Thursday, October 8, 2020

NHÀ THƠ MỸ LOUISE GLUCK ĐOẠT GIẢI NOBEL VĂN CHƯƠNG 2020 (Người Việt)

 



Nhà thơ Mỹ Louise Glück đoạt giải Nobel Văn Chương 2020

Người Việt

October 8, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/nha-tho-my-louise-gluck-doat-giai-nobel-van-chuong-2020/

 

STOCKHOLM,Thụy Điển (AP) — Một nhà thơ Mỹ, bà Louise Glück, hôm Thứ Năm, 8 Tháng Mười, đã được chọn để trao giải Nobel Văn Chương do có các tác phẩm với “sự diễn tả thẳng thắn và không ngại ngần”.

 

Từ năm 1930 tới nay có 12 công dân Mỹ được trao giải thưởng Nobel Văn Chương, khởi đầu là nhà văn Sinclair Lewis. Trước bà Louise Glück là nhạc sĩ Bob Dylan, được trao giải năm 2016.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/10/TS-Gluck01-100820-1536x1024.jpg

Tổng Thống Barack Obama và nhà thơ Louise Glück, trong buổi trao tặng huân chương National Humanities Medal 2015 tại Tòa Bạch Ốc. (Hình: AP Photo/Carolyn Kaster, File). Ủy Ban Nobel ca ngợi bà vì “lời thơ cá biệt với nét đẹp giản đơn, khiến sự sinh tồn của một cá nhân trở thành điều cảm nhận phổ quát của mọi người.”

 

Việc trao giải Nobel Văn Chương 2020 cho nhà thơ Louise Glück được ông Mats Malm, tổng thư ký thường trực của Hàn Lâm Viện Thụy Điển loan báo tại Stockholm.

 

Bà Glück, sinh ra ở New York, năm nay 77 tuổi, hiện là giáo sư Văn Chương Anh tại Yale University. Bà phát hành tác phẩm đầu tiên “Firstborn” năm 1968, và “chẳng bao lâu sau đó được coi là một trong những nhà thơ nổi tiếng nhất của Mỹ thời đại này,” theo Ủy Ban Nobel.

 

Ông Anders Olsson, chủ tịch Ủy Ban Nobel Văn Chương, nói 12 tuyển tập thơ của bà Louise Glück “nổi bật bởi khao khát về sự sáng rõ”. Các tập thơ tiêu biểu như “Descending Figure,” “The Triumph of Archilles,” và “Ararat” nói về cái chết, sự mất mát và nỗi lo sợ trong đời sống.

 

Ông Olsson nói rằng lời thơ của bà Glück, thường cho thấy có ảnh hưởng của văn chương cổ điển và những quan sát về đời sống gia đình. Ông cũng nói các bài thơ của bà Glück “thẳng thắn, không ngại ngần” và thường có nét cay chua.

 

Bà Glück từng nhận nhiều giải thưởng văn chương, gồm cả Guggenheim and National Endowment for the Arts fellowships, the American Academy of Arts và các huân chương như Letters Gold Medal in Poetry và the National Humanities Medal.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/10/TS-Gluck02-100820-1536x1024.jpg

Một số tác phẩm của bà Louise Glück. (Hình: Henrik Montgomery/TT News Agency/AFP via Getty Images)

 

Giải thưởng Nobel Văn Chương, gồm cả số tiền thưởng trị giá 10 triệu kronor Thụy Điển (hơn $1.1 triệu), cách đây vài năm đã gặp các tai tiếng làm rung chuyển uy tín của giải văn chương lâu đời và được coi là cao quý nhất của thế giới này.

 

Việc công bố giải thưởng Nobel Văn Chương năm 2018 đã phải hoãn lại sau khi có các tố giác về tình trạng lạm dụng tình dục bên trong Hàn Lâm Viện Thụy Điển, cơ quan chọn người trúng giải, khiến nhiều thành viên từ chức.

 

Hiện còn hai giải Nobel đang chờ được công bố cho năm nay là về Nobel Kinh Tế và Hòa Bình. (V.Giang)

 

 

 

 

 

 



No comments: