Đất Rừng
Phương Nam: Mì ăn liền
01/11/2023
https://baotiengdan.com/2023/11/01/dat-rung-phuong-nam-mi-an-lien/
Tôi hiếm khi xem phim ở rạp. Nhưng hôm nay quyết
định đi coi phim một mình để có tư liệu thực tế viết bài.
Rạp Cine Lotte Mart số 2, 7 giờ tối, le que
khoảng hơn 10 người xem phim Đất Rừng Phương Nam.
Trước hết nói về phim Đất Phương Nam của đạo
diễn Vinh Sơn. Đó là một tác phẩm nghệ thuật điện ảnh, mượn cốt truyện Đất Rừng
Phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi để dựng lại hồn cốt của xứ miền Tây. Tựa phim
là Đất Phương Nam, với Đất có nghĩa là vùng, miền chứ không phải nghĩa đen là đất
cát hay đất ruộng. Đất Phương Nam nói về người ở phương Nam, về sinh hoạt, tính
cách, văn hóa và một phần lịch sử. Những cảnh đấu tranh chống Tây là phụ, không
phải nội dung chính.
Trong phim, tác giả miêu tả đến từng chi tiết
về con người ở đất Nam kỳ. Cảnh vật ruộng đồng, sông nước, làng quê, sinh hoạt…
được phục dựng hết sức chân thật, gần gũi đến từng hơi thở. Đây là phim đặc tả,
lưu giữ hồn cốt miền Nam. Dù đạo diễn Vinh Sơn là người gốc miền Trung (Quảng
Trị), nhưng ông hiểu miền Nam đến từng cọng cỏ và vì vậy ông đã tạo ra tác phẩm
đi vào lòng người.
Nếu đem phim Đất Rừng Phương Nam để so sánh với
Đất Phương Nam thì đó là sự hỗn hào, vô lễ đối với đạo diễn Vinh Sơn, với phim
Đất Phương Nam và với khán giả.
Giờ nói về phim Đất Rừng Phương Nam, đây là một
phim mì ăn liền, hoàn toàn khác biệt với hồn cốt của phim Đất Phương Nam. Đây
là chuỗi nhiều cảnh đánh nhau bát nháo của những đám đông. Ngay từ đầu phim, âm
nhạc đã thình thịch tiết tấu nhanh, chan chát, chuẩn bị cho người xem bước vào
cảnh bắn người, chạy loạn, giết chóc. Hết phân đoạn ồn ào đánh, chém này đến ào
ào đánh chém, bắn súng khác. Xen lẫn những cảnh náo loạn, bắn chém là những đoạn…
nghỉ mệt, hài hài do Út Lục Lâm diễn trò.
Các nhân vật thằng Cò, Tư Béo, Ba Phi… xuất hiện
nháng qua cho có, hoàn toàn không để lại dấu ấn gì như trong bản phim ĐPN. Nói
lại, đem so ĐRPN với ĐPN là một điều sỉ nhục ĐPN.
Nhân vật chiếm cảm tình của phim ĐRPN là Út Lục
Lâm, điển trai và hài hước. Bé An nay dễ thương nhưng rất khác với bé An xưa.
Về kỹ thuật điện ảnh, đúng mì ăn liền. Lạm dụng
đồ họa vi tính để tạo hình cánh cò, đom đóm, hay quay chậm cảnh phi thân chém
lính… Nếu người xem đang trông chờ các cảnh quay đẹp, chân thật của sông nước
miền Nam thì nhũng kỹ xảo vi tính khiến cho người ta cảm giác nhai cơm trúng sạn.
Về nhân vật, vai Tư Mắm đã đi quá đà, từ một kẻ
điềm báo sang kẻ cầm súng lục bắn người, mặc bộ đồ bà ba tím xông pha ruộng
sình đuổi bắn người còn hơn lính biệt kích.
Nhân vật Ba Phi do Trấn Thành thủ vai thì khỏi
bàn, như con khỉ nhảy nhót… Từ gương mặt non choẹt gắn râu đến tác phong, đến bối
cảnh… chẳng có gì là Ba Phi hết.
Nhiều cảnh quay bất hợp lý như mẹ hát ru đứa
con trai tuổi thiếu niên mà như ru em bé một tuổi. Hai đứa trẻ nhỏ ngồi dưới
trăng nói chuyện yêu đương. Bé An học ăn cắp, học thói xấu từ Út Lục Lâm.
Phim có tiết tấu nhanh, dồn dập, náo loạn…
theo mô đen phim xã hội đen Hồng Công.
Không bàn đến bang hội người Hoa trong phim vì
trong lịch sử mở mang miền Nam có sự tham gia của người Hoa và phim cũng không
thuộc thể loại phim tư liệu lịch sử. Và nếu như vậy thì việc lùa sinh viên, học
sinh đi xem để hiểu lịch sử là việc làm hết sức bậy bạ.
Theo tôi, đạo diễn Quang Dũng nên lấy một tên
phim khác, dựng nhân vật khác để đừng ai liên tưởng đến phim Đất Phương Nam thì
có lẽ phim sẽ bán được vé hơn.
_______
Ảnh chụp tác giả trong rạp chiếu phim và cảnh
trong phim:
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/11/1-19-1024x576.jpg
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/11/1-20-1068x600.jpg
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/11/1-21-1068x601.jpg
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/11/2-1024x576.jpg
.
No comments:
Post a Comment