Sunday, October 11, 2020

NHỮNG NÉT ĐẶC THÙ CỦA “MỘT SỐ” NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT . . . (Phạm Thanh Giao)

 



NHỮNG NÉT ĐẶC THÙ của “MỘT SỐ” NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT ... 

Phạm Thanh Giao

Hôm qua lúc 09:36  

https://www.facebook.com/giao.pham.127/posts/5055553621125300

 

Theo thống kê dân số vào năm 2019 cho thấy có khoảng 20 triệu người Mỹ gốc Á đến từ 13 quốc gia khác nhau, tương đương khoảng 5.7% dân số của Hoa Kỳ. Một con số khá nhỏ nhoi. Dân số người Mỹ gốc Việt đứng hạng thứ 4 trong tổng số của 13 nhóm người Mỹ gốc Á này, chiếm khoảng 9%, tương đương với trên dưới 1.8 triệu người.

 

Tuy nhiên, tỷ lệ trình độ học vấn với bằng Cử Nhân 4 năm của người Mỹ gốc Việt lại nằm ở mức tương đối thấp, khoảng 29%, nghĩa là cứ 100 người thì chỉ có 29 người có bằng Đại Học 4 năm, thua khá xa so với các sắc dân khác như Ấn Độ, Mã Lai, Mông Cổ, Trung Quốc và Phi Luật Tân.

 

Mức thu nhập của người Mỹ gốc Việt cũng thế, thua khá xa với những sắc dân đến từ các quốc gia Châu Á khác. Chỉ có 5 sắc dân người Mỹ gốc Á có mức thu nhập cao hơn mức thu nhập trung bình của dân Mỹ nói chung, và lẽ đương nhiên, người Mỹ gốc Việt KHÔNG NẰM trong nhóm này. Với trình độ học vấn không lấy gì làm cao cho lắm như thế, thì cũng không có gì phải ngạc nhiên, khi mức thu nhập trung bình của người Mỹ gốc Việt, dưới trung bình và thua xa các sắc dân khác, chỉ hơn được Lào, H’mong và Cam Bốt.

 

Một góc khác của những sự so sánh giữa người Mỹ gốc Việt và các sắc dân Á Châu khác, đó là tỷ lệ “xử dụng” Bảo Hiểm Y Tế Công Cộng rất cao. Có tới hơn 33% người Mỹ gốc Việt xử dụng các loại Bảo Hiểm Y Tế cung cấp bởi chính quyền tiểu bang cũng như liên bang, nghĩa là, cứ 3 người thì lại có 1 người “xài các thứ Bảo Hiểm Y Tế Chùa” do chính phủ cung cấp. Người Mỹ gốc Việt hãnh diện và tự hào được đứng hạng 2 trong bảng Phong Thần này, chỉ sau người Mỹ gốc H’mong ở mức 41%.

 

Với tất cả những so sánh kể trên giữa người Mỹ gốc Việt và những sắc dân khác đến từ các quốc gia Châu Á, người Việt ở Mỹ lại còn có MỘT ĐIỂM NỔI BẬT khác mà không sắc dân nào sánh bằng, tuy cũng chẳng có gì phải ngạc nhiên. Đó là việc hết lòng, hết sức ủng hộ tổng thống ba trợn Donald Trump, một người nổi tiếng trong hơn nửa thế kỷ về xạo láo, lừa gạt, gian xảo, bốc hốt và nham nhở. Thực tình thì không phân tích gia hoặc tâm lý gia nào có thể phân tích được là do đâu và tại sao. Nhất là,

 

Ngay từ ngày đầu, ông Trump chưa hề bao giờ để nửa con mắt tới các sắc dân Châu Á ở Mỹ nói chung và người Việt ở Mỹ nói riêng. Bởi đối với bản chất kỳ thị và lươn lẹo của ông ta, thì tỷ lệ phần trăm số phiếu bầu quá nhỏ nhoi của dân Việt ở Mỹ, không đáng để ông ta quan tâm. Tuy vậy, điều đó không làm bận lòng những người Việt yêu mến si mê ông ta đến cuồng điên ngây dại, bất chấp lẽ phải và bỏ qua luôn cả sự thật, ngay cả khi ông ta gọi Covid-19 là China Virus và có nhiều nạn nhân người Việt ở Mỹ bị kỳ thị đánh hộc máu mồm, lòng yêu mến si mê Donald Trump trong họ cũng KHÔNG HỀ GIẢM BỚT, đừng nói là THAY ĐỔI. Thôi thì, kệ, sớm muộn gì, họ cũng sẽ sáng mắt ra mà thôi.

 

Hai ứng viên Biden và Harris không hứa hẹn trời mây, không hứa hẹn xây tường, không hứa hẹn mang jobs về Mỹ, không hứa hẹn Bảo Hiểm Y Tế tuyệt vời ông mặt trời, không hứa hẹn làm nước Mỹ Vĩ Đại Trở Lại. Bởi nước Mỹ, đã sẵn và luôn vĩ đại. Nước Mỹ vĩ đại nhờ vào sự tử tế của đa số người dân Mỹ. Nước Mỹ không vĩ đại trở lại nhờ những lời hứa hẹn tào lao. Nước Mỹ không vĩ đại trở lại nhờ những cái Tax Cuts cắt cổ người nghèo và làm giàu cho giới tài phiệt.

 

Tôi tin rằng, với kinh nghiệm làm phó tổng thống, đã từng nhận vào tay một nước Mỹ đi xuống kinh hoàng của năm 2009 và đã kiên trì, cố công xây dựng, rồi kéo nó trở lại được, thì lần này cũng thế, cho dù sau 4 năm Donald Trump phá nó tanh bành.

 

Để kết thúc, tôi xin mượn lời mời gọi của 2 ứng viên Joe Biden và Kamala Harris vào ngày thứ Sáu hôm qua, chia sẻ với những người Mỹ gốc Việt tử tế, hãy kiên nhẫn và vững tin, Sự Thật Sẽ Giải Thoát Chúng Ta:

 

[ Đã đến lúc chúng ta trở về nhà ở một nơi mà chúng ta đã từng sống, một đất nước của lòng nhân ái và lòng trắc ẩn, của sự đồng cảm và của một cộng đồng, của lòng khoan dung và của sự độ lượng, của sự chính trực và hy vọng. Đã đến lúc chúng ta sát cánh cùng nhau ở một nơi gọi là Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, nơi mà tất cả chúng ta đều gọi là nhà. Joe Biden và Kamala Harris biết đường trở lại nơi đó. ]

 

[ It’s time to go home to a place we once knew, a country of kindness and compassion, empathy and community, tolerance and generosity, integrity and hope,” the narrator says in the ad. “It’s time to stand together in a place called America, the place we all call home. Joe Biden and Kamala Harris know the way. ]

 

                                                         ***

 

Cứ nhìn kỹ những gì người lãnh đạo làm, là hiểu ngay họ có lo cho những người chung quanh như lời họ thường tuyên bố hay không.

 

Việc đeo khẩu trang giữa mùa đại dịch, không dính dáng gì đến việc yêu nước.

 

Viêc đeo khẩu trang, chính là tôn trọng và bảo vệ cho những người ở chung quanh mình.

Tấm hình thay cho ngàn lời diễn tả.

 

Team Trump hiện đã có hơn 37 người nhiễm bệnh. Team Biden ZERO.

 

Ông Trump vẫn muốn tiếp tục đi vận động tranh cử với điều kiện cho người tham gia NO MASK. Ông Biden cũng tiếp tục đi vận động tranh cử, nhưng không kêu gọi người tham dự.

 

Nếu muốn diễn tả cho đúng thì:

 

BƯỚC CHÂN Donald Trump ĐI ĐẾN ĐÂU, DÂN CHÚNG MỸ NHIỄM BỆNH và CHẾT NHƯ RẠ ĐẾN ĐÓ..

.

 

50 BÌNH LUẬN  

 

.

Nguyễn Bình Phương

Biden-Harris vẫn kêu gọi lá phiếu người Mỹ gốc Á, kể cả người Việt. Với họ, có lẽ lá phiếu không chỉ giúp họ giành chiến thắng trong bầu cử mà còn giành sự ủng hộ cho các chương trình hành động về sau, và quan trọng hơn nữa là sự thống nhất và đoàn kết của người dân.

https://news.yahoo.com/the-biden-campaign-is-reaching-out...

NEWS.YAHOO.COM

The Biden campaign is reaching out to Asian-Americans and Pacific Islanders with targeted ad campaign

The Biden campaign is reaching out to Asian-Americans and Pacific Islanders with targeted ad campaign

 

.

Huyen Nguyen

Một điều đáng nói nữa là tuy Biden và Harris có những tranh luận nảy lửa trong cuộc tranh đua trở thành ứng cử viên tổng thống, họ vẫn có thể tôn trọng và làm việc với nhau. Còn trump thì bôi nhọ, lăng mạ cả những thuộc hạ của mình, chưa nói đến những người bất đồng hay đối lập.

.

Alan Trịnh

Bằng đại học thì không có nhiều so với các sắc dân châu Á khác ở Mỹ, tin tức thì không đọc từ những nguồn tin chính thống, phải qua thông dịch của mấy Youtubers cuồng Trump xỏ mũi, dùng ObamaCare nhưng lại chống Obama, tính tổng số đầu người Việt hiện ở Mỹ chưa tới 0.4% dân số Mỹ.

Sinh nhật của Trump kéo nhau tới trước Nhà Trắng để hò la khóc lóc chúc mừng mà chẳng thấy tổng thống xuất hiện lên tiếng cám ơn. Bị Trump nó kỳ thị không xem ra gì vẫn cuồng nhiệt si mê nó. Đúng là khùng.

Nhục như con cá nục (lại xúc phạm con cá nục nữa, xin lỗi nó)

 

 

 

 

 

 


No comments: