Friday, October 2, 2020

TT TRUMP TỪNG CỐ TÌNH GIẤU DÂN MỸ VỀ ĐỘ NGUY HIỂM CỦA COVID-19 (RFI)

 


MỜI ĐỌC LẠI :

 

TT Trump cố tình giấu dân Mỹ về độ nguy hiểm của Covid-19 

Trọng Thành  -  RFI     

Đăng ngày: 10/09/2020 - 13:32

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200910-tt-trump-c%E1%BB%91-t%C3%ACnh-gi%E1%BA%A5u-d%C3%A2n-m%E1%BB%B9-v%E1%BB%81-%C4%91%E1%BB%99-nguy-hi%E1%BB%83m-c%E1%BB%A7a-covid-19

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump biết rõ mức độ nguy hiểm của virus gây bệnh Covid-19, nhưng cố tình giảm nhẹ mối đe dọa với công chúng Mỹ. Hôm qua, 09/09/2020, một số trích đoạn trong cuốn sách sắp xuất bản của nhà báo Bob Woodward, tiết lộ thông tin này.

 

Những phát biểu nói trên của tổng thống Trump nằm trong số 18 cuộc nói chuyện qua điện thoại giữa tác giả cuốn sách với ông Trump, được ghi âm với sự chấp thuận của đương kim tổng thống. Việc các đoạn hội thoại này được công bố ngay lập tức gây phẫn nộ trong hàng ngũ đảng Dân Chủ Mỹ, đang tập trung lên án chính sách của ông Trump trong đại dịch Covid-19, đặc biệt trong giai đoạn khi dịch mới bùng phát.   

 

Thông tín viên Anne Corpet tường trình từ Washington: 

 

« Virus lan truyền trong không khí đấy Bob ạ, người ta có thể bị lây nhiễm khi hít thở ». Tổng thống Mỹ khẳng định như vậy, trước khi nói thêm : « dịch bệnh này còn gây tử vong hơn nhiều so với một đợt cúm nghiêm trọng ! Nguy hiểm chết người đấy ! ». 

 

Những lời lẽ này được ông Donald Trump đưa ra hôm mùng 7 tháng Hai. Tuy nhiên, cũng vào thời điểm đó, trước công luận, tổng thống Trump lại thường xuyên so sánh virus corona chủng mới với một trận cúm thông thường, và bảo đảm là virus sẽ nhanh chóng biến mất. 

 

Khi được hỏi về các phát biểu được ghi âm này, tổng thổng Mỹ tự bào chữa : « Cần phải bình tĩnh. Cần tránh gây hoảng loạn ». 

 

Trên thực tế, nước Mỹ đã phản ứng chậm trễ trước dịch bệnh. Đối với phe Dân Chủ, đang tố cáo chính phủ quản lý kém việc đối phó với đại dịch, thì các đoạn ghi âm này là một bằng chứng mới về sự bất tài của ông Donald Trump. 

 

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân Chủ Joe Biden bày tỏ : « Ông ta đã biết và cố tình giảm thiểu nguy cơ. Điều tệ hại hơn là ông ta đã nói dối người dân Mỹ. Ông ta đã cố tình và nói dối một cách hoàn toàn có ý thức về mối đe dọa đối với đất nước trong suốt nhiều tháng trời ! Ông ta đã cố tình không thực thi bổn phận của mình ! Điều này còn hơn cả sự đê hèn, đó là một điều nhục nhã ».

 

Hôm qua, nước Mỹ vượt ngưỡng hơn 190 nghìn chết vì virus corona chủng mới ». 

 

Theo nhiều thăm dò dư luận, đa số người Mỹ phê phán nghiêm khắc cách tổng thống Trump xử lý khủng hoảng đại dịch Covid-19. Trang mạng RealClearPolitics đưa ra con số thống kê dựa trên nhiều kết quả thăm dò dư luận ngày 09/09 : Trung bình 56% người Mỹ lên án, hơn 40% có ý kiến ngược lại.

 

                                                 ***

 

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

.

Nhà Trắng 2020 : Chiến thuật « đục nước béo cò » của Donald Trump

.

Mỹ : Biden và Harris chỉ trích cách TT Trump xử lý khủng khoảng Covid-19

.

Facebook, Twitter xóa video của Donald Trump liên quan đến virus corona

 

 

-------------------------------------------------------------------------------------------

 

 

Clip Trump nói coronavirus là tin của Đảng Dân Chủ bịa ra:

 

Trump: Coronavirus is Democrats' 'new hoax'

The Telegraph

Feb 29, 2020

https://www.youtube.com/watch?v=G5TZ6fTYrsE&feature=emb_logo

 

 

 

 

 

 


No comments: