Saturday, October 10, 2020

NGƯỜI VIỆT QUÁI ĐẢN (Thạch Đạt Lang)

 


 

Người Việt quái đản

Thạch Đạt Lang

10/10/2020

https://thongluan-rdp.org/di-n-dan/item/19107-ngu-i-vi-t-quai-d-n

 

Quái đản là kỳ lạ, kỳ quái, khó hiểu... Người quái đản là người hay làm những chuyện ngược đời. Chuyện ngược đời mà người Việt thường gặp là đổ lỗi cho nạn nhân. Trong một tai nạn, bất kể tai nạn gì, xẩy ra như thế nào, người Việt thường lên án, chỉ trích nạn nhân hơn là thủ phạm, kẻ gây ra tai nạn.

 

https://live.staticflickr.com/65535/50443942013_3e785008a7.jpg

Khi một cậu bé bị tai nạn giao thông, bố mẹ cậu thế nào cũng trách móc, la mắng thằng bé lái xe hoặc đi đường không cẩn thận trước cái đã, sau đó mới tìm hiểu nguyên nhân

 

Bạn cứ để ý xem. Khi một cậu bé bị tai nạn giao thông, bố mẹ cậu thế nào cũng trách móc, la mắng thằng bé lái xe hoặc đi đường không cẩn thận trước cái đã, sau đó mới tìm hiểu nguyên nhân. Một người vợ đi đường bị giật mất túi xách tay hay túi đeo vai, thế nào cũng bị ông chồng la mắng là có của không biết giữ, đỏng đảnh, thờ ơ... Ít ai lên án thủ phạm gây ra tai nạn hay bọn cướp giật.

 

Chuyện quái đản, đau lòng xẩy ra mà người Việt lên án nạn nhân nặng nề nhất năm 2019 là chuyện 39 nạn nhân chết vì ngạt thở trên một chiếc xe vận tải đông lạnh ở Essex, gần London, nước Anh vào tháng 10/2019.

 

https://live.staticflickr.com/65535/50445226017_0ec09be207.jpg

Không ít người Việt lên án 39 nạn nhân chết vì ngạt thở khi nhập cư lậu vào vương quốc Anh thay vì lên án thủ phạm là Đảng cộng sản Việt Nam. Ảnh minh họa cảnh một người cha đau đớn khóc thương đứa con khi hay tin bị chết cóng trong xe thùng đông lạnh ở nước Anh

 

Trong lúc người dân Anh ở Essex, London cùng với thủ tướng Anh, Boris Johnson lên tiếng chia buồn, thắp nến, bày tỏ lòng thương xót, cảm thông cho nạn nhân, không cần biết vì lý do gì họ nhập cảnh bất hợp pháp vào nước Anh thì trên mạng xã hội, facebook của Việt Nam, không ít người thay vì kết tội, lên án những kẻ trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra thảm cảnh đó là chế độ cộng sản Việt Nam, lại đi kết tội, đổ lỗi cho nạn nhân, chỉ trích, phê phán, thậm chí nhục mạ sự rời bỏ đất nước ra đi của họ, phải chi trả, vay mượn, hoặc cầm cố nhà cửa, đất đai khoảng vài chục ngàn USD trong những điều kiện bi thảm và bế tắc trong cuộc sống.

 

Tuy nhiên, chuyện quái đản đó so với chuyện - phải nói là cực kỳ quái đản khác - đã và đang xẩy ra ít ngày qua trong cộng đồng người Việt, ở trong nước cũng như hải ngoại, cũng chỉ là chuyện nhỏ. Qua chuyện này mới thấy rõ ràng người Việt là một dân tộc vô cùng quái đản. Đó là thay vì thương tiếc, bày tỏ sự đau buồn, cảm thông, cầu an cho hơn 216.000 nạn nhân chết vì cơn đại dịch Sars-CoV2, đồng thời lên án kẻ chịu trách nhiệm về chuyện này, họ lại lờ tịt con số nạn nhân chết và bị lây nhiễm đang được điều trị ở Mỹ để lên tiếng bày tỏ lòng thương cảm, quan tâm, lo lắng cầu nguyện cho thủ phạm chính là ông tổng thống Donald Trump.

 

Việc kết tội ông Donald Trump là thủ phạm chính trong việc để cho đại dịch Sars-CoV2 tàn phá, hủy hoại nước Mỹ đã được nhà báo Bod Woodward xác nhận trong cuốn Rage xuất bản trong tháng 9 vừa qua. Ông Trump đã biết rõ về sự nguy hiểm của Sars-CoV2 từ tháng 01/2020 nhưng đã giấu nhẹm mọi tin tức liên quan đến cơn đại dịch nguy hiểm khủng khiếp cho loài người này.

 

Nếu hành động đúng, phản ứng kịp thời, có kế hoạch, chính sách rõ ràng, làm theo lời khuyến cáo của các chuyên gia y tế, bác sĩ như Đức, Pháp và một số nước trong Liên Âu, đồng thời làm gương cho người dân trong việc đeo khẩu trang…số người chết, lây nhiễm ở Mỹ chắc chắn không cao như hiện nay. Không ! Trump đã làm ngược lại lời khuyên của các bác sĩ, chuyên gia về chữa trị, ngăn ngừa dịch bệnh, đặc biệt của bác sĩ Anthony Fauci.

 

Đến khi chính ông Donald Trump bị virus Sars-CoV2 tấn công, phải vào điều trị trong bệnh viện quân đội Walter Reed nổi tiếng hiện đại, dụng cụ y khoa tân tiến với giàn bác sĩ, chuyên gia giỏi nhất thế giới thì người Việt lại khóc lóc, hoang mang, lo lắng, cầu nguyện cho ông Trump được bình an, sớm phục hồi sức khỏe để tiếp tục... phân hóa nước Mỹ.

 

Thành phần trí thức, luật sư, nhà báo trong nước, những người có số lượng theo dõi, kết bạn cả chục ngàn trên mạng xã hội Facebook thi nhau định hướng, lèo lái, hướng dẫn dư luận bằng các bài viết, status bày tỏ sự lo lắng cho bệnh tật, sức khỏe của ông Trump một cách lố bịch, khôi hài. Để làm gì ? Có trời mới biết được. Lãnh lương của Trump thì chắc chắn không rồi. Họ chỉ có thể lãnh lương của hội nhà văn, cơ quan tuyên huấn hay của đảng, chế độ Cộng sản Việt Nam, viết để tạo cho người dân một hy vọng hão huyền, dẫn dắt người dân quên đi thực tại khốn nạn hằng ngày họ phải đối mặt hoặc viết để thỏa mãn sự kiêu ngạo rởm đời của mình, để chứng tỏ ta đây hiểu biết...

 

https://live.staticflickr.com/65535/50444635446_c5b0d72238.jpg

Hơn 200.000 người Mỹ đã chết, 7.700.000 người lây nhiễm Sars-CoV2, một số người trong họ là bác sĩ, y tá, nhân viện bệnh viện…

 

Hơn 216.000 người dân Mỹ đã chết, 7.700.000 người lây nhiễm Sars-CoV2, một số người trong họ là bác sĩ, y tá, nhân viện bệnh viện… đã cố hết sức phòng vệ cho bản thân khi phải điều trị cho bệnh nhân. Khi họ lây bệnh, người Việt Nam lẽ ra phải lên án, chỉ trích việc thờ ơ, sống chết mặc bay, không có kế hoạch, chính sách và nhất là làm gương trong việc ngăn ngừa virus phát tán bằng cách đeo khẩu trang… lại a dua, hùa theo ủng hộ những tuyên bố, hành động của Trump.

 

Hành động, tuyên bố, ứng xử của ông Trump quái đản nhưng có thể hiểu được, Trump hoàn toàn coi thường mạng sống người dân Mỹ, chỉ lo cho cái ghế quyền lực, chỗ ngồi của ông ta trong 4 năm tới. Thế còn người Việt quan tâm, lo lắng, khóc lóc, cầu nguyện cho sức khỏe của ông Donald Trump thì vì lý do gì ?

 

Họ hy vọng Trump sẽ tiếp tục đánh kinh tế Trung Quốc trong 4 năm tới cho đến khi Tập Cận Bình tuyên bố đầu hàng hay sẽ gây sức ép với chế độ cộng sản Việt Nam trong vấn đề tự do, dân chủ, nhân quyền... cho Việt Nam ?

 

Thạch Đạt Lang

(10/10/2020)

 

 

 

 

 

 


No comments: