệu AI mới giúp việc tạo ra âm thanh, hình ảnh
và băng thu hình sống động một cách nhanh chóng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Nếu rơi vào tay kẻ xấu, kỹ nghệ này có thể được sử dụng để tạo băng thu hình giả
mạo về một ứng cử viên hoặc những hình ảnh đáng sợ về gian lận bầu cử hoặc bạo
lực tại phòng phiếu. Khi bị ràng buộc bởi các thuật toán mạnh mẽ của mạng xã hội,
những nguồn tin giả có thể đánh lừa và gây nhầm lẫn cho cử tri ở quy mô không
ngờ tới.
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/pexels-cottonbro-studio-6153354-1536x1024.jpg
Trí tuệ nhân tạo AI gây khó khăn để phân biệt thực
hư, nhất là đối với các quảng cáo chính trị (Hình minh họa: Cottonbro
Studio/Pexels)
Meta Platforms Inc. và các nền tảng kỹ nghệ khác bị chỉ trích vì không mạnh
tay giải quyết rủi ro này. Thông báo hôm Thứ Tư – được đưa ra vào ngày các nhà
lập pháp Hạ Viện tổ chức một phiên điều trần về vấn đề giả dạng AI (deepfake) –
không có khả năng xoa dịu những lo ngại đó.
Trong khi giới chức Âu Châu đang nghiên cứu các quy định toàn diện về ứng
dụng AI thì thời gian để các nhà lập pháp Hoa Kỳ thông qua các quy định trước bầu
cử 2024 không còn nhiều.
Đầu năm nay, Ủy Ban Bầu Cử Liên Bang bắt đầu tiến trình có khả năng điều
chỉnh các hoạt động giả dạng do AI tạo ra trong các yết thị chính trị trước bầu
cử 2024. Chính quyền Tổng Thống Joe Biden tuần trước ban hành sắc lệnh hành
pháp nhằm khuyến khích phát triển AI có kiểm soát. Trong số các điều khoản
khác, sắc lệnh yêu cầu các nhà phát triển AI cung cấp dữ liệu an toàn và thông
tin khác về các nhu liệu của họ với chính phủ.
Hoa Kỳ không phải là quốc gia duy nhất tổ chức bỏ phiếu cấp cao vào năm tới:
Các cuộc bầu cử quốc gia cũng được chuẩn bị ở các quốc gia như Mexico, Nam Phi,
Ukraine, Đài Loan và Pakistan.
Quảng cáo chính trị do AI tạo ra đã có mặt ở Hoa Kỳ. Vào Tháng Tư, Ủy Ban
Quốc Gia Đảng Cộng Hòa phát hành một quảng cáo hoàn toàn do AI tạo ra nhằm cho
thấy tương lai của Hoa Kỳ nếu ông Biden, thành viên Đảng Dân Chủ, tái đắc cử.
Quảng cáo dùng những bức ảnh giả nhưng rất giống thật cho thấy mặt trước các quầy
hàng bị đóng ván bít kín, quân đội có võ trang tuần tiễu trên đường phố và làn
sóng di dân tạo ra sự hoảng loạn. Quảng cáo được gắn nhãn nhằm báo cho người
xem rằng AI đã tạo ra nó.
Chính sách mới của Meta sẽ gồm có tất cả yết thị về xã hội, bầu cử hoặc ứng
cử viên chính trị gồm hình ảnh thực tế về một người hoặc sinh hoạt được tạo ra
bằng AI. Việc ứng dụng kỹ nghệ ở mức khiêm tốn hơn – chẳng hạn như thay đổi
kích cỡ hoặc làm sắc nét một hình ảnh sẽ được phép mà không cần khai báo.
Google công bố chính sách ghi nhãn AI tương tự cho các quảng cáo chính trị
vào Tháng Chín. Theo quy tắc đó, những yết thị chính trị phát trên YouTube hoặc
các nền tảng khác của Google sẽ phải công bố việc sử dụng giọng nói hoặc hình ảnh
là do AI tạo ra. (TTHN)
No comments:
Post a Comment