Thursday, November 9, 2023

BẦU CỬ 2023 : DÂN CHỦ THẮNG LỚN, KIỂM SOÁT LƯỠNG VIỆN QUỐC HỘI VIRGINIA (Người Việt)

 



Bầu cử 2023: Dân Chủ thắng lớn, kiểm soát lưỡng viện Quốc Hội Virginia

Người Việt

November 8, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/bau-cu-2023-dang-dan-chu-thang-lon-kiem-soat-luong-vien-quoc-hoi-virginia/

 

RICHMOND, Virginia (NV) – Đảng Dân Chủ với chủ trương bảo vệ quyền quyết định của phụ nữ trong việc phá thai hôm Thứ Ba, 7 Tháng Mười Một, đã giành được chiến thắng kiểm soát lưỡng viện Quốc Hội Virginia, theo CBS News. 

 

Kết quả này là một bước thụt lùi đối với ông Glenn Youngkin, thống đốc Virginia, một đảng viên Cộng Hòa, người đã dốc năng lực đáng kể trong việc vận động tìm chiến thắng cho đảng trong những ngày trước bầu cử.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/TS-virginia-vote-1536x1024.jpeg

Cử tri Virginia bỏ phiếu tại điểm bỏ phiếu ở trường Newton-Lee Elementary School hôm 7 Tháng Mười Một. (Hình: Win McNamee/Getty Images)

 

Các cuộc chạy đua kiểm soát nhánh lập pháp ở Virginia năm nay thu hút sự chú ý đáng kể vì tiểu bang này đóng vai trò như một mô hình thu nhỏ của các tiểu bang đang ở vị thế đôi co giữa hai đảng, một tình cảnh giữ vai trò then chốt trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. 

 

Kết quả cuộc bầu cử ở Virginia được cả hai đảng chính trị theo dõi chặt chẽ để hiểu rõ hơn về cảm xúc của cử tri trước cuộc bầu cử 2024 sắp tới.

 

Với đa số trong cơ quan lập pháp, đảng Dân Chủ ngày càng có thêm quyền lực để tác động đến chương trình nghị sự và chính sách của Thống Đốc Youngkin, mặc dù những người cấp tiến vẫn sẽ cần cộng tác với ông Youngkin để thúc đẩy các chương trình nghị sự ​​của riêng họ.

 

Trọng tâm thông điệp của đảng Dân Chủ Virginia gửi tới cử tri tập trung vào cam kết bảo vệ quyền phá thai. 

 

Virginia là tiểu bang miền Nam duy nhất chưa thực hiện các hạn chế mới đối với việc phá thai kể từ khi Tối Cao Pháp Viện lật ngược phán quyết Roe v. Wade vào năm ngoái. 

 

Kết quả bầu cử phản ảnh bầu không khí chính trị rộng lớn hơn trên toàn quốc, nơi các vấn đề liên quan đến phá thai và quyền sinh sản của phụ nữ đã trở thành trọng tâm. Tác động của những cuộc bầu cử này vượt ra ngoài biên giới Virginia, có thể tạo ảnh hưởng đến cuộc đua tổng thống năm 2024. 

 

Kết quả ở Virginia năm 2023 có thể cung cấp những hiểu biết sâu rộng về ý muốn của cử tri và đóng vai trò là tiền đề cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

 

Các chiến thắng của đảng Dân Chủ ở Virginia, cùng với các chiến thắng quan trọng ở Kentucky và Ohio, nhấn mạnh tầm quan trọng của quyền sinh sản trong việc định hình bối cảnh chính trị và có thể có tác động đến tương lai của các ứng cử viên chính trị cũng như các quyết định chính sách ở cả cấp tiểu bang và quốc gia.

 

Ý muốn ban hành lệnh cấm phá thai kéo dài 15 tuần của Thống Đốc Youngkin bị cản trở do chiến thắng bầu cử 2023 của đảng Dân Chủ ở Virginia, gây nghi ngờ về triển vọng chính trị trong tương lai và khả năng ứng cử tổng thống của ông.

 

Kết quả bầu cử ở Virginia cho thấy những động lực phức tạp và đang phát triển của nền chính trị Mỹ, nhấn mạnh tầm quan trọng liên tục của các vấn đề như phá thai trong việc định hình kết quả bầu cử. (MPL) [qd]

 

 




No comments: