Thursday, November 16, 2023

APEC 2023 : ĐÀI LOAN THAM DỰ, CHO THẤY HỌ KHÔNG THUỘC VỀ TRUNG QUỐC (Người Việt)

 




APEC 2023: Đài Loan tham dự, cho thấy họ không thuộc về Trung Quốc

Người Việt

November 15, 2023

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/apec-2023-dai-loan-tham-du-cho-thay-ho-khong-thuoc-ve-trung-quoc/

 

ĐÀI BẮC, Đài Loan (NV) – Đài Loan gửi đại diện đến dự diễn đàn của Tổ Chức Hợp Tác Kinh Tế Á Châu-Thái Bình Dương (APEC) tại San Francisco, California, trong tuần này. Đây là cơ hội hiếm hoi để đảo quốc dân chủ tự trị với 23 triệu dân này cùng với nền kinh tế có kỹ thuật cao của họ phá vỡ cuộc bao vây ngoại giao do Trung Quốc tạo nên.

 

Đài Loan tham gia diễn đàn APEC từ năm 1991 dưới danh xưng Đài Loan Trung Hoa (Chinese Taiwan).

 

Trưởng phái đoàn của Đài Loan luôn luôn là một nhân vật tư nhân thay vì là một yếu nhân của chính quyền hoặc nguyên thủ quốc gia chiếu theo một luật bất thành văn nhằm thỏa mãn yêu cầu của Trung Quốc muốn các thành viên đặc biệt của diễn đàn chỉ có thể tham dự với tư cách một thực thể kinh tế thay vì một đại diện quốc gia.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/GettyImages-1784620181-1536x1024.jpg

Thương gia người Mỹ gốc Đài Loan Morris Chang (giữa) đến dự tiệc dành cho các nhà lãnh đạo khối APEC ở San Francisco, California, hôm 15 Tháng Mười Một, 2023 (Hình: ANDREW CABALLERO-REYNOLDS/AFP/Getty Images)

 

Có điều, cũng trong thời gian diễn ra hội nghị APEC, Bộ Trưởng Tài Chánh Đài Loan Chang Tsui-yun sẽ tham dự một phiên họp do Bộ Trưởng Tài Chánh Mỹ Janet Yellen chủ tọa.

 

Đây là lần thứ bảy mà phái đoàn Đài Loan được kỹ thuật gia Morris Chang, sáng lập viên nay đã 92 tuổi của Công Ty Chip Bán Dẫn Đài Loan lớn nhất thế giới, hướng dẫn đi dự hội nghị. Ông Chang chính là cha đẻ của một kỹ nghệ đã đưa Đài Loan lên hạng nhất trong ngành kỹ thuật chế tạo các bộ phận điện tử cần thiết cho máy điện toán và điện thoại thông minh.

 

Đài Loan là một trong các đề mục quan trọng nằm trong nghị trình của cuộc hội đàm giữa Tổng Thống Joe Biden và Chủ Tịch Tập Cận Bình khi hai nhà lãnh đạo này gặp nhau tại hội nghị APEC năm nay, diễn ra từ ngày 15 đến 17 Tháng Mười Một. (TTHN)

 





 

No comments: