Friday, October 9, 2020

NOBEL HÒA BÌNH 2020 VINH DANH CHƯƠNG TRÌNH LƯƠNG THỰC THẾ GIỚI (RFI, Người Việt)

 


Nobel Hòa Bình 2020 vinh danh Chương Trình Lương Thực Thế Giới

Thanh Hà -  RFI

Đăng ngày: 09/10/2020 - 15:13

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201009-nobel-h%C3%B2a-b%C3%ACnh-2020-vinh-danh-ch%C6%B0%C6%A1ng-tr%C3%ACnh-l%C6%B0%C6%A1ng-th%E1%BB%B1c-th%E1%BA%BF-gi%E1%BB%9Bi

 

Trong cuộc họp báo sáng 09/10/2020 chủ tịch Ủy ban Nobel Berit Reiss Andersen thông báo giải Nobel Hòa Bình năm nay vinh danh những nỗ lực xóa đói trên toàn cầu của tổ chức Chương Trình Lương Thực Thế Giới (PAM/WFP) đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và ở những vùng đang xảy ra xung đột.

 

https://s.rfi.fr/media/display/f35605e2-0a0e-11eb-82ec-005056a964fe/w:980/p:16x9/AP20283326237038.webp

Giải Nobel Hòa Bình 2020 vinh danh Chương Trình Lương Thực Thế Giới (PAM/WFP). AP - Robert Bumstead

 

PAM/WFP đi vào lịch sử những giải Nobel Hòa Bình trong bối cảnh virus corona làm tê liệt một phần lớn các hoạt động kinh tế trên thế giới, số người bị đẩy vào cảnh đói, nghèo không ngừng gia tăng ở khắp nơi. Nhu cầu « tương thân tương ái trên phương diện quốc tế và hợp tác đa phương trở nên cần thiết hơn bao giờ hết ».

 

Chủ tịch Ủy ban Nobel nhấn mạnh đây là lần đầu tiên ủy ban này đã chọn trao giải thưởng cho một tổ chức nhân đạo thế giới chống nạn đói và thực tế là « cứ trên 9 người thì có 1 người không đủ no ».

 

Vẫn theo bà Berit Reiss Andersen, Covid-19 đẩy số nạn nhân cần được Chương Trình Lương Thực Thế Giới hỗ trợ tăng lên cao đáng kể. Trong khi chờ đợi có được vac-xin chống virus corona, lương thực vẫn là liều thuốc tiêm chủng hiệu quả nhất chống lại tình trạng hỗn loạn hiện nay.

 

Chương Trình Lương Thực Thế Giới, trụ sở tại Roma (Ý), trong năm 2019, hiện diện tại 88 quốc gia, hỗ trợ 97 triệu người. Theo báo cáo mới nhất của tổ chức, dịch Covid-19 có thể đẩy thêm 270 triệu người trên hành tinh vào cảnh thiếu lương thực. Như vậy, số người cần được giúp đỡ sẽ tăng thêm 82% so với giai đoạn tiền khủng hoảng virus corona.

 

Trên mạng xã hội Twitter,  tổ chức nhân đạo trực thuộc Liên Hiệp Quốc này viết: Giải Nobel Hòa Bình lần này là một « lời kêu gọi mạnh mẽ nhắc nhở thế giới là hòa bình và chấm dứt nạn đói là hai mục tiêu song song với nhau ». Cũng tổ chức này nhắc lại là cộng đồng quốc tế từng cam kết xóa nạn đói vào năm 2030.

 

---------------------------------------------------

.

.

Cơ quan thực phẩm Liên Hiệp Quốc WFP đoạt giải Nobel Hòa Bình 2020

Người Việt

Oct 9, 2020

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/co-quan-thuc-pham-lien-hiep-quoc-wfp-doat-giai-nobel-hoa-binh-2020/

 

OSLO, Na Uy (NV) – Cơ quan cung cấp thực phẩm cứu đói của Liên Hiệp Quốc, World Food Programme (WFP), hôm Thứ Sáu, 9 Tháng Mười, được chọn để trao giải Nobel Hòa Bình 2020, vì các nỗ lực nhằm chống lại tình trạng đói kém trên thế giới và tạo điều kiện để có hòa bình tại những vùng bị ảnh hưởng của chiến tranh.

 

Tổ chức WFP, có trụ sở chính đặt tại Rome, Ý, nói rằng đã giúp khoảng 97 triệu người tại 88 quốc gia mỗi năm, và hiện cứ chín người trên thế giới thì có một người không đủ ăn, theo bản tin hãng thông tấn Reuters.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/10/TS-WFP01-100920-1536x1024.jpg

Giám Đốc WFP David Beasley (giữa) vui mừng chia sẻ tin đoạt giải Nobel với nhân viên ở Niamey, Niger. (Hình: WFP via AP)

 

“Nhu cầu có sự đoàn kết và hợp tác quốc tế hiện quan trọng hơn bao giờ hết,” theo lời bà Berit Reiss-Andersen, chủ tịch Ủy Ban Nobel Hòa Bình Na Uy, cho hay trong cuộc họp báo.

 

Tổ chức WFP đóng vai trò chính yếu trong nỗ lực ngăn chặn việc dùng đói kém làm võ khí chiến tranh, và theo WFP thì đại dịch COVID-19 hiện nay có thể làm tăng gấp đôi mức độ thiếu ăn trên toàn cầu, theo lời bà Andersen.

 

“Cho tới ngày chúng ta tìm ra loại thuốc vaccine nào đó, thực phẩm là loại vaccine tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng hỗn loạn,” theo Ủy Ban Nobel.

 

Ủy ban nói thêm: “Hiện ước tính của WFP là sẽ có 265 triệu người bị đói trong năm, do vậy đây là lời kêu gọi cộng đồng quốc tế đừng giảm bớt tài trợ cho tổ chức này.”

 

Tổ chức WFP điều hành một hệ thống cung cấp thực phẩm và thuốc men rộng lớn, có phương tiện riêng để đưa phẩm vật và nhân sự tới hơn 120 quốc gia trên toàn thế giới trong thời gian đại dịch COVID-19, trợ giúp các chính phủ cùng các tổ chức y tế, khi ngành hàng không dân sự bị đình trệ.

 

Giám đốc điều hành WFP, ông David Beasley, cựu thống đốc tiểu bang North Carolina, nói: “Đây là một vinh dự lớn lao cho gia đình WFP, những người đến làm việc tại những vùng khó khăn, phức tạp nhất trên thế giới, nơi có chiến tranh, khí hậu khắc nghiệt và đủ mọi đe dọa khác. Họ đang ở những nơi đó và họ xứng đáng được hưởng giải thưởng này.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/10/TS-WFP02-100920-1536x1024.jpg

Phi cơ của World Food Program (WFP) chở thực phẩm tới B Beira, Mozambique. (Hình: AP Photo/Tsvangirayi Mukwazhi, file)

 

Trong bản thông cáo gửi tới báo chí, ông Beasley nói thêm: “Ngày hôm nay là sự nhắc nhở rằng an ninh thực phẩm, hòa bình và ổn định đi cùng với nhau. Nếu không có hòa bình, chúng ta sẽ không thể đạt mục tiêu xóa bỏ tình trạng đói trên thế giới; và nếu còn đói kém thì chúng ta sẽ không bao giờ có thế giới hòa bình.”

 

Ông Dan Smith, giám đốc viện nghiên cứu Stockholm International Peace Research Institute, nói rằng Ủy Ban Nobel Hòa Bình Na Uy muốn gửi ra “một thông điệp về hy vọng và hợp tác quốc tế.”

 

Ông cho biết: “Đói kém cũng giống như thay đổi khí hậu, đại dịch và các vấn đề khác, là vấn đề của thế giới và chỉ có thể được giải quyết qua hợp tác thế giới. Tổ chức WFP là một cơ chế của sự hợp tác toàn cầu.” (V.Giang) [qd]

 

                                                                ***

 

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

 

Nhà thơ Mỹ Louise Glück đoạt giải Nobel Văn Chương 2020

Oct 8, 2020

 

Nobel Hóa Học 2020 về tay 2 nữ khoa học gia tìm ra cách chỉnh sửa gene

Oct 7, 2020

 

3 khoa học gia đoạt giải Nobel Vật Lý 2020 do tìm ra ‘hố đen’

Oct 6, 2020

 

 

Khoa học gia Mỹ, Anh đoạt giải Nobel Y Học nhờ khám phá virus gây viêm gan C

Oct 5, 2020

 

 

 


No comments: